'Súng, vi trùng và thép' - xứng đáng với Giải thưởng sách Quốc gia

  • 08:20 | Thứ Năm, 25/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
“Súng, vi trùng và thép” (Guns, Germs, and Steel) của Giáo sư Jared Diamond do dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng chuyển ngữ, được NXB Thế giới tái bản, vừa nhận Giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4 (năm 2021), là ấn phẩm thực sự giá trị về khoa học và gợi mở nhiều vấn đề trong cuộc sống.
 Tác phẩm
Tác phẩm "Súng, vi trùng và thép".
Xuất bản tại Việt Nam từ năm 1998, qua rất nhiều lần tái bản, đến năm 2021, “Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người”, đã được vinh danh.
 
Cuốn sách là công trình đặc biệt của Jared Diamond về tiến trình nghiên cứu lịch sử loài người, câu chuyện của các chủng tộc. Sách cũng là dấu mốc mở ra những công trình mới, cách tiếp cận mới của những nhà nghiên cứu lớp sau.
 
Cuốn sách viết về lịch sử 13.000 năm của loài người, lý giải sự định hình thế giới từ các yếu tố địa lý, việc thuần hóa cây trồng, vật nuôi, luồng di cư theo vỹ tuyến, các yếu tố khí hậu, tác động của chữ viết… Một khối lượng đồ sộ kiến thức các chuyên ngành được truyền tải một cách dễ hiểu, cho thấy sự uyên bác của người viết và giá trị khoa học của tác phẩm.
 
“Súng, vi trùng và thép” là cuốn sách khoa học phổ thông nổi tiếng, sách bán chạy toàn cầu, được dịch ra 33 thứ tiếng và nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Pulitze. Điều đáng nói, tuy là sách khoa học nhưng “Súng, vi trùng và thép” lại gợi mở rất nhiều vấn đề trong cuộc sống và mang tầm thời đại bởi đề cập đến những nội dung nhân văn, tiến bộ và khơi gợi những ý tưởng về thế giới tương lai.
 
Theo TTXVN

tin liên quan

Khu dân cư văn hóa tiêu biểu

(QBĐT) - Tổ dân phố (TDP) 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) là điểm sáng khu dân cư tiêu biểu của tỉnh trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Giao lưu nghệ thuật Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao (VH-TT) các dân tộc tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất năm 2021, tối 23-11, tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh đã diễn ra đêm giao lưu nghệ thuật và lễ bế mạc ngày hội.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc

(QBĐT) - Ngày 24-11, tại thủ đô Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.