Ấm áp phong tục mừng thọ đầu năm

  • 07:58 | Thứ Ba, 23/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp đầu xuân, ở khắp các địa phương lại diễn ra lễ mừng thọ các cụ cao niên. Phong tục truyền thống này đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt trong mỗi dịp Tết đến, xuân về, thể hiện sự kính trọng đối với người già, hiếu nghĩa đối với ông bà, cha mẹ. Qua đó, càng làm cho không khí của những ngày xuân thêm ấm áp.
 
Người xưa cho rằng những người sống thọ là có phúc lớn nên mới được “trời ban” cho sống lâu, sống khỏe, con cháu đề huề. Bởi vậy, theo tục lệ, vào những năm chẵn tuổi của ông bà, con cháu sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà. Mừng thọ là mừng cái phúc được sống lâu, sống khỏe với con cháu. Con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ là được thêm niềm vui, niềm tự hào.
 
Theo tục lệ xưa của người Việt, trong lễ mừng thọ, ông bà sẽ mặc trang phục trang trọng, thường là y phục khăn đóng, đi hài, trang phục màu đỏ hoặc màu vàng tùy tuổi thọ. Các cụ ngồi nơi trang trọng nhất trong nhà, con cháu lần lượt đến kính cẩn dâng rượu, kính lễ, sau đó làm tiệc mừng thọ. Trong lễ này, ngoài con cháu trong gia đình, còn có họ hàng nội ngoại gần xa, khách đến chúc mừng, chứng kiến niềm hạnh phúc của các cụ và con cháu.
Tặng quà mừng thọ. Ảnh: Tiến Hành
Tặng quà mừng thọ. Ảnh: Tiến Hành
Với truyền thống tốt đẹp, ngày nay, việc mừng thọ không chỉ diễn ra trong riêng lẻ từng gia đình mà đã được chính quyền địa phương quan tâm. Những cụ có năm chẵn tuổi từ 70 tuổi trở lên sẽ được tổ chức mừng thọ tại UBND xã, nhà văn hóa hoặc đình làng theo nghi thức, phong tục truyền thống của từng địa phương sao cho vẫn đầy đủ thủ tục mà không khí vẫn đầm ấm, mang đến niềm vui cho tất cả mọi người.
 
Lễ chúc thọ thường diễn ra vào khoảng cuối tháng chạp hoặc mồng 4, mồng 5 tháng giêng khi không khí xuân vẫn rộn ràng, con cháu sum vầy. Các con cháu dậy từ sớm chuẩn bị trang phục cho các bậc cao niên đến nơi tổ chức. Sau đó, đại diện chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể thay mặt toàn thể nhân dân trong vùng trịnh trọng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bậc cao niên. Những tiết mục văn nghệ với những ca từ tốt đẹp vang lên thay lời chúc đến các ông, các bà.
 
Cũng như ở nhiều địa phương khác, huyện Lệ Thủy đã duy trì và luôn gìn giữ nét đẹp văn hóa này. Toàn huyện hiện có trên 21.000 người cao tuổi. Mỗi dịp đầu xuân mới, Hội Người cao tuổi huyện và các xã, thị trấn phối hợp với các cấp chính quyền chuẩn bị chu đáo việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ cao tuổi theo quy định. Lễ mừng thọ được tổ chức trang trọng, thể hiện sự quan tâm, kính trọng đối với người cao tuổi.
 
Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận cơ sở đến dự, động viên, chúc mừng các cụ. Tại các lễ mừng thọ đều tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ, hò khoan, đọc thơ của người cao tuổi... Dịp Tết Tân Sửu năm 2021, toàn huyện có 10 xã, thị trấn tổ chức lễ mừng thọ cho khoảng 150 cụ ông, cụ bà.
 
Mỗi dịp trong gia đình có người được mừng thọ là con, cháu, chắt dù ở xa cũng về quây quần lo công việc mừng thọ ông, bà. Mừng thọ đầu xuân không chỉ góp phần mang niềm vui đón Tết trọn vẹn cho người cao tuổi, gắn kết tình làng nghĩa xóm mà qua đó còn giáo dục cho thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế, sự hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ, trân trọng giá trị truyền thống của gia đình, dân tộc, từ đó quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi tốt hơn.
 
Đây cũng là hoạt động thể hiện truyền thống "kính lão, trọng thọ", “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc, phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của người cao tuổi trong gia đình và toàn xã hội, qua đó động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.
 
                                                                   An Phương
(Đài TT-TH Lệ Thủy)