Lặng lẽ với những đam mê

  • 07:43 | Thứ Ba, 19/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến với hội họa như một cơ duyên, họa sỹ Hồ Trọng Lâm (SN 1978, xã Hải Phú, Bố Trạch), hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình, giáo viên bộ môn Mỹ thuật Trường THCS Phú Trạch (Bố Trạch) với niềm đam mê, hàng ngày cần mẫn, sáng tạo cho ra đời nhiều tác phẩm ấn tượng. Với tâm niệm “Chỉ có lao động nghệ thuật nghiêm túc mới có thể gặt hái thành công", Hồ Trọng Lâm đã dành nhiều tâm sức, tích cực tìm tòi học hỏi, sáng tạo để không ngừng đổi mới cách thể hiện và gặt hái được những thành công nhất định.
 
Họa sỹ Hồ Trọng Lâm tâm sự, anh có tình yêu đối với hội họa từ khi còn nhỏ. Đang ở độ tuổi học mầm non, anh đã thể hiện năng khiếu vẽ qua các buổi học, luôn được cô giáo khen ngợi, khích lệ. Khi xem ti vi hay xem cuốn sách, truyện tranh, anh cứ mê mẩn dõi theo những sắc màu, đường nét và nuôi dưỡng ước mơ trở thành một họa sỹ. Những năm ngồi trên ghế nhà trường, anh vẫn say sưa vẽ. Và từ chính nét vẽ mộc mạc đầu tiên đã cho anh tình yêu đối với hội họa nên quyết định thi và trở thành sinh viên Trường đại học Nghệ thuật Huế.
 
Ở một làng quê còn nhiều khó khăn, bạn bè cùng trang lứa với anh chưa kịp lớn đã lo chuyện làm ăn hoặc học tập, tìm kiếm một nghề nghiệp thiết thực để sớm ổn định cuộc sống. Việc trở thành họa sỹ lúc bấy giờ với nhiều người vẫn là khá viển vông. Thế nhưng, bằng tình yêu nghệ thuật, Hồ Trọng Lâm luôn kiên định với mục tiêu, lựa chọn của mình để trở thành một họa sỹ, một giáo viên dạy mỹ thuật.
 
Anh chia sẻ: "Vui hay buồn đều thôi thúc tôi cầm cọ và vẽ. Qua những bức tranh với rất nhiều chủ đề khác nhau, tôi đều gửi gắm trong đó nỗi niềm tâm sự, cách cảm nhận cuộc sống, cái đẹp".
Sáng tạo mỗi ngày là niềm hạnh phúc của họa sỹ Hồ Trọng Lâm.
Sáng tạo mỗi ngày là niềm hạnh phúc của họa sỹ Hồ Trọng Lâm.

Là thầy giáo dạy mỹ thuật, anh luôn tiếp lửa niềm đam mê hội họa cho các thế hệ học sinh, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho những học sinh yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Theo anh, công việc dạy học cho anh nguồn cảm hứng để sáng tạo nghệ thuật. Trong giảng dạy, anh luôn tìm cách đổi mới phương pháp, phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở cho học sinh các đề tài mới, lạ, có sức hấp dẫn.

Ngoài thời gian lên lớp, anh luôn tìm hiểu, nghiên cứu học hỏi qua nhiều kênh khác nhau và giữ mối quan hệ với anh em trong Phân hội Mỹ thuật Quảng Bình để cập nhật kiến thức, xu hướng mới về hội họa nhằm hoàn thiện hơn qua từng nét vẽ. Nhiều tác phẩm của anh được chọn triễn lãm khu vực Bắc miền Trung, một số tác phẩm được giới thiệu tham dự các giải thưởng toàn quốc.

Trong hoạt động sáng tạo của mình, họa sỹ Hồ Trọng Lâm dành nhiều thời gian cho 2 mảng đề tài chính, là biển, đảo và chiến tranh cách mạng. Với đề tài biển, đảo, một số tác phẩm, như: “Miền cát trắng”, “Cây phong ba” và nhiều tác phẩm khác của anh được giới chuyên môn đánh giá cao. Anh cho rằng, bảo vệ chủ quyền biên giới, tiềm năng, vẻ đẹp của biển, đảo là đề tài không bao giờ cũ đối với văn học-nghệ thuật, trong đó có mỹ thuật. Mỗi lần thể hiện đề tài này, anh luôn trăn trở, dồn hết tâm sức để tác phẩm chuyển tải được những thông điệp mà người nghệ sỹ muốn gửi gắm.
 
Bên cạnh đó, anh còn thể hiện rất nhiều tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Sở dĩ đề tài này có sức thu hút với anh là bởi từ nhỏ, anh được chứng kiến cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của người lính từ chính người cha của mình. Từ các câu chuyện cha anh (là bộ đội Trường Sơn) kể, hay qua những trang sách, tác phẩm văn, thơ… đã khơi dậy trong anh nhiều cảm xúc. Và anh luôn lưu giữ cảm xúc đó qua các tác phẩm nghệ thuật, tái hiện khoảnh khắc của lịch sử, chứa đựng trong đó những câu chuyện kể về một thời “hoa lửa”. Đa số các tác phẩm về đề tài biển, đảo và chiến tranh cách mạng của anh đều sử dụng ngôn ngữ trừu tượng. Đặc biệt, tác phẩm “Chuyện lính”, chất liệu tổng hợp của anh được Hội đồng Giải thưởng Văn học-Nghệ thuật Lưu Trọng Lư lần thứ VI trao tặng giải B.
 
Có trong tay hàng trăm tác phẩm nghệ thuật, mỗi tác phẩm chuyển tải một thông điệp, câu chuyện riêng, song họa sỹ Hồ Trọng Lâm chưa hài lòng với chính mình mà luôn nỗ lực cố gắng nhằm tạo cho mình một hướng đi và sự bứt phá trong hoạt động nghệ thuật. Anh mơ ước sẽ sớm có một triển lãm cá nhân và vẫn đang nỗ lực từng ngày để tiếp tục cống hiến trên con đường đã chọn bằng chính niềm đam mê.
 
“Điều đáng ghi nhận ở họa sỹ Hồ Trọng Lâm là sự cần cù lao động sáng tạo, là tình yêu cháy bỏng với nghệ thuật. Dù đã có những thành công nhất định nhưng anh vẫn luôn trau dồi kiến thức để tạo nên các tác phẩm có chiều sâu về nội dung giá trị thẩm mỹ. Với hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, bền bỉ, chúng tôi tin tưởng rằng, họa sỹ Hồ Trọng Lâm sẽ có thêm nhiều tác phẩm chất lượng cao, tạo dấu ấn cho bản thân trên hành trình lao động nghệ thuật”, họa sỹ Nguyễn Lương Sáng, Trưởng Phân hội Mỹ thuật Quảng Bình cho hay.

                                                                             Nh. V

tin liên quan

Ra mắt video âm nhạc ca khúc chính thức SEA Games 31

Video âm nhạc ca khúc chính thức của SEA Games 31 "Hãy tỏa sáng" (Let's Shine) sẽ được ra mắt công chúng Việt Nam và quốc tế vào lúc 20 giờ tối nay (ngày 18/4) qua hệ thống kênh chính thức của SEA Games 31.

Tổ chức đợt phim kỷ niệm 30/4, 1/5, 7/5 và 19/5

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ tổ chức Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5 và 19/5 gồm các phim thể loại đa dạng, từ phim truyện, phim tài liệu cho đến phim hoạt hình. Đợt phim sẽ diễn ra trong phạm vi cả nước.

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Sau một thời gian khó khăn bởi dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình đã trở lại mạnh mẽ, xứng đáng là điểm đến an toàn, hấp dẫn và khác biệt.