"Tháng năm sen ngát ngàn phương..."

  • 09:16 | Thứ Tư, 19/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều ca khúc hay, đi vào lòng người với những giai điệu đẹp, lời ca chan chứa yêu thương, sống cùng năm tháng… Với ca khúc “Tình Người hương lúa” của nhạc sỹ Hoàng Sông Hương, nét nổi bật chính là cảm xúc chân thành, sự gắn bó mật thiết giữa Người và nông dân Việt Nam trong từng lời ca ý nhạc, qua đó, hình ảnh Người Cha già dân tộc hiện lên gần gũi, giản dị, mộc mạc, chân tình. Ca khúc vinh dự đạt giải B giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2018-2020.
 
Theo nhạc sỹ Hoàng Sông Hương, mặc dù ông đã có một số ca khúc viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng bấy lâu nay, nhạc sỹ vẫn luôn ấp ủ viết một bài hát về Bác Hồ kính yêu theo một đề tài mới lạ, nhưng thật gần gũi, giản dị và đặc biệt phải thể hiện được sự gắn bó sâu nặng của Người với nhân dân lao động. Sau nhiều thời gian suy nghĩ, ông quyết định chọn đề tài: “Bác Hồ với nông dân”.
Với nhạc sỹ Hoàng Sông Hương, những sáng tạo trong âm nhạc chưa bao giờ ngơi nghỉ.
Với nhạc sỹ Hoàng Sông Hương, những sáng tạo trong âm nhạc chưa bao giờ ngơi nghỉ.
Nhạc sỹ Hoàng Sông Hương chia sẻ: “Đã có nhiều ca khúc hay về Người với nhiều đề tài khác nhau, nhưng đề tài về người nông dân chân lấm tay bùn, một nắng hai sương làm ra hạt gạo củ khoai vẫn khá hiếm hoi, chính vì vậy, đề tài này đã được tôi ấp ủ khá lâu trước khi bắt tay vào sáng tác. Và tôi cũng đã có quá trình dài để khám phá, chiêm nghiệm với nguồn tư liệu thực tế đa dạng. Từ đó, thật tự nhiên, cảm xúc dẫn lối và những lời ca vang lên mộc mạc, chân thành.... ”.
 
“Lúa trên đồng nặng hạt, sây bông
 
Sen trên đầm nở hồng, đưa hương
 
Tháng năm sen ngát ngàn phương
 
Rì rào bông lúa tình thương nhớ Người...”
 
Những câu ca giản dị, đơn sơ nhưng giàu hình ảnh và khơi gợi nhiều cảm xúc của người nghe, như chia sẻ của chính tác giả, cảm xúc chính là “chìa khóa” mở cửa trái tim của ca khúc này. Từ cảm xúc đó, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện lên gần gũi, yêu thương. Từng lời ca giản dị, xúc cảm để bất kỳ ai cũng có thể lắng nghe, thấu hiểu:
 
“Nhớ Người ngày nào thăm lúa
 
Đồng quê nhớ mãi chiếc gầu Người đưa
 
Người về cây lúa được mùa
 
Ơn Người, Người là tình quê hương”.
 
Với thế mạnh là kết hợp nhuẫn nhuyễn dân ca Bình Trị Thiên trong các ca khúc của mình, nhạc sỹ Hoàng Sông Hương đã sáng tạo khi kết hợp thêm dân ca Nghệ Tĩnh trong ca khúc “Tình Người hương lúa” của mình. Có lẽ, vì vậy, khi từng giai điệu vang lên, người dân ở các vùng quê miền Trung và khắp cả nước đều có thể cảm nhận được nét truyền thống văn hóa dân tộc, tình yêu cội nguồn văn hóa. Hình ảnh gắn bó giữa Bác Hồ với người nông dân Việt Nam càng thêm khăng khít, bền chặt.
 
“Hò ơ ơ hò
 
Hạt gạo chia ba một nắng hai sương
 
Bác thương người cấy cày, giảm thuế cho dân
 
Tình Người gửi lại, bưng bát cơm thơm
 
Lòng ta nhớ mãi”.
 
Hai lần vinh dự được gặp Bác (năm 1957 khi Bác Hồ về thăm Quảng Bình, ông là đại diện cho thiếu nhi Quảng Bình tham gia lễ đón và năm 1966 khi Đoàn văn công nhân dân Quảng Bình ngày đó ra Hà Nội biểu diễn) đã để lại trong nhạc sỹ Hoàng Sông Hương những ấn tượng không phai. Lời dặn dò của Bác về các văn nghệ sỹ nơi tuyến lửa phải không ngừng sáng tác, phục vụ nhân dân, phục vụ cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc đã thôi thúc ông luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng trong suốt quãng thời gian cầm bút của mình. Và tác phẩm này chính là tình cảm của ông dành cho Bác:
 
“Bác làm làn mưa xua ngày nắng hạn
 
Bão giông chưa tan còn bao sương giá
 
Còn thương yêu ruộng đồng
 
Bác là vầng trăng hương đồng cỏ nội
 
Áo nâu đơn sơ Người chăm cây trái
 
Lòng mong lúa mùa vàng
 
Tình Người chứa (ơ) chan”
 
Đối với nhạc sỹ Hoàng Sông Hương, như chính ông chia sẻ, viết về Người luôn là một đề tài khó, là “thách thức” lớn với bất cứ nhạc sỹ nào. Chính vì vậy, ông đã viết nên lời ca giai điệu của “Tình Người hương lúa” bằng chính tình yêu của mình dành cho Bác, bằng sự chân thành, mộc mạc của một nhạc sỹ nơi Quảng Bình tuyến lửa năm xưa. Thời gian tới, dù tuổi đã cao, nhưng nhạc sỹ kỳ vọng sẽ tiếp tục có thêm những ca khúc hay về quê hương, đất nước, con người Việt Nam và về Bác Hồ kính yêu.
 
Mai Nhân