Câu hỏi tuần này:

“Lễ hội Xuân hồng” năm 2012 được triển khai như thế nào?

Cập nhật lúc 10:23, Thứ Hai, 19/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2012, năm đầu tiên tỉnh ta tổ chức “Lễ hội Xuân hồng” (LHXH) với quy mô, số lượng người tham gia lớn, đây là sự kiện hiến máu tình nguyện (HMTN) lớn nhất trong năm. Lễ hội trở thành dịp cho mọi người thể hiện nghĩa cử cao đẹp, hành động thiết thực hiến máu cứu người trong những ngày đầu năm mới. Để hiểu hơn về sự kiện rất ý nghĩa này, phóng viên Báo Quảng Bình đã có buổi trao đổi với ông Cao Quang Cảnh, Chủ tịch Hội CTĐ Quảng Bình, Phó Trưởng ban vận động HMTN tỉnh.

* Phóng viên (PV): Ông có thể nói rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của LHXH năm 2012?

- Ông Cao Quang Cảnh: Thực ra trên phạm vi cả nước cứ mỗi dịp xuân về, tết đến đều diễn ra LHXH. LHXH được coi là lễ hội chính thức của phong trào HMTN. Nhân kỷ niệm Ngày học sinh, sinh viên 9-1 và Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, Ban vận động HMTN tỉnh quyết định phối hợp với Viện Huyết học- Truyền máu khu vực Huế, Trường đại học Quảng Bình tổ chức LHXH nhằm động viên đông đảo nhân dân, học sinh, sinh viên, tuổi trẻ trong toàn tỉnh Quảng Bình nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng tham gia hiến máu.

Mục đích, yêu cầu của lễ hội nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên về ý nghĩa sâu sắc của việc HMTN và an toàn truyền máu. Từ đó kêu gọi các nhà lãnh đạo, quản lý và cộng đồng tích cực tham gia, ủng hộ các hoạt động HMTN trên địa bàn, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu cấp cứu, điều trị tại các tuyến bệnh viện trong dịp tết nguyên đán và sau này.

Thầy giáo Nguyễn Đăng Tư, Trường tiểu học Chu Văn An đã 4 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Thanh Long
Thầy giáo Nguyễn Đăng Tư, Trường tiểu học Chu Văn An đã 4 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Thanh Long

Song song với hoạt động HMTN, Ban vận động còn tổ chức lễ mít tinh huy động trên 3.000 người tham gia; xây dựng “Không gian tình nguyện” dưới những hình thức gian trưng bày, ki ốt nhỏ trưng bày các hoạt động tình nguyện của các trường đại học, trung học chuyên nghiệp nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp về phong trào HMTN trong toàn xã hội, từ đó đẩy mạnh phong trào phát triển rộng khắp.

* P. V: Cụ thể LHXH sẽ được triển khai như thế nào?

- Ông Cao Quang Cảnh: Đơn vị chủ trì là Hội CTĐ tỉnh, địa điểm tổ chức tại Trường đại học Quảng Bình, Viện Huyết học- Truyền máu khu vực Huế thực hiện các bước lấy và tiếp nhận máu. Tổng số huy động đăng ký HMTN khoảng 3.120 người đến từ các trường đại học, trung học chuyên nghiệp, Đoàn khối các cơ quan tỉnh; Đoàn khối doanh nghiệp; Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh...

Ngoài việc HMTN tại lễ hội, Ban vận động HMTN tỉnh cũng xúc tiến thành lập ngân hàng máu sống trên phạm vi toàn tỉnh với khoảng 347 người tham gia; huy động trên 1.000 người dự lễ mít tinh và diễu hành biểu dương lực lượng. Dự kiến sau LHXH, chúng ta sẽ thu gom được khoảng 1.000 đơn vị máu.

* P. V: Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho LHXH như thế nào rồi, thưa ông?

- Ông Cao Quang Cảnh: Với thông điệp: “Quảng Bình- Nghĩa tình trong giọt máu”, LHXH năm 2012 chính thức diễn ra đúng vào Ngày học sinh, sinh viên 9- 1- 2012. Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban vận động HMNĐ tỉnh những nội dung liên quan để tổ chức thành công LHXH; tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của phòng trào HMTN.

Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh vận động ĐVTN, Hội viên và nhân dân tham gia HMTN; Trường đại học Quảng Bình chuẩn bị địa điểm mít tinh, khu vực HMTN; các sở, ban, ngành tham gia đầy đủ tại lễ mít tinh, diễu hành, tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên chức những điều cần biết về HMTN, về ý nghĩa cao đẹp của LHXH... Tiến độ thời gian thực hiện: từ ngày 21 đến 30- 11, xây dựng kế hoạch và triển khai đến các đơn vị; từ ngày 2 đến 10- 12, họp ban tổ chức, các thành viên Ban chỉ đạo HMNĐ tỉnh và các đơn vị liên quan; từ ngày 22 đến 30- 12, tiếp nhận danh sách đăng ký HMTN; từ ngày 1 đến 5- 11, rà soát lại công tác chuẩn bị về nhân lực, địa điểm và chốt danh sách đăng ký của các đơn vị.

Hy vọng LHXH năm 2012 sẽ thành công tốt đẹp, giúp cho phong trào HMTN của tỉnh ta ngày càng phát triển sâu rộng trong cộng đồng xã hội.

P. V: Xin cảm ơn ông!

                                                                                            Thanh Long (thực hiện)

,
.
.
.