.
Mỗi tuần một chuyện:

Cái khó của... có nhà vệ sinh!

Thứ Tư, 25/12/2013, 18:00 [GMT+7]

(QBĐT) - 1.Tại một xã miền núi nọ, theo số liệu báo cáo của Ban dự án nước sạch-vệ sinh môi trường, trong hơn 400 nhà vệ sinh được làm của xã, có hơn 50 nhà vệ sinh không đạt tiêu chuẩn. Đồng chí đại diện lãnh đạo xã cho biết, những nhà vệ sinh không đạt là do bà con làm rất thủ công, thô sơ (đào hố, che bằng phên, dậu...), cho nên không bảo đảm vệ sinh, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Mặc dù trước khi làm, bà con đã được hướng dẫn rất cụ thể, tỉ mỉ cách làm một nhà vệ sinh. Tuy nhiên, một phần, bởi không có nguồn kinh phí hỗ trợ, số tiền bà con bỏ ra để hoàn thiện một nhà vệ sinh đạt chuẩn là khá lớn đối với kinh tế khó khăn của các hộ gia đình, cho nên nhiều nhà đã lựa chọn cách thức "tự làm" vừa đơn giản, lại ít tốn kém. Nhưng, về lâu về dài lại không thể bảo đảm vệ sinh môi trường. Theo thống kê, toàn xã chỉ mới có khoảng 30% số nhà vệ sinh đạt chuẩn.

2.Trong khi đó, không ít hộ trong xã đã có nhà vệ sinh từ hơn 3 năm nay, nhưng lại không thể sử dụng, bởi: nhà vệ sinh nhỏ, kín, lại không có lỗ thông hơi. Đây là hệ thống các nhà vệ sinh được xây từ nguồn vốn của một chương trình hỗ trợ xã nghèo. Do nguồn kinh phí thấp, nhà vệ sinh có diện tích rất nhỏ, thiết kế lại thiếu hợp lý, bà con "không muốn" sử dụng, hoặc sử dụng nhưng để vậy, không dọn dẹp, giữ gìn, gây mất mỹ quan.

Vậy là, ở cùng một xã, tình trạng lại khá trớ trêu, trong khi hộ gia đình thì có nhà vệ sinh nhưng không sử dụng, hộ thì phải tự làm thủ công do thiếu kinh phí. Theo chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến cuối năm 2015, 65% hộ gia đình ở nông thôn của tỉnh ta sẽ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhưng xem ra, mục tiêu này sẽ khó có thể hoàn thành sớm.

Quảng Hạ