Tiến bước dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng

  • 08:11 | Thứ Tư, 03/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tôi lớn lên bên dòng Linh Giang lịch sử. Hai nhánh Rào Nan, Rào Son của con sông Gianh quê tôi hợp lưu tại ngã ba chợ Mới tạo nên bãi, nên cồn đầy thơ mộng. Về mùa hè nồm nam cơn gió thổi, những cánh buồm xuôi ngược từ cửa Gianh lên Khương Hà, Xuân Sơn rồi mang cá tôm, củi đuốc về chợ Mới. Ban đêm, tiếng gõ reo thuyền chài rộn rã đi vào tuổi thơ tôi những giấc mơ dịu ngọt êm đềm.  
 
Còn nhớ, những năm giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, chúng điên cuồng đổ bom xuống dòng Gianh. Người dân quê tôi đổ không biết bao nhiêu máu và nước mắt. Nhưng luôn giương cao khẩu hiệu “một tấc không đi, một li không rời”, những đảng viên xóm Nam không đi sơ tán mà ở lại bám đất, bám làng sản xuất, chiến đấu. Chiến tranh đã biến xóm Nam thành cái túi bom khổng lồ, thành “tọa độ lửa”. Cả xóm bị bom na-pan, phốt pho đốt cháy trụi.
 
Thanh niên trai tráng lên đường đi cứu nước, ở nhà chỉ còn lại phụ nữ, người già và trẻ con. Bà Hoàng Thị Dẹ, Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ đã ra một mệnh lệnh mà đến nay ai cũng nhớ: “Đảng viên không ai được khóc, không được run sợ trước bom đạn của quân thù”. Đảng viên, đoàn viên, dân quân đêm đêm chèo đò đưa bộ đội qua sông và vận chuyển hàng hóa ra tiền tuyến dưới làn bom rơi đạn nổ. Trận bom đầu tiên địch ném xuống kho Đồng Tâm khi bà con đang tuốt lúa làm chết và bị thương nhiều người.
 
Đảng viên làng tôi trong thời chiến sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả mạng sống của mình cho cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Ông Trần Duệ, một đảng ủy viên đã lặn xuống chiếc ca nô bị đánh chìm sâu 6m nước để lấy thi thể của đồng chí Bùi Gia Hoạt, một chiến sỹ lái ca nô từ phà Gianh đến Giếng Mối (Mỹ Trạch, Bố Trạch) thì bị trúng bom từ trường.
 
Anh Hoàng Chếnh, một tiểu đội trưởng dân quân ngồi trên quả bom nổ chậm giữa đồng Lòi cho đồng đội yên tâm tháo kíp nổ. Quả bom được tháo ngòi nổ xong anh được kết nạp Đảng ngay tại trận địa. Đảng viên Đoàn Chon sau khi phá được quả bom từ trường thứ 153 thì bom nổ, hy sinh...
 
Đất nước thống nhất, người đảng viên lại đứng mũi chịu sào trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Đất nước bị bao vây cấm vận, hai đầu bị kẻ thù lấn chiếm gây nên cuộc chiến tranh biên giới. Nhiều đảng viên quân đội phục viên, buông cây súng xuống chưa kịp cầm cày lại tiếp tục tái ngũ lên đường đi đánh giặc.
 
Năm 1986, Đại hội VI của Đảng ra nghị quyết bãi bỏ chế độ tem phiếu, xóa bỏ nền kinh tế bao cấp, xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Qua 35 năm đổi mới, đất nước dần "đổi thịt thay da". Nhà cửa, làng quê, phố thị khang trang. Ánh điện thắp sáng trên mọi nẻo đường.
 
Đường làng được bê tông hóa. Cày bừa, gặt hái được cơ giới hóa... Nhiều nhà máy, công trường, xí nghiệp được mở ra giải quyết việc làm cho hàng triệu con người. Nền kinh tế đất nước tăng trưởng ngoạn mục. Luồng gió đổi mới của Đảng đã thực sự đi vào cuộc sống.
 
Xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) có đến 99% hộ dân đã có tủ lạnh, tivi, xe máy. Có những mô hình làm ăn mới trong thị xã là niềm khao khát của bao người, như: gạo sạch Quảng Hòa, tỏi đen Quảng Minh... đã vươn ra thị trường cả nước.
 
Và trong cơn đại hồng thủy tháng 10-2020 vừa qua, cả làng quê ngập nước. Giữa lúc tính mạng con người ngàn cân treo sợi tóc thì chính những đảng viên, đoàn viên, thanh niên đã dầm mình trong nước lũ để cứu dân. Xã đội trưởng Hoàng Văn Hạnh đã cùng đoàn viên Hoàng Chí Khuân chạy xuồng vào thôn Nam để đưa người già lên đến nơi an toàn.
 
Rồi ban công an xã, dẫn đầu là thiếu tá Nguyễn Thanh Bình đã bơi đến từng nhà để đưa người dân đến nơi an toàn. Trong lúc nguy nan, những tấm gương của người đảng viên cộng sản lại bừng sáng.   
 
Có thể nói chưa lúc nào niềm tin của dân với Đảng lại mạnh mẽ như lúc này. Qua cơn đại dịch Covid-19 và gồng mình chống chọi với thiên tai, bão lũ mới thấy tự hào với quyết sách lãnh đạo của Đảng và Chính phủ. Thành tích kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của Việt Nam được đánh giá cao.
 
Những chiến sỹ quân đội, công an, những chiến sỹ áo trắng đã bước lên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, thiên tai. Tất cả là vì dân, vì tương lai của một đất nước mạnh giàu. Thành công của Việt Nam một lần nữa được củng cố vị thế trên trường quốc tế.
 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tập trung ý chí của toàn Đảng, toàn dân, quyết tâm đẩy mạnh nền kinh tế đất nước năm 2021 tăng trưởng trên 6,5%. Đảng ta đã đưa vào "lò" những vụ án tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân. Không chỉ đảng viên mà toàn dân vẫn theo dõi sát sao diễn biến Đại hội.
 
Cả nước rất vui mừng khi tất cả các mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra đều đã hoàn thành. Trước mắt, thời cơ, vận hội và khó khăn thách thức đan xen. Thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng một lần nữa khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là tất yếu. Con đường mà cả dân tộc đang đi, con đường mà Bác Hồ đã chọn.
 
Trong những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021, toàn dân đang gửi trọn niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng!
 
Tùy bút của Hoàng Minh Đức