.

Cứu người, việc ai thấy cũng làm

Thứ Sáu, 27/12/2013, 14:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Người dân ở phường Hải Thành, TP Đồng Hới vẫn nhắc về anh Hoàng Quốc Khuê ở tổ dân phố 6 bằng tình cảm mến phục. Bởi anh Khuê chính là người đã nhiều lần vượt qua lũ dữ cứu người, cứu tài sản cho bà con, bất chấp hiểm nguy có thể đến với tính mạng và tài sản của mình.

Sau khi cơn bão số 10 với sức tàn phá dữ dội qua đi, thành phố Đồng Hới ngổn ngang trong cảnh tan hoang. Khắp mọi nẻo đường đầy cảnh tôn rơi, bảng sập và cây xanh gãy đổ... Bão qua, nhưng trên cửa sông Nhật Lệ sóng biển vẫn cuồn cuộn ập vào bờ cùng với dòng chảy của lũ về đục ngầu.

Trên cửa sông còn nước dữ ấy, có hai chiếc tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi từ nơi tránh bão là cảng Gianh vào cửa Nhật Lệ. Không may, tàu bị mắc cạn ngay giữa lệch sông, nơi dòng nước lũ chảy ra biển mạnh nhất. Chiếc tàu mắc cạn chao đảo, nhiều lần sắp chìm do bị lật nghiêng. 6 ngư dân trên tàu hoảng loạn. Mọi người cố bám vào phần nổi của con tàu, đồng thời nổ máy hết công suất để mong thoát ra khỏi bãi cạn nhưng không được. Họ kêu cứu giữa từng đợt sóng biển ầm ào.

Được tin báo từ các chiến sỹ biên phòng ở trạm kiểm soát biên phòng cửa sông Nhật Lệ, không một chút do dự, anh Khuê đã nhanh chóng hạ thủy chiếc môtô nước của mình rồi nổ máy lao ra giữa dòng nước xoáy đầy nguy hiểm để cứu những người trên tàu cá.

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề đi biển và kinh doanh dịch vụ môtô nước, anh Khuê đã cho môtô tiếp cận với đuôi tàu cá  chừng vài mét rồi ra hiệu cho từng ngư dân nhảy xuống biển. Cứ thế anh vớt từng người lên mô tô và lần lượt đưa vào bờ. Sau sáu vòng vượt qua sóng nước, anh Khuê đã đưa được cả 6 ngư dân vào bờ an toàn.

Anh Khuê tâm sự với chúng tôi: “Với lợi thế là một người con sinh ra từ biển, từng là thuyền viên đi đánh cá dài ngày trên biển, tôi đã thuộc lòng từng con nước, quy luật lên xuống của thủy triều cộng với nghề kinh doanh dịch vụ mô tô nước đã giúp tôi nhanh nhạy, linh động trong việc cứu người bị nạn trên sông, biển”.

Có một câu chuyện khác mà anh Khuê không muốn kể về mình. Đó là vào năm 2010, trong đợt lũ kép cũng vào tháng 10, khi biết tin đồng bào ở xã Cự Nẫm huyện Bố Trạch đang bị lũ dữ bao vây, anh đã đưa hai chiếc môtô nước của gia đình ra Cự Nẫm cứu người.

Chuyến đó anh đã cứu được 20 người dân thoát khỏi nguy hiểm ngay giữa vùng nước lũ mênh mông và đưa đến nơi cao ráo an toàn. Trong số người dân mà anh Khuê cứu, có một phụ nữ đang mang thai và một cháu bé chưa đầy 1 tháng tuổi. Có cả các cụ già, trong cảnh các cụ đang bám tay vào cửa sổ suốt 12 tiếng đồng hồ, nước lũ ngập đến ngang cổ. 

Không chỉ cứu người trong mùa bão lũ dữ dội, mà vào du lịch hè hằng năm anh Khuê cũng là một người cứu hộ tận tâm trên bãi tắm Nhật Lệ, dù anh chỉ là một người kinh doanh môtô nước.  Như ở mùa hè năm 2013 này, anh Hoàng Quốc Khuê đã hơn 10 lần ra tay cứu du khách tắm biển Nhật Lệ bị đuối nước.

Nói về nghĩa cử của anh Khuê, anh Hồ Trung Kiên - trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng cửa Nhật Lệ, người đã chứng kiến nhiều lần anh Khuê cứu người - không dấu được sự thán phục, nói: “Chúng tôi rất khâm phục hành động dũng cảm của anh Khuê. Nếu như trên đời này, ai cũng có được những nghĩa cử cao đẹp như anh Khuê thì sẽ có nhiều người không may gặp nạn trên biển được cứu sống”

Cứu người, dù chỉ một người thôi cũng như đã xây được bảy toà tháp lớn, huống hồ anh Khuê đã cứu được nhiều người, và cứu một cách tự nguyện bằng tất cả nghĩa nhân và trách nhiệm của mình. Vậy nhưng khi nhắc về những chuyện đó của anh, anh Hoàng Quốc Khuê chỉ nói:  Cứu người, việc ai thấy cũng làm, không chỉ riêng mình tôi!

Cái Huệ