Sức lan tỏa từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

  • 08:50 | Thứ Ba, 06/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 20 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Phong trào đã tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Quảng Ninh chia sẻ: Để phong trào tạo được sự đồng thuận sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, huyện Quảng Ninh đã tích cực tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chú trọng nâng cao chất lượng khu dân cư, làng văn hóa gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Song song với công tác tuyên truyền, vận động nhiều phong trào, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo”; Phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo, giỏi việc nước đảm việc nhà; Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và phong trào đóng góp xây dựng nhà văn hoá, giao thông nông thôn… được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống.
 
Điểm nổi bật trong phong trào TDĐKXDĐSVH tại huyện Quảng Ninh đó chính là cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm thực hiện 5 nội dung và 7 phong trào một cách đồng bộ, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng trong mỗi gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị và trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Đặc biệt, trong những năm gần đây, việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện. 
Phong trào TDĐKXDĐSVH lan tỏa sâu rộng với nhiều mô hình khu dân cư sạch đẹp, văn minh.
Phong trào TDĐKXDĐSVH lan tỏa sâu rộng với nhiều mô hình khu dân cư sạch đẹp, văn minh.
Thông qua các phong trào thi đua gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhân dân Quảng Ninh đã đóng góp công sức trên 100 tỷ đồng để xây dựng thiết chế văn hóa. Nhiều nhà văn hóa thôn, nhất là tại các địa bàn khó khăn được xây dựng mới khang trang đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
 
Đến nay, toàn huyện đã có 112 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố (đạt 100%); trong đó có trên 85% nhà văn hóa chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. Với nỗ lực này, Quảng Ninh là huyện đầu tiên của tỉnh xóa điểm trắng về nhà văn hóa.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết, là nơi định cư của 39 hộ dân đồng bào Vân Kiều với đặc thù của một địa phương miền núi, đời sống của người dân còn khó khăn, bản Khe Dây còn rất khó khăn trong việc huy động vốn xây dựng kết cấu hạ tầng. Các buổi hội họp, sinh hoạt của bà con gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu mượn tạm nhà dân trong bản.
 
Tuy nhiên, với sự quan tâm của tỉnh, huyện cùng nguồn vốn xã hội hóa từ sự đóng góp của các tổ chức, năm 2016 nhà văn hóa bản Khe Dây, xã Trường Xuân được hoàn thiện và khánh thành đã tạo điều kiện cho bà con sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt văn hóa.
 
Cùng với việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao, huyện Quảng Ninh đã chú trọng, xây dựng “Gia đình văn hóa” trở thành một trong những phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 22.664 hộ đạt gia đình văn hóa.
 
Bên cạnh đó, phong trào xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hoá cũng đã được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm và trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Đến nay, 95/112 thôn, bản, tổ dân phố toàn huyện đạt danh hiệu văn hóa; trong đó có trên 150 lượt thôn, bản, tổ dân phố được công nhận danh hiệu làng văn hoá đạt từ 3 đến 5 năm liên tục.
 
Nhiều khu dân cư đã xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu như: khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông; khu dân cư phòng chống tội phạm ở thôn Văn La (Lương Ninh); khu dân cư phòng chống Ma tuý ở thôn Chợ Gộ (Vĩnh Ninh)… Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa không ngừng được nâng cao về cả số lượng và chất lượng.
 
“Có thể nói, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã thực sự tạo hiệu ứng văn hóa tốt trong toàn huyện. Những kết quả đạt được từ phong trào không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc, các tôn giáo trong cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Lê Ngọc Huân cho biết thêm.
 
Th.H