Lá phiếu niềm tin...!

  • 08:18 | Thứ Bảy, 22/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một buổi sáng tháng năm, nghệ sỹ ưu tú (NSƯT) Thanh Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh gọi điện, mời tôi uống tách cà phê sớm và bảo thử nghe rồi “chấm” về ca khúc mình vừa sáng tác xong. Biết, quen, thân Thanh Nhân trên cương vị ca sỹ, mấy năm trở lại đây, anh bén duyên với sáng tác, tôi người ngoại đạo nên ít để ý. Lần này…, tôi nhận lời anh vì đôi chút tò mò.
 
Tấm lòng người nghệ sỹ
 
Nếu đánh giá về NSƯT Võ Thanh Nhân, tôi chỉ gói vẻn vẹn trong vài dòng: Tiếng hát anh là “đặc sản” của vùng đất “chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình”. Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, Thanh Nhân thành công với những ca khúc về Quảng Bình như: “Phố biển tình anh”, “Trên biển quê hương”, “Sông Gianh chín nhịp cầu”, “Quê tôi đó Quảng Bình thương”, “Cung đàn Nhật Lệ”, “Tướng quân Võ Nguyên Giáp”, “Tha thiết Quảng Bình”… Thậm chí, dù ở Nam hay Bắc hoặc nơi đất lạ xứ người, khi tiếng hát Thanh Nhân cất lên thì không lẫn vào đâu được, dễ dàng nhận ra anh-người con Quảng Bình.
 
Góc quán nhỏ ẩn sâu trong hẻm phố nhỏ, Thanh Nhân đón tôi bằng cái bắt tay chắc khỏe, chân chất. Giọt cà phê chậm rơi cùng câu chuyện ân tình quanh ca khúc “Lá phiếu niềm tin” mà anh vừa hoàn thành xong. Anh bảo: “Mình viết nhân dịp sự kiện trọng đại của đất nước sắp sửa diễn ra trong tháng năm, Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Nên bài hát tạm xếp vào thể loại tuyên truyền, cổ động, mang đậm tính Đảng, tính Nhân dân. Nhà báo cố gắng chịu khó nghe!”.
 
Với tay lấy ghi ta, Thanh Nhân dạo đàn, không gian quán nhỏ chảy tràn từng nốt nhạc réo rắt, vui tươi, trong sáng. Tiếng hát Thanh Nhân cất lên hòa cùng tiếng nhạc khỏe khoắn, thúc giục lòng người: “...Tự hào lá phiếu trong tay/Ta đi bầu người vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân/Bầu người liêm, chính, kiệm, cần/Đảng tin, dân mến, nghĩa tình trước sau…”.
 
Anh nhớ lại: “Là nghệ sỹ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, cứ mỗi lần sắp đến những ngày lễ trọng của quê hương, đất nước, bản thân lại dấy lên nhiều cảm xúc khó diễn tả được, muốn làm một chút gì đó có ý nghĩa. Với sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, tình cờ bắt gặp những câu thơ của tác giả Nguyễn Đình Phong, lời thơ mộc mạc, giản dị, dễ đi vào lòng người, tự nhiên trong tâm hồn rung lên từng nốt nhạc… rồi cứ thế lời ca bật trào ra”.
Một tiết mục biểu diễn của NSƯT Thanh Nhân
Một tiết mục biểu diễn của NSƯT Thanh Nhân
Thanh Nhân hoàn thành ca khúc “Lá phiếu niềm tin” chỉ trong thời gian thức trắng trọn đêm, sau đó tham khảo thêm một số ý kiến bạn bè, đồng nghiệp để chỉn chu hơn về ca từ trước khi gửi cho Bản tin Văn hóa đăng số tháng 4-2021. Khi hoàn chỉnh ca khúc, Thanh Nhân bắt tay vào hòa âm, phối khí và lên sóng thử.
 
Tôi nghe trọn ca khúc “Lá phiếu niềm tin” của NSUT Thanh Nhân, chỉ biết cảm phục anh vì món quà ân tình anh dành tặng: “Năm năm trọn một nhiệm kỳ/Quyền lợi, nghĩa vụ cử tri/Năm năm trọn một nhiệm kỳ/Chọn người vì dân vì nước/Cân nhắc chọn người hiền tài/Chọn người mẫu mực tin yêu/Tựa như đãi cát tìm vàng/Càng chọn vàng càng sáng hơn/Tự hào lá phiếu trong tay/Ta đi bầu người vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân/Bầu người liêm, chính, kiệm, cần/Đảng tin, dân mến, nghĩa tình trước sau/Năm năm trọn một nhiệm kỳ/Quyền lợi nghĩa vụ cử tri/Ấm no hạnh phúc mọi nhà/Dân giàu nước mạnh phồn vinh/Hãy nhớ nhắc nhau, hãy nhớ nhắc nhau/Ngày hai ba tháng năm/Toàn dân ta đi bầu/Hãy nhớ nhắc nhau, hãy nhớ nhắc nhau/Toàn dân ta đi bầu…”
 
Thay lời ước nguyện từ nhân dân
 
Đó là nhận xét của đại tá, CCB Nguyễn Văn Dưỡng, một người con quê hương Quảng Bình, hiện tại đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại TP.Hồ Chí Minh: “Lần đầu được nghe “thô” ca khúc “Lá phiếu niềm tin” của NSƯT Thanh Nhân, cảm giác thật lạ. Ca từ dung dị, đời thường; âm nhạc dễ nhớ, dễ hát, dễ đi vào lòng người!”
 
Anh chia sẻ thêm: “Từ trước đến nay, những ca khúc tuyên truyền, cổ động bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp do nhạc sỹ Quảng Bình sáng tác rất hiếm vì đây là một thể tài khó, khô cứng. Nếu không biết cách tiếp cận trong sáng tác sẽ trở thành giáo điều, khó đi vào cuộc sống và dễ bị lãng quên trong dòng chảy âm nhạc đương đại muôn màu”.
 
“Ca sỹ, NSƯT Thanh Nhân thuộc lớp đảng viên trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, cậu ấy sáng tác ca khúc “Lá phiếu niềm tin” thành công bởi vì Thanh Nhân đứng ở góc độ một cử tri, đảng viên và công dân, lấy ngôn ngữ “bình dân” cuộc sống đời thường để làm chất liệu.
 
Thanh Nhân chỉ là người “nói hộ” tâm tư, nguyện vọng, ý chí của cử tri, của nhân dân: “Năm năm trọn một nhiệm kỳ/Chọn người vì dân vì nước/Cân nhắc chọn người hiền tài/Chọn người mẫu mực tin yêu…”. Rồi nữa, nghe ca khúc của Nhân, ai ai cũng phải phát huy cao độ ý thức công dân: “Ngày hai ba tháng năm/Toàn dân ta đi bầu/Hãy nhớ nhắc nhau, hãy nhớ nhắc nhau/Toàn dân ta đi bầu…”
 
Đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy rất trân quý ca khúc “Lá phiếu niềm tin” của NSƯT Thanh Nhân, nhận xét bài hát như nhịp cầu nối giữa “ý Đảng” và “lòng dân”: “Ca khúc viết phục vụ cho công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhưng hoàn toàn không có một chút gì giáo điều, cứng nhắc. Khi lời ca cất lên, ngôn ngữ, không khí vui tươi, lành mạnh, thúc giục lòng người, đi vào lòng người khiến ai cũng muốn hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình.
 
“Trong ngày hội lớn của dân tộc, ước nguyện từ nhân dân thêm một lần nữa gói trọn trong tác phẩm “Lá phiếu niềm tin”: Đi bầu cử là quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri. Một nhiệm kỳ 5 năm nên cử tri phải chọn người hiền tài “vì dân, vì nước”. Sự lựa chọn của cử tri như câu chuyện “đãi cát tìm vàng, vàng càng chọn càng sáng hơn”.
 
Khi lựa chọn người xứng đáng xong rồi thì bỏ phiếu bầu và dành phiếu bầu cho “người liêm, chính, kiệm, cần, Đảng tin, dân mến, nghĩa tình trước sau”. Để từ đó, đại biểu dân cử biến ước nguyện nhân dân thành hiện thực xây dựng quê hương, đất nước hưng thịnh. “Ấm no hạnh phúc mọi nhà. Dân giàu nước mạnh phồn vinh…”, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định chia sẻ thêm.
 
Hồ An