.
Chuyện quản lý:

"Chạy vốn" để làm gì?

Thứ Hai, 02/12/2013, 15:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, dư luận tỉnh ta lại xôn xao vì lãnh đạo 2 đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ tự ý lấy hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thẻ đỏ)-tài sản nhà nước-chạy đường “tiểu ngạch” để xin vốn trồng rừng và bảo vệ rừng.

Sự việc bắt đầu vỡ lỡ khi cơ quan chức năng tỉnh bạn phá một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ hàng trăm thẻ đỏ của 72 đơn vị, địa phương trong cả nước, trong đó có số thẻ đỏ của 2 đơn vị nói trên.

Sau đó lực lượng chức năng đã thông báo với tỉnh ta về sự việc này. Trên cơ sở đó, tháng 8-2013, UBND tỉnh đã có công văn số 1551/VPUBND-KTN về kiểm tra việc sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các Ban quản lý rừng phòng hộ. Tiếp đó, tháng 9-2013, UBND tỉnh lại có công văn số 1075/UBND-KTN về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện T và huyện M.

Tuy nhiên mọi việc vẫn giẫm chân tại chỗ khi lãnh đạo hai đơn vị vẫn không bàn giao công việc cho cấp phó để trực tiếp đi thu hồi thẻ đỏ đã “lỡ” giao cho các tổ chức, cá nhân sai quy định. Đến khi các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh sự việc, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cơ quan chủ quản, hai vị lãnh đạo mới tức tốc ra Bắc để “xin lại” 65 thẻ đỏ mà cơ quan chức năng đang thu giữ (ngày 20-11).

Qua sự việc này, có thể thấy sự bàng quan, vô trách nhiệm của hai người đứng đầu đơn vị trong việc giải quyết hậu quả do chính họ gây ra. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thấy việc quản lý tài sản của nhà nước quá lỏng lẻo, trong khi ở mỗi một đơn vị đều có rất nhiều tổ chức để có thể giám sát, phản biện nhằm định hướng hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, hàng năm các đơn vị đều đã được ngân sách cấp một khoản kinh phí nhất định nhằm duy trì hoạt động, nhưng không hiểu vì sao họ lại dễ dàng nghe theo lời “hứa hươu hứa vượn” để chạy theo cái bánh vẽ không có thật!

Đặc biệt, khi mang thẻ đỏ “chạy vốn” các vị lãnh đạo này đã không báo cáo với cơ quan chủ quản, vậy khi xin được vốn (nếu có), không hiểu họ sẽ sử dụng như thế nào? Nhân sự kiện này, chúng tôi được biết có rất nhiều đơn vị trong tỉnh ta bằng nhiều hình thức cũng đã mang thẻ đỏ đi “chạy vốn” nhưng sau đó thấy bất ổn nên đã nhanh tay đi rút về được.

Có lẽ qua những sự việc trên, các cơ quan quản lý nhà nước cần có cuộc thanh tra, kiểm tra về thẻ đỏ đồng loạt trong toàn tỉnh, đồng thời có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn và răn đe những ai đang có ý định sử dụng thẻ đỏ cho những việc làm mờ ám như trên.

Minh Văn