.

Chung cư cho công nhân: Nghịch lý thừa và thiếu

Thứ Sáu, 22/08/2014, 07:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Lâu nay, nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp luôn là một trong những vấn đề được các cấp quan tâm và kêu gọi đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, khi chung cư hàng tỷ đồng được đầu tư xây dựng hoàn thiện thì nhiều công nhân vẫn chấp nhận cuộc sống chen chúc trong những xóm trọ chật hẹp và thấp nóng.

Chung cư tỷ đồng bị bỏ rơi

Chỉ cách các khu công nghiệp khoảng chục cây số, nhưng chung cư Tây Bắc Đồng Hới nằm trên trục đường Phan Đình Phùng của phường Bắc Lý được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng lại không phải là lựa chọn của đa số các công nhân. Đó dường như là điều khó tin có thể xảy ra ở một khu công nghiệp, nơi tập trung của hàng nghìn công nhân ở các địa phương và các tỉnh lân cận đến làm việc đang có nhu cầu về nhà ở cao.

Được biết, khu chung cư này là một trong những khu chung cư duy nhất ở Đồng Hới được đầu tư xây dựng có quy mô lớn dành riêng cho công nhân và nằm trong dự án "Xây dựng nhà ở chung cư cho công nhân khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới" của UBND tỉnh.

Năm 2007, sau khi nghiên cứu, xem xét tình hình chung về nhu cầu ăn, ở, đi lại của công nhân từ các nơi khác đến, Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng đã đề nghị Công ty TNHH XDTH Đại Phong đầu tư xây dựng nhà ở chung cư phục vụ cho khoảng 1.400 công nhân khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới nói chung và trực tiếp giải quyết chỗ ở cho công nhân Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng nói riêng trong thời gian ngắn nhất. Hai bên đã  đi đến thống nhất và ký kết biên bản đầu tư xây dựng.

Trên cơ sở nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng của công nhân các xí nghiệp, Công ty TNHH XDTH Đại Phong sẽ đầu tư tổng kinh phí 21 tỷ đồng, trong đó giai đoạn I có tổng mức đầu tư là 13.765.303.000 để xây dựng khu chung cư công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới nằm ở phường Bắc Lý. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng 4 khu nhà ở tập thể độc thân (khu nhà A, B, C, D) cao 3 tầng với 204 phòng. Mỗi khu nhà có 51 phòng rộng 14,8m2 và 6,2m2 tầng lửng bằng sàn gỗ. Phòng vệ sinh rộng 2,5m2. Tất cả đều có hệ thống chiếu sáng, điện và phòng chống cháy nổ đầy đủ. Dự kiến, khu chung cư này sẽ giải quyết vấn đề nhà ở cho khoảng 1.500 đến 2.500 công nhân.

Tuy nhiên, không như mong đợi, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2009, mặc dù mức giá ban đầu chỉ có 100.000 đồng/tháng và công ty đã có lời kêu gọi nhưng cũng chỉ rất ít công nhân đến thuê.

3 khu nhà như thế này bị bỏ hoang vì không có công nhân đến ở.
3 khu nhà như thế này bị bỏ hoang vì không có công nhân đến ở.

Theo ông Phạm Xuân Thái, Giám đốc Công ty TNHH XDTH Đại Phong cho biết: Hiện tại trong 4 khu nhà, 204 phòng thì chỉ có khoảng hơn 30 phòng được công nhân đến thuê. 6-7 phòng còn lại là những người buôn bán thuốc nam từ xa đến thuê ở tạm. Như vậy, 3 khu còn lại gần như phải đóng cửa bỏ hoang nhiều năm nay vì không có công nhân nào đến thuê. Với tình hình như vậy, ông Thái cho hay, giai đoạn II sẽ khó mà tiếp tục thực hiện được, bởi giai đoạn I hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả thì công ty mới thực hiện tiếp giai đoạn II với số vốn đầu tư còn lại là 8.000.697.000 đồng.

Công nhân không mặn mà  

Dù kinh phí đầu tư xây dựng của chung cư công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới bỏ ra hoàn toàn không phải là con số nhỏ và chất lượng các phòng này đều bảo đảm cho đời sống của công nhân. Thế nhưng đa số các công nhân đều lựa chọn những phòng trọ thấp nóng và không bảo đảm vệ sinh ở ngoài để sinh hoạt.

Vừa mới đi làm về, Lê Văn Hùng Cường (huyện Quảng Ninh) đang tất bật để chuẩn bị cho bữa cơm tối trong phòng trọ đã cũ kỹ, được lợp bằng bờ rô xi măng tạm bợ, có diện tích chưa đến 10m2, vừa chia sẻ, hai vợ chồng anh từ các huyện về làm công nhân ở xí nghiệp may 10 đã được 4 năm. Do tìm không được chỗ ở nào tốt hơn nên đành thuê tạm phòng trọ ở đây. Dù mùa hè hơi nóng nhưng cũng chấp nhận được bởi phòng cũng gần đường mà giá mỗi tháng chỉ 4 trăm nghìn đồng.

Khi được hỏi vì sao không đến thuê phòng ở khu chung cư giá rẻ lại chất lượng, Cường cười bảo: "Thuê ở đây cho tiện lại đông vui chứ ra ngoài khu đó buồn vì ít người đến thuê". Không chỉ riêng Cường, hầu hết các công nhân đều không mấy hào hứng khi được hỏi về khu chung cư. Một công nhân nam của xí nghiệp may 10 đang thuê trọ ở dãy nhà nhỏ lụp xụp tầm chưa đến 8m2 ngay phía trước cổng xí nghiệp này cho biết: Phòng ở đây mùa hè rất nóng nên phải mua những tấm xốp về làm thay trần nhà.

Giá mỗi phòng 4 trăm nghìn đồng mỗi tháng, so với bên khu chung cư thì giá cũng ngang nhau. Tuy nhiên, an ninh trật tự bên ấy lại không bảo đảm. Cả khu chung cư lớn như vậy nhưng chỉ có một bảo vệ lớn tuổi. Buổi tối xảy ra chuyện gì cũng không biết kêu ai. Chưa kể đường vào khu chung cư buổi tối không có điện, đường lại tối om nên anh và một số công nhân khác đều đến thuê ở khu này.

Bà Nguyễn Thị Luyến, Công ty TNHH XDTH Đại Phong cho hay, những hạn chế của chung cư đã được công ty khắc phục như vấn đề về an ninh trật tự. Bên cạnh đó những hạn chế khác như vấn đề nước thải, điện, đường vào khu chung cư cũng đang dần được xử lý. Tuy nhiên, công nhân thì vẫn không thấy đâu.

Việc một khu chung cư hàng tỷ đồng dành cho công nhân sau khi xây dựng lại bị chính công nhân bỏ rơi đã bộc lộ những mặt bất cập và hạn chế. Chung cư thừa nhưng thật sự thiếu khi chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu tối thiểu cho người công nhân khiến họ quay lưng.

Một câu hỏi lớn được đặt ra là trước thực trạng của chung cư Tây Bắc Đồng Hới như vậy thì liệu sẽ có những đơn vị hay những công ty nào sẽ dám can đảm bỏ vốn lớn để đầu tư những khu chung cư khác để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của công nhân?  Cũng có thể qua việc này sẽ là kinh nghiệm để các doanh nghiệp và công ty khác tìm ra những quyết sách mới trong việc giải quyết vấn đề chung cư cho công nhân?.

Đoàn Nguyệt