Chương trình nghệ thuật "Ân tình Minh Hóa quê tôi"

  • 08:20 | Thứ Hai, 26/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tối 25-4 (tức 14-3 Tân Sửu), tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa tổ chức đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình” và bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Căn cứ kháng chiến của vua Hàm Nghi ở Minh Hóa;  đồng thời, khai hội Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba năm 2021 với chương trình nghệ thuật đặc biệt "Ân tình Minh Hóa quê tôi".
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Căn cứ kháng chiến của Vua Hàm Nghi ở Minh Hóa cho lãnh đạo huyện Minh Hóa.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Căn cứ kháng chiến của Vua Hàm Nghi ở Minh Hóa cho lãnh đạo huyện Minh Hóa.
Tham dự có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Trường trực UBND tỉnh; Cao Văn Định, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch); các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cùng đông đảo người dân và du khách thập phương. 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu phát biểu tại buổi lễ.
Tại buổi lễ, đại diện Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình”; đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Căn cứ kháng chiến của vua Hàm Nghi ở Minh Hóa cho lãnh đạo huyện Minh Hóa.
Đại diện Cụ Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) trao Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình” cho lãnh đạo huyện Minh Hóa.
Đại diện Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) trao Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình” cho lãnh đạo huyện Minh Hóa.
Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chia sẻ niềm vui, niềm tự hào này cùng cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân huyện Minh Hóa.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc Nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá Minh Hóa được Bộ VH-TT-DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Căn cứ kháng chiến của Vua Hàm Nghi ở Minh Hóa được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đã thể hiện sự trân trọng và ghi nhận của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, khẳng định những giá trị và đóng góp của văn hóa người Nguồn cùng đồng bào nhân dân Minh Hóa trong cộng đồng văn hóa Việt Nam.
 
Đây không chỉ là niềm tự hào của đồng bào, nhân dân Minh Hóa, mà còn là của toàn thể người dân tỉnh Quảng Bình, góp phần thiết thực vào việc giữ gìn sự phong phú, đa dạng của kho tàng di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam. 
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình.
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu huyện Minh Hóa cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan, sớm triển khai xây dựng đề án, kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá”, nhất là việc truyền dạy hò thuốc cá trong các trường học; quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể này đến đông đảo công chúng.
 
Đối với di tích lịch sử cấp tỉnh Căn cứ kháng chiến của Vua Hàm Nghi ở Minh Hóa, huyện cần làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, để nơi đây, cùng với các sản phẩm văn hóa và tiềm năng khác trên địa bàn, trở thành điểm thu hút du khách và nhà đầu tư, góp phần cải thiện sinh kế cho nhân dân trên địa bàn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Minh Hóa và Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Tiết mục văn nghệ trình diễn điệu hò thuốc cá.
Tiết mục văn nghệ trình diễn điệu hò thuốc cá.
Chương trình nghệ thuật “Ân tình Minh Hóa quê tôi” chào mừng Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba Minh Hóa năm 2021 gồm 2 phần: “Sắc hương quê mình” và “Minh Hóa ngày nắng lên”.
 
Sau màn đánh trống khai hội và tái hiện lại sự tích Hội rằm tháng ba của huyện Minh Hóa là các tiết mục văn nghệ đặc sắc được dàn dựng công phu, độc đáo. Nếu như ở phần đầu của chương trình, khán giả như được hòa mình vào thế giới thiên nhiên như tiên cảnh và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của con người miền sơn cước Minh Hóa thì ở phần hai của chương trình đã mang đến cho người xem dự cảm tốt đẹp về một miền đất hội tụ các giá trị nổi bật để phát triển du lịch, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. 
 
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đặc sắc, chương trình nghệ thuật “Ân tình Minh Hóa quê tôi” đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách thập phương. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần động viên, khích lệ cán bộ, nhân dân địa phương tiếp tục hăng hái tham gia lao động sản xuất. Đồng thời là dịp để huyện Minh Hóa quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh về phát triển du lịch của địa phương đến với bạn bè và du khách gần xa.
 
 
Phan Phương