Quảng Trạch:

Nâng cao hiệu quả của hệ thống truyền thanh cơ sở

  • 09:05 | Thứ Ba, 22/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù trong thời đại, công nghệ thông tin phát triển, với sự xuất hiện của nhiều loại phương tiện truyền thông hiện đại, nhưng hệ thống truyền thanh cơ sở của huyện Quảng Trạch vẫn đang phát huy tốt thế mạnh trong việc chuyển tải thông tin đến với người dân một cách kịp thời và hiệu quả.
 
Để kịp thời chuyển tải các thông tin thời sự, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trên địa bàn, hàng ngày, chị Phạm Thị Thanh Hồng, phụ trách đài truyền thanh xã Quảng Phương đã tiếp sóng các chương trình thời sự của Đài Truyền thanh-Truyền hình (TT-TH) huyện, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình và Đài Tiếng nói Việt Nam. Bên cạnh đó, chị còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin, tài liệu về khoa học kỹ thuật, công văn, chỉ thị của các cấp để phát trên hệ thống truyền thanh của xã, giúp người dân nắm rõ để thực hiện.
 
Chị Phạm Thị Thanh Hồng chia sẻ: "Do điều kiện sinh hoạt, nên việc tiếp nhận thông tin của người dân qua hệ thống truyền thanh rất cao, vì trên hệ thống truyền thanh, người dân có thể vừa lao động sản xuất, vừa có thể nghe được mọi thông tin. Để bảo đảm công tác tuyên truyền, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, tôi đã sắp xếp công việc gia đình hợp lý, khắc phục khó khăn, bảo đảm thời gian để thu phát và tiếp sóng đầy đủ các chương trình thời sự của đài cấp trên. Hiện, xã Quảng Phương đã phát triển được 25 cụm thu, với 50 loa phóng thanh, bảo đảm phủ kín thông tin trên toàn địa bàn, phục vụ tốt cho nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân".
Cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã Quảng Phương đang tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.
Cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã Quảng Phương đang tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.
Để phát huy tốt hiệu quả tuyên truyền của hệ thống truyền thanh cơ sở, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã đầu tư nhiều nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng thông tin trên địa bàn, phục vụ tốt công tác tuyên truyền, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.
 
Đến nay, 17/17 xã trên địa bàn toàn huyện đều được đầu tư hệ thống trạm truyền thanh, bảo đảm cho công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Ngoài ra, các địa phương đều có điểm bưu điện văn hóa xã phục vụ hoạt động bưu chính và dịch vụ viễn thông, internet, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Đến nay, 17/17 xã của huyện đã đạt tiêu chí thông tin và truyền thông của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
"Là một người dân thường xuyên theo dõi tin tức, các chương trình thời sự qua hệ thống truyền thanh của xã, tôi thấy hệ thống truyền thanh có tác dụng rất lớn trong công tác tuyên truyền, cổ động, giáo dục quần chúng nhân dân nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Đặc biệt là trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đài truyền thanh xã có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền cho cử tri và nhân dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ công dân của mình, qua đó đã tích cực tham gia đi bầu cử đầy đủ. Tại khu vực bầu cử của thôn chúng tôi đã có 100% cử tri hoàn thành nhiệm vụ công dân của mình.", ông Trần Quốc Thái, thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương chia sẻ.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của các đài truyền thanh cơ sở, Đài TT-TH Quảng Trạch đã tập trung nâng cao chất lượng nội dung, bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin, sản xuất nhiều tin, bài, phóng sự chất lượng, phản ánh sát thực tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn; nêu các gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt việc tốt, những vấn đề mặt trái của xã hội.
 
Đài mở các chuyên mục về xây dựng Đảng, học tập và làm theo lời Bác, quốc phòng-an ninh, nông thôn mới, văn hóa xã hội, an toàn giao thông để chuyển tải về các đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền, qua đó, đã tạo được sức lan tỏa tích cực trong toàn xã hội.
 
Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, các hoạt động trọng đại của đất nước, đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19... đã có các đối tượng lợi dụng tình hình, để tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước.
 
Đài TT-TH Quảng Trạch đã kịp thời sản xuất các nội dung phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, chuyển tải về các trạm đài cơ sở để tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Đài TT-TH Quảng Trạch cho biết. "Để nâng cao chất lượng tuyên truyền, tạo sự lan tỏa lớn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mỗi một cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, thời gian tới, đơn vị tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: chú trọng sản xuất các tin, bài, phóng sự có chất lượng, chuyển về các trạm đài cơ sở tuyên truyền; phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện, chỉ đạo đài truyền thanh ở cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp sóng các chương trình phát thanh của đài huyện, tỉnh và trung ương; chỉ đạo bộ phận kỹ thuật của đơn vị có trách nhiệm phối hợp với đài truyền thanh ở cơ sở để hỗ trợ về mặt kỹ thuật, bảo đảm cho các trạm đài cơ sở luôn hoạt động thông suốt".
 
Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thời gian tới, huyện Quảng Trạch tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở, bảo đảm cho việc chuyển tải thông tin, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương đến với người dân một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. 
 
Thế Lực
           (Đài TT-TH Quảng Trạch)