NSND Hoàng Dũng - tên tuổi lớn của làng nghệ thuật Việt Nam

  • 08:55 | Thứ Tư, 17/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Lễ tang của Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Dũng sẽ diễn ra từ 7 giờ 30 đến 9 giờ ngày 20-2 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng) tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng. (Nguồn: TTXVN phát)
Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng. (Nguồn: TTXVN phát)
Thông tin nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng - một trong những tên tuổi lớn của nghệ thuật Việt Nam - qua đời ở tuổi 65 khiến cho giới nghệ sỹ và công chúng bàng hoàng, tiếc thương.
 
Gia đình nghệ sỹ cho biết lễ tang của nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng sẽ diễn ra từ 7 giờ 30 đến 9 giờ ngày 20-2 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng) tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ an táng sẽ được tổ chức cùng ngày tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
 
Người nghệ sỹ tài năng
 
Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng tên đầy đủ là Hoàng Tiến Dũng, sinh năm 1956 tại Hà Nội. Ông đến với nghệ thuật một cách tình cờ. Khi ấy, trong thời gian chờ kết quả thi đại học, ông được những người bạn cùng khu phố rủ thi tuyển vào trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Vậy là ông thi đỗ và gắn bó với nghệ thuật từ đó.
 
Sau khi tốt nghiệp năm 1978, ông về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội (nay là Nhà hát Kịch Hà Nội) và gắn bó với Nhà hát cho đến khi về hưu.
 
Ông trở thành Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 2002 và làm Giám đốc Nhà hát từ năm 2007 đến khi về hưu năm 2017. Ông được phong tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân năm 2007.
 
Ngoài cương vị Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội, Hoàng Dũng còn là Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật của thành phố Hà Nội.
 
Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng đã từng đảm nhận rất nhiều vai diễn ở cả lĩnh vực sân khấu, điện ảnh và truyền hình...
 
Trên sân khấu kịch, ông có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau, từ vai hài, vai bi, vai chính, vai phụ... Ở vai diễn nào, ông cũng đều để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Có thể kể đến một vài những vai diễn "nặng ký" mà ông đã từng đảm nhiệm như: ông Chính trong vở “Tôi và chúng ta” của tác giả Lưu Quang Vũ; Lãm trong vở “Hà Nội đêm trở gió”; Hai Hùng trong vở “Ăn mày dĩ vãng”; Cả Khoa trong vở “Cát bụi”; Bá Nhớ trong vở “Tiếng đàn vùng Mê Thảo”…
 
Không chỉ khẳng định khả năng diễn xuất, nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng còn là đạo diễn dàn dựng nhiều vở diễn sân khấu. Gần đây nhất, sau khi đã nghỉ hưu, ông còn cộng tác với Nhà hát Kịch Việt Nam dựng vở “Nguồn sáng trong đời” - kịch bản của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.
 
Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng còn được khán giả biết đến và hâm mộ ở nhiều bộ phim truyền hình như vai: ông Quang trong phim “Tiếng cồng định mệnh”; Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ẩn trong phim “Đàn trời”; Thái trong phim “Cuồng phong”; Lý Cao Tông trong phim “Thái sư Trần Thủ Độ”; bố của Mai trong phim “Tuổi thanh xuân”; ông trùm Phan Quân trong phim “Người phán xử”; ông Luật trong “Về nhà đi con”; ông Phương trong “Trở về giữa yêu thương”…
 
Vai diễn ông trùm Phan Quân trong bộ phim truyền hình “Người phán xử” của ông đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng hâm mộ. Ông còn chạm mặt điện ảnh với vai Khổng trong phim “Tướng về hưu”; Vĩnh Nghị trong phim “Gái già lắm chiêu V”…
 
Tận tụy, hết mình cho nghệ thuật
 
Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng được giới trong nghề ví như một "con dao pha" bởi ông có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau mà vai nào cũng tròn, cũng sắc. Ông chinh phục được cả những khán giả khó tính bằng tài năng qua những vai diễn "nặng ký" của mình.
 
Sinh thời, nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng từng chia sẻ ông không ngại những vai diễn nhỏ hay vai phụ, nhưng những vai diễn mà ông đảm nhận đều phải mới và có chiều sâu. Có lẽ đó cũng chính là lý do mà vai diễn nào của ông cũng để lại những ấn tượng khó quên trong lòng công chúng và ông đã trở thành một trong những gương mặt đắt giá trong làng nghệ thuật Việt.
 
Theo đánh giá của giới trong nghề, nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng là một diễn viên chuyên nghiệp. Ông diễn mà như không diễn, vào vai nhân vật rất đời, rất thật và lột tả được đầy đủ tính cách, nội tâm của nhân vật… Chính vì vậy, dù đảm nhiệm vai chính diện hay phản diện, ông đều diễn rất thành công, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.
 
Những người yêu phim truyền hình Việt chắc hẳn vẫn còn nhớ về nghệ sỹ Hoàng Dũng trong bộ phim “Người phán xử” với hình ảnh về một “ông trùm” Phan Quân sắc lạnh, đầy thủ đoạn và quyết đoán nhưng lại là một người yêu thương và bảo vệ gia đình.
 
Thế nhưng, trong phim "Về nhà đi con," ông lại vào vai bố của Vũ với hình ảnh về người cha mẫu mực, một người chồng biết lắng nghe, một quân sư trong tất cả mọi công việc từ tình cảm đến chuyện kinh doanh cho cậu con trai quý tử đã khiến người xem thán phục.
Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng vào vai ông trùm Phan Quân trong phim 'Người phán xử.'
Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng vào vai ông trùm Phan Quân trong phim 'Người phán xử.'
Hay như trong bộ phim truyền hình “Sinh tử,” Hoàng Dũng đã diễn rất đúng “chất” của Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, một con người đầy tham vọng, quyết đoán, mong muốn đưa kinh tế tỉnh nhanh chóng phát triển, đi lên nên không tránh khỏi những quyết sách nóng vội. Hoặc vai Chủ tịch Đinh Xuân Ẩn - một con người hai mặt mà phần xấu nhiều hơn phần tốt trong phim "Đàn trời"…
 
Trên sàn diễn sân khấu, nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng cũng khiến giới trong nghề nể phục khi ông vào diễn hay và sâu ở nhiều vai khác nhau. Ví như trong vở "Cát bụi," sự tung hứng giữa nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng, nghệ sỹ nhân dân Trung Hiếu, Phùng Tiến Minh hay Thu Hà đã đem đến cho công chúng một vở kịch tuyệt vời.
 
Trong vở “Tiếng đàn vùng Mê Thảo,” nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng đã thể hiện xuất sắc vai Bá Nhỡ - một người tận tuỵ hết mình với nghệ thuật cho đến cuối cuộc đời…
 
Đam mê nghệ thuật nên nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng cống hiến cho nghệ thuật đến tận những ngày cuối đời.
 
Nghệ sỹ Minh Vượng, người bạn đồng môn, đồng khóa và cùng đơn vị công tác với nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng chia sẻ nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng là người có trái tim cuồng nhiệt với nghệ thuật, cho đến tận khi nằm trên giường bệnh, ông vẫn trăn trở và nhắc nhiều đến việc làm phim, đến công việc mà ông đã hẹn mà chưa làm xong…
 
Không chỉ giỏi nghề, nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng còn là một người nghệ sỹ có nhân cách đáng kính, được nhiều thế hệ nghệ sỹ yêu mến, kính trọng. Là diễn viên, ông sống hết mình với nghệ thuật. Với cương vị lãnh đạo Nhà hát Kịch Hà Nội, cương vị đạo diễn và là thế hệ đàn anh, ông luôn hết lòng dìu dắt, dạy dỗ và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sỹ đàn em, đàn cháu... trên con đường nghệ thuật. Chính vì vậy mà khi nghe tin ông đột ngột qua đời, ai cũng bàng hoàng, đau xót.
 
nghệ sỹ nhân dân Công Lý, Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội chia sẻ nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng là người mà anh vô cùng tôn trọng từ nghề nghiệp đến cách sống.
 
“Tôi cũng ảnh hưởng từ anh Dũng rất nhiều. Hầu như những vai diễn tôi đạt Huy chương Vàng đều là từ các vở diễn do anh Dũng dàn dựng," nghệ sỹ nhân dân Công Lý xúc động kể.
 
Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi đột ngột của người nghệ sỹ tài năng, nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam chia sẻ: "Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng có nhiều vai nổi tiếng trong các vở diễn sân khấu và phim truyền hình. Điểm đặc biệt để lại dấu ấn với khán giả chính là đôi mắt của Hoàng Dũng luôn có sức biểu cảm mãnh liệt mỗi khi nhập vai. Thần thái trong đôi mắt của nghệ sỹ Hoàng Dũng đã thể hiện rất có hồn các cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố… Thông qua đôi mắt, sắc diện của ông thể hiện trình độ diễn xuất, xung đột nội tâm nhân vật rất có chiều sâu. Đây là điều mà không phải diễn viên nào cũng có được."
 
“Trong cuộc sống đời thường, nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng luôn được đồng nghiệp và bạn bè yêu quý bởi đức tính cởi mở, chân thành. Sự ra đi của nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với khán giả và đồng nghiệp," nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ bày tỏ.
 
Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Dũng đã đi xa nhưng những cống hiến của ông cho nghệ thuật nước nhà sẽ sống mãi trong lòng công chúng và những người yêu nghệ thuật.
 
Vĩnh biệt ông! Người nghệ sỹ tài năng, tên tuổi lớn của làng nghệ thuật Việt!./.
 
Theo Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)