.

Linh mục Hồ Thái Bạch: Cầu nối giữa đạo và đời

Thứ Ba, 12/08/2014, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 6 năm qua, linh mục Hồ Thái Bạch đã gắn bó với mảnh đất xã Quảng Trung, huyện Quảng Trạch. Ông đã có nhiều đóng góp để đạo và đời luôn gắn bó, chung sức cùng với bà con xây dựng giáo xứ  Liên Hòa ngày càng phát triển ấm no, hạnh phúc.

Về xã Quảng Trung, phải mất 15 phút đi đò, chúng tôi mới đến được giáo xứ Liên Hòa. Cuộc sống của bà con giáo dân nơi đây đã có sự đổi thay.  Nhiều gia đình xây được nhà 2 tầng, nước sạch  về tận từng hộ gia đình. Cái khó tuy vẫn còn nhưng cái nghèo thực sự bớt đi nhiều. Có lẽ công lao đầu tiên bà con giáo dân nhớ ơn là vị linh mục Hồ Thái Bạch.

Khi nhận nhiệm vụ làm quản xứ - giáo xứ  Liên Hòa, thấy cuộc sống của  bà con giáo dân nơi đây còn vất vả,  linh mục Hồ Thái Bạch đã trăn trở rất nhiều làm sao để giúp đỡ bà con giáo dân có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Ông đã cùng với chính quyền địa phương  vận động bà con giáo dân liên kết các hộ gia đình đóng góp vốn, vay vốn ngân hàng đầu tư mua sắm tàu lớn, ngư lưới cụ.

Linh mục Hồ Thái Bạch nói chuyện với thanh niên công giáo.
Linh mục Hồ Thái Bạch nói chuyện với thanh niên công giáo.

Từ chỗ bà con giáo dân phải đi đánh cá thuê, thanh niên trong giáo xứ bỏ làng đi xuất khẩu lao động, đến nay, toàn giáo xứ Liên Hòa đã có 17 tàu đánh bắt hải sản tạo được việc làm, có thu nhập ổn định cho người dân.

Chỉ cho chúng tôi xem những chiếc tàu đánh cá với đầy đủ trang thiết bị, linh mục Hồ Thái Bạch tự hào cho biết: Cái được lớn nhất là bà con giáo dân đã tự chủ trong kinh tế. Nhiều gia đình có cuộc sống gấp 2 lần trước đây, không còn nợ ngân hàng; tình hình an ninh trật tự vì thế cũng ổn định hơn.  Linh mục Hồ Thái Bạch đã cho họ thấy, mỗi người đều có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Không chỉ giúp bà con giáo dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, linh mục Hồ Thái Bạch còn chăm lo cuộc sống của bà giáo dân. Ông  hướng dẫn bà con giáo dân xây dựng mô hình bioga kết hợp chăn nuôi, đến nay có 27 hộ gia đình đã sử dụng bếp bioga có hiệu quả, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường. Chị Mai Thị Trang, thôn Công Hòa, xã Quảng Trung vui vẻ cho biết: “Từ khi có cha về, cha đã hướng dẫn cho bà con xây dựng hầm bioga kết hợp chăn nuôi nên đời sống đỡ vất vả hơn rất nhiều, gia đình không còn phải đun củi như trước đây, giáo dân chúng tôi  rất phấn khởi”.

Trong cuộc sống thường nhật cũng như khi giảng đạo, linh mục Hồ Thái Bạch thường xuyên nhắc nhở bà con giáo dân chăm lo làm ăn, khuyến khích tìm tòi các mô hình phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm. Ông còn phối hợp tích cực với chính quyền các cấp nhằm giải quyết tốt các vụ việc phức tạp về ANTT, đồng thời động viên bà con giáo dân tham gia các mô hình tự quản tại địa phương.

Ghi nhận sự đóng góp của linh mục Hồ Thái Bạch, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã tặng linh mục bằng khen trong phong trào thi đua “Người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nhưng hơn tất cả, với phong cách sống giản dị, gần gũi,  ở cái tuổi xưa nay hiếm, linh mục Hồ Thái Bạch xứng đáng là một người công giáo “kính Chúa, yêu nước”.

Sống và hành đạo, tích cực góp phần mình vì công tác xã hội ở địa phương, linh mục  Hồ Thái Bạch đã nêu gương sáng trong cuộc sống đạo - đời. Đó là biểu hiện sinh động nhất thể hiện sâu sắc tấm lòng “kính Chúa yêu nước” và sống “tốt đời, đẹp đạo”, nguyện đưa công giáo gắn bó chặt chẽ với đất nước, với nhân dân.

Ngọc Oanh