Nhiếp ảnh Quảng Bình:

Thành công từ đam mê và cống hiến

  • 08:35 | Chủ Nhật, 28/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiếp ảnh là loại hình nghệ thuật có những đặc trưng riêng trong phương thức sáng tạo. Đó là mối quan hệ mật thiết giữa những điều kiện của đối tượng khách quan và người nghệ sĩ sáng tác. Trừ thể loại ảnh ý tưởng, tác giả có thể làm chủ hoàn toàn quá trình tạo nên tác phẩm, còn các thể loại ảnh khác cần phải phụ thuộc vào những yếu tố hiện thực từ nhân vật, bối cảnh, hoạt động diễn ra đến ánh sáng, thời tiết, địa hình… Cái giỏi của người sáng tác nhiếp ảnh là từ cái chung đó, mỗi người lựa chọn cho mình một cách nhìn, góc chụp với tư duy, ý tưởng tạo hình riêng để có một tác phẩm phong cách và giá trị nghệ thuật, tư tưởng cao, truyền tải thông điệp về thế giới quan, nhân sinh quan đến công chúng.
 
Thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh nghệ thuật Quảng Bình những năm đầu tái lập tỉnh là những nghệ sĩ, tác giả trưởng thành từ kháng chiến chống Mỹ và công cuộc tái thiết, xây dựng quê hương, đất nước. Ở giai đoạn còn nhiều khó khăn, các nghệ sĩ đã có mặt trên mọi nẻo đường dùng nghệ thuật nhiếp ảnh phản ánh đời sống xã hội của một giai đoạn lịch sử.
 
Các tác phẩm không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn là tư liệu quý, mang tính thời đại. Họ là những người đặt nền móng cho nhiếp ảnh Quảng Bình với nhiều tác phẩm gây xúc động cho công chúng như: Anh hùng giữa đời thường của cố nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Ngô Độc Lập (huy chương vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ năm 1996) đã thể hiện cuộc sống đời thường giản dị, tinh thần lạc quan của nữ anh hùng Nguyễn Thị Khíu với chân dung và nụ cười hiền từ rạng rỡ thông qua cách diễn tả ánh sáng tài tình. Cố NSNA Hữu Ngụ lựa chọn một góc nhìn về tuổi trẻ với tác phẩm Hành trang vào đời (huy chương đồng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ năm 1995) thể hiện khát vọng tuổi trẻ bước vào tương lai.
Tác phẩm (ảnh bộ) Điện gió Quảng Bình của NSNA Lê Đức Thành đoạt huy chương vàng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 28 năm 2022.
Tác phẩm (ảnh bộ) Điện gió Quảng Bình của NSNA Lê Đức Thành đoạt huy chương vàng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 28 năm 2022.
Võ Xuân Bé là NSNA, phóng viên báo kỳ cựu. Với sự nhanh nhạy và góc nhìn của người làm báo, ông đã thể hiện những công trình đang được xây dựng trên quê hương, phản ánh một thời kỳ sôi động của công cuộc xây dựng kiến thiết, công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Tác phẩm Tầm cao công nghiệp (huy chương đồng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ năm 2005) là một tác phẩm như vậy. Với góc máy thấp đề cao đối tượng đã tạo nên sự vạm vỡ của công trình đang vươn cao trên nền trời xanh thẳm.
 
Những khung cảnh yên bình, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đất và người trên quê hương cùng các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng được nhiều nghệ sĩ thể hiện thành công, như: Bữa cơm giữa đồng, Mùa vàng, Lặng lẽ hoàng hôn (Văn Báu)…; Non nước Phong Nha, Suối Bang, Nhịp điệu nắng trưa Quảng Bình (Thành Huế), Trên công trường Nhật Lệ (Đức Tính)… và rất nhiều tác phẩm của các tác giả khác.
 
Đặc trưng của tác phẩm nhiếp ảnh của các nghệ sĩ thời kỳ này là tính chân thực cao, bởi chưa có sự can thiệp nhiều của các kỹ thuật chỉnh sửa ảnh. Chính đặc điểm về khoa học nhiếp ảnh giai đoạn đó đã tạo nên phong cách sáng tác cũng như tinh thần sáng tạo của các tác giả.
 
Trong sự vận động và phát triển chung của nghệ thuật nhiếp ảnh hiện nay, sự phát triển của khoa học và công nghệ đã tác động rất lớn đến quá trình sáng tác của các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Sự phát triển của nhiều thể loại ảnh mới, như: Ảnh ý tưởng, ý niệm, ảnh bộ… cùng phương tiện, kỹ thuật ngày càng tiên tiến hiện đại tạo điều kiện cho các nghệ sĩ có thể thực hiện tất cả những ý tưởng sáng tạo.
 
Thế giới phẳng mở ra nhiều luồng thông tin cùng nhiều cuộc thi quốc tế, trong nước đã tạo nên các diễn đàn để tác giả tiếp cận kiến thức cùng cơ hội dự thi, công bố tác phẩm. Nhiếp ảnh Quảng Bình trong những năm qua đã có những tiến bộ và thành tích vượt bậc đáng ghi nhận với những tác phẩm có chất lượng, đoạt nhiều giải thưởng quan trọng trong nước và quốc tế.
 
NSNA Thành Vương với các tác phẩm Kình ngư, Truyền nghề, đặc biệt là tác phẩm Gái Thượng Phong (giải nhất Cuộc thi ảnh di sản Việt Nam do tạp chí Vietnam Heritage tổ chức năm 2014) thể hiện khí thế của những cô gái đang vươn về đích trong lễ hội đua thuyền truyền thống Lệ Thủy trên quê hương Đại tướng.
 
NSNA Lê Đức Thành là người đến với nhiếp ảnh muộn, nhưng lại sớm thành công, anh là nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất hiện nay ở Quảng Bình có tước hiệu A FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế). Anh có nhiều tác phẩm được đánh giá cao, như: Xe ơi, Biển sớm, Âm thanh giữa đại ngàn và nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng huy chương vàng, huy chương bạc quốc tế và trong nước khác.
 
Hoàng An là NSNA lựa chọn con đường riêng trong hành trình sáng tạo của mình. Xuất phát từ thành công thời kỳ sáng tác ảnh mang tính nghệ thuật, như: Tuyển sạn, Hồn nhiên, Hoa lúa…, anh rẽ sang lựa chọn con đường ảnh báo chí với các dự án ảnh dài hơi gắn liền với các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của quê hương đất nước. Các tác phẩm, như: Tung cánh, bộ ảnh ngư dân Kỳ Nam điêu đứng với thảm họa môi trường Formosa và nhiều bộ tác phẩm khác cho thấy sự nhanh nhạy trong việc phản ánh các vấn đề và sự kết hợp giữa ảnh nghệ thuật-báo chí trong cách thể hiện của mình.
 
Sự xuất hiện các tác giả trẻ, như: NSNA Nguyễn Hải, Bùi Cường đã mang lại những điều mới mẻ tích cực bởi tính đương đại trong cách nhìn và biểu đạt ngôn ngữ. Họ là những người làm chủ kỹ thuật và ứng dụng các khuynh hướng sáng tạo mới lạ hiệu quả. Bộ tác phẩm “Hoa miền cát” của Nguyễn Hải (huy chương bạc cuộc thi nhiếp ảnh về đề tài biển, đảo quê hương do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức năm 2021) là một minh chứng.
Tác phẩm “Vũ điệu công trình” của NSNA trẻ Nguyễn Hải.
Tác phẩm “Vũ điệu công trình” của NSNA trẻ Nguyễn Hải.
Với cách đặt vấn đề mới, thể hiện dự án năng lượng điện gió ở Quảng Bình, bằng góc nhìn cùng áp dụng các kỹ thuật, xây dựng bố cục, câu chuyện trong bộ ảnh đã tạo ấn tượng, mang lại thành công cho tác giả. Nguyễn Hải còn có các tác phẩm quan trọng khác, như: Khám phá hang Tiên 2 (giải nhất giải thưởng nhiếp ảnh Heritage-Hành trình di sản 2020) và nhiều tác phẩm đoạt huy chương quốc tế, trong nước và khu vực. Anh là nghệ sĩ thành công với thể loại phong cảnh và ảnh ý tưởng, ý niệm.
 
Các tác phẩm Phút giải lao (huy chương bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ năm 2014), Theo mẹ (giải ba cuộc thi "Nhịp đời qua ống kính" do Báo Tuổi Trẻ tổ chức năm 2014)… của tác giả trẻ Bùi Cường là những khoảnh khắc đời thường dung dị. Với lối tả ánh sáng và bố cục cô đọng, tác giả đã lan toả tinh thần tích cực trong nụ cười và những nhịp đời đang diễn ra trên khắp mọi miền quê của đất nước.
 
Các tác giả trẻ, như: Mai Việt Quyền, Hoàng Viết Thoại, Đăng Doanh… cũng đã có những tác phẩm công bố góp vào không gian của nhiếp ảnh Quảng Bình trong các triển lãm khu vực và toàn quốc. Điểm chung của thế hệ nghệ sĩ hôm nay là mang hơi thở thời đại bằng việc làm chủ kỹ thuật với cách nhìn mới, dám phá bỏ những cái quen mắt thường thấy để làm mới ngôn ngữ biểu đạt.
 
Để có những thành quả như hôm nay, các thế hệ nghệ sĩ sáng tác nhiếp ảnh Quảng Bình luôn vượt qua những khó khăn, lên đường không ngại sương gió, đường xa, đèo cao vực thẳm trong những hành trình tìm những góc ảnh đẹp. Họ luôn trăn trở tìm tòi sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị; tích cực quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử, con người, phong cảnh thiên nhiên và thành tựu phát triển của quê hương, đất nước đến với bạn bè trong nước và quốc tế.  
 
Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 28 năm 2022 diễn ra ở Quảng Bình, Ban Tổ chức đã trao 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và 5 giải khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc.
 
Liên hoan lần này, các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Quảng Bình đã đoạt 4 giải thưởng, trong đó: Tác phẩm (ảnh bộ) Điện gió Quảng Bình của NSNA Lê Đức Thành huy chương vàng; tác phẩm Vượt đèo Ngang của Phạm Văn Thức và tác phẩm Cung sắc quê hương của Nguyễn Bách Chiến huy chương đồng; tác phẩm Qua cánh đồng vàng của Phạm Văn Thức giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao giải đồng đội cho Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình.
 
  Nguyên Sa

tin liên quan

Đi để thêm yêu quê hương

(QBĐT) - Nguyễn Hải đến với nhiếp ảnh như một cơ duyên. Bằng niềm đam mê nghệ thuật, anh đã có nhiều tác phẩm ảnh "để đời", chủ yếu chụp phong cảnh thiên nhiên, du lịch Quảng Bình. 

"Tên Người vang mãi bài ca"

(QBĐT) - Để tỏ lòng kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tác giả Đinh Bình Thoan đã sáng tác ca khúc "Tên Người vang mãi bài ca". 

Vua Thiệu Trị với các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu ở Quảng Bình

(QBĐT) - Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, đặc biệt dưới triều Nguyễn, các vua nhà Nguyễn đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong các công trình di tích, di sản ở Quảng Bình, tiêu biểu nhất là vua Thiệu Trị.