Hội thảo khoa học quốc gia "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam-Khởi nguồn và động lực phát triển"

  • 12:46 | Thứ Hai, 27/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 27/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học Viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học quốc gia "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển".
 
Hội thảo được kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước với sự tham gia của các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo; các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học.
 
Tại điểm cầu Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp cho các nhà quản lý, nhà khoa học, những người thực hành văn hóa nghệ thuật và các tầng lớp nhân dân hiểu biết về ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong 80 năm qua.

Năm 1943, Đảng cộng sản Việt Nam đã thông qua bản “Đề cương về văn hóa Việt Nam” do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo. Ra đời trong bối cảnh của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, Đề cương là Cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa. Trải qua tiến trình lịch sử với rất nhiều biến động, việc phát triển các giá trị mang tính cương lĩnh của đề cương vẫn giữ nguyên sức sống và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển văn hóa, con người Việt Nam. 

Tuy nhiên, xuyên suốt quá trình phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần của Đề cương về văn hóa Việt Nam, một số hạn chế trong vận dụng giá trị và nguyên tắc dân tộc hóa, đại chúng hóa, khoa học hóa vẫn đang tồn tại khiến cho các quan điểm xây dựng văn hóa, trọng tâm là chăm lo con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp chưa được triển khai mạnh mẽ, chưa thực sự thấm sâu trong các tầng lớp nhân dân… 
 
Trên cơ sở đó, hội thảo đã nhìn lại và khẳng định nền tảng lý luận, giá trị, nguyên tắc cốt lõi của Đề cương về văn hóa Việt Nam, từ đó tìm ra những định hướng, giải pháp góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến, tạo động lực chấn hưng văn hóa, phát triển toàn diện con người Việt Nam trong bối cảnh mới nhằm hiện thực hóa Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, triển khai có hiệu quả Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và cụ thể hóa lộ trình triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.
 
Tại hội thảo, các cơ quan, tổ chức, nhà quản lý, nhà khoa học... đã trình bày nhiều tham luận nhằm khẳng định vai trò, ý nghĩa, tầm nhìn của bản đề cương ra đời từ 80 năm về trước; đồng thời, đề xuất những giải pháp thiết thực về phát triển văn hóa trong bối cảnh hiện nay nhằm hiện thực hóa phát biểu tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: “Văn hóa là hồn cốt dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa mất thì dân tộc mất…”.
 
Nh.V

tin liên quan

[Infographics] Bối cảnh ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam

Đề cương về Văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo, được công bố tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng cuối tháng 2/1943 là một văn kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
 

Bảo tàng "đặc biệt"

(QBĐT) - Cho đến hôm nay, người dân Hiền Ninh vẫn lưu giữ trọn vẹn những hiện vật "một thời khói lửa" theo cách riêng có của mình tại một bảo tàng "đặc biệt"-"Bảo tàng cách mạng trong lòng dân".

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đề cương về văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Đề cương về văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn lịch sử" sẽ diễn ra lúc 20h, ngày 28/02/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV Đài Truyền hình Việt Nam.