Tưng bừng lễ hội Đập trống của người Ma Coong

  • 08:07 | Thứ Năm, 17/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch), tối 16/2 (tức ngày 16 tháng Giêng), đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham dự lễ hội Đập trống của người Ma Coong. Cùng dự có đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Bố Trạch.

Già làng Đinh Xon thực hiện nghi lễ cúng trước khi khai hội
Già làng Đinh Xon thực hiện nghi lễ cúng trước khi khai hội

Được tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng hàng năm, Đập trống là lễ hội của người Ma Coong ở xã Thượng Trạch và nhiều bản làng khác ở nước bạn Lào. Lễ hội là dịp để cúng Giàng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi, cuộc sống an lành, ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là ngày dành cho những đôi trai gái gặp gỡ, hẹn hò, trao nhau hẹn ước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và các đại biểu chung vui cùng bà con
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và các đại biểu chung vui cùng bà con

Sau lễ cúng của già làng Đinh Xon, bà con dân bản và cán bộ địa phương, các đại biểu đã cùng uống rượu mừng mùa trăng mới, tham gia đập trống trong không khí vui tươi của mùa xuân mới.

Với những nét văn hóa đặc sắc, riêng biệt, lễ hội Đập trống của người Ma Coong đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia vào năm 2019.

Lễ hội là điểm hẹn sinh hoạt tinh thần thiêng liêng, gần gũi của người Ma Coong và đông đảo du khách gần xa, góp phần phát triển du lịch, động viên bà con hăng say lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Một số hình ảnh tại lễ hội Đập trống của người Ma Coong xuân Nhâm Dần 2022:

 Ngọc Mai

 

 

         

           

           

           

           

 

 

 

tin liên quan

Khánh thành đền thờ cá Ông Ngư ở xã Thanh Trạch

(QBĐT) - Ngày 16/2, UBND xã Thanh Trạch (Bố Trạch) đã tổ chức lễ khánh thành đền thờ cá Ông Ngư và ra quân khai thác, đánh bắt thủy hải sản năm 2022. Tham dự có đại diện lãnh đạo huyện Bố Trạch, một số ngành, đơn vị có liên quan…
 

Đọc "101 người lính xe tăng và những câu chuyện khác"

(QBĐT) - Đón xuân Nhâm Dần, nhà văn Nguyễn Thế Tường đã cho ra mắt tập truyện và ký "101 người lính xe tăng và những câu chuyện khác". Tập sách do NXB Lao Động ấn hành, gồm có 2 phần, truyện và ký.    

Người đọc sách cũ...

(QBĐT) - Anh là đọc giả của Thư viện tỉnh, đều đặn mỗi tuần một lần đến thư viện mượn sách. Thời gian đầu, anh cũng như bao người đọc khác, lặng lẽ đến, lặng lẽ mượn và lặng lẽ ra về nên chẳng có gì để khiến các cô thủ thư lưu tâm.