.

Tăng cường công tác phòng chống bệnh Dại trên động vật

Thứ Tư, 25/06/2014, 12:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-6, UBND tỉnh đã có công điện số 04/CĐ-UBND gửi các sở: Nông nghiệp-PTNT, Y tế và UBND các huyện, thành phố, thị xã về  tăng cường công tác phòng chống bệnh Dại trên động vật.

Theo đó, thực hiện Công điện số 03/CĐ-BNN-TY ngày 11-6-2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dại trên động vật; nhằm ngăn chặn có hiệu quả sự phát sinh và lây lan bệnh Dại, giảm thiểu người bị chó, mèo cắn và tử vong trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày 9-1-20017 về phòng, chống bệnh Dại ở động vật; Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 4-8-2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh Dại ở động vật; Quy chế phối hợp giữa các cơ quan thú y và y tế của địa phương trong phòng, chống bệnh Dại theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27-5-2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và PTNT và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 726/UBND-VX ngày 12-6-2014 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dại.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng cộng đồng dân cư, người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, các dấu hiệu nhận biết chó, mèo nghi mắc bệnh Dại, các biện pháp phòng, chống bệnh Dại có hiệu quả.

Đặc biệt, tuyên truyền nhân dân giám sát, phát hiện và báo cho chính quyền, cơ quan thú y các trường hợp chó, mèo, động vật khác nghi mắc bệnh Dại để xử lý; đồng thời yêu cầu chủ động vật nuôi phải tổ chức quản lý chó, không nuôi thả rông; khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải có dây xích, đeo rọ mõm và có người dắt; tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo; hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay cơ sở y tế để xử lý vết thương và tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho người, ngăn chặn tử vong do chó, mèo dại cắn;

- Tham mưu UBND tỉnh công bố dịch bệnh theo quy định; tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh Dại ở các địa bàn trọng điểm;

- Tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán chó, mèo theo đúng quy định; phối hợp với Cơ quan Thú y cấp trên, Cục Hải quan Quảng Bình, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan ngặn chặn triệt để việc nhập lậu chó, mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm;

- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương củng cố hệ thống báo cáo dịch nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống bệnh Dại trên động vật.

3. UBND các huyện, thành phố, thị xã, chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã yêu cầu chủ vật nuôi phải tổ chức quản lý chó, mèo theo quy định; khi có dịch phải rà soát, tổ chức tiêm phòng bổ sung vắc xin Dại cho toàn bộ chó, mèo trong vùng dịch, tổ chức bắt giữ và xử lý chó, mèo thả rông;

- Chỉ đạo UBND cấp xã rà soát số lượng chó, mèo trên địa bàn và kết quả tiêm phòng Dại cho đàn chó, mèo; tổ chức các đợt tiêm phòng bổ sung nhằm đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng trên 80% so với tổng đàn; tăng cường giám sát để phát hiện sớm bệnh Dại trên động vật, có biện pháp xử lý kịp thời và báo cáo cơ quan thú y phối hợp xử lý.

Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện. Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện.