Bố Trạch:

Lan tỏa các hoạt động văn hóa, thông tin-thể thao

  • 09:06 | Thứ Sáu, 08/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao và sinh hoạt cộng đồng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, những năm qua, huyện Bố Trạch đã quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao (VH-TT-TT). Nhờ đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở ngày càng đồng bộ, khang trang, phát huy hiệu quả sử dụng.
 
Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đạt nhiều kết quả, huyện Bố Trạch đã tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý của chính quyền từ huyện đến cơ sở, phát huy vai trò, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; đồng thời, gắn phong trào với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó, đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ VH-TT-TT và ngày càng nâng cao chất lượng các hoạt động VH-TT-TT cơ sở, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
Nhà văn hóa thôn Thanh Gianh (xã Thanh Trạch) được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang.
Nhà văn hóa thôn Thanh Gianh (xã Thanh Trạch) được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang.
Ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho biết: Với mục đích thiết thực hướng đến nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của người dân, huyện đã lồng ghép kinh phí và huy động từ nhiều nguồn để xây dựng các thiết chế VH-TT-TT. Các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã tích cực đóng góp sức người, sức của, xây nên những công trình văn hóa có ý nghĩa phục vụ đời sống sinh hoạt của bà con.
 
Điển hình là xây dựng các công trình nhà văn hóa. Năm 2003, huyện triển khai đề án xây dựng nhà văn hóa thôn với tổng số vốn 14,8 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 9,8 tỷ đồng).
 
Đến nay, toàn huyện có 242 nhà văn hóa, khu thể thao thôn được đầu tư đồng bộ; trong đó có nhiều nhà văn hóa được xây dựng khang trang với số vốn lên tới hàng tỷ đồng như: nhà văn hóa thôn Ngoại Hòa, thôn Thanh Gianh (xã Thanh Trạch), các nhà văn hóa thôn ở xã Nhân Trạch...
 
Các xã, thị trấn đã quan tâm quy hoạch đất dành cho hoạt động thể dục-thể thao, đặc biệt nhiều địa phương đã dành quỹ đất lớn để tạo thiết chế đồng bộ về văn hóa-thể thao trong cộng đồng dân cư, như các xã: Sơn Lộc, Vạn Trạch, Bắc Trạch, Cự Nẫm, Tây Trạch... Từ năm 2017 đến nay, huyện đã triển khai hỗ trợ trên 2 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa và xây mới 110 nhà văn hóa trên địa bàn.
 
Đến nay, 28/28 xã, thị trấn của huyện có các thiết chế văn hóa-thể thao đồng bộ; 100% xã, thị trấn có điểm bưu điện văn hóa xã, ki ốt bưu điện, có mạng internet về đến thôn, hộ dân, bảo đảm tiêu chí xây dựng NTM về bưu chính-viễn thông; 28/28 xã, thị trấn có đài truyền thanh cơ sở.
 
Đặc biệt, hàng năm, huyện bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Chỉ tính riêng trong 5 năm từ 2015-2020, huyện đã hỗ trợ xây mới, nâng cấp hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng. Các đài truyền thanh xã, thị trấn ngoài việc tiếp âm các chương trình của đài tỉnh, đài huyện đã chủ động xây dựng bản tin, chương trình riêng, như: đài truyền thanh các xã Vạn Trạch, Đồng Trạch, Bắc Trạch, Sơn Lộc, Xuân Trạch, Trung Trạch… đã xây dựng được 2 chương trình/tuần trở lên, kịp thời cung cấp các thông tin chính trị, văn hóa, xã hội cần thiết đến với người dân trên địa bàn.
 
Thanh Trạch là một trong những xã có hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đồng bộ, khang trang. Ông Lưu Đức Huấn, Chủ tịch UBND xã cho biết, qua quá trình phấn đấu, đến nay, Thanh Trạch đạt các tiêu chí về xây dựng NTM kiểu mẫu, 7/7 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao đạt chuẩn. Riêng sân vận động của xã được xây dựng trên diện tích hơn 2.000 m2 với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động bảo đảm 
Các thiết chế VH-TT-TT được xây dựng, người dân Bố Trạch tích tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giữ gìn bản sắc văn hóa.
Các thiết chế VH-TT-TT được xây dựng, người dân Bố Trạch tích tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giữ gìn bản sắc văn hóa.
1.500 chỗ ngồi, thuận lợi cho tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và các chương trình nghệ thuật. Bên cạnh đó, xã duy trì hoạt động của các đội văn nghệ và đội thể thao quần chúng, thu hút hàng nghìn thành viên, vận động viên tham gia. Xã đã thực hiện hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Qua bình xét, hàng năm, tỷ lệ thôn đạt danh hiệu "Làng văn hóa" đạt trên 80%, hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt trên 85%.
 
Song song với việc chú trọng xây dựng các thiết chế VH-TT-TT, việc bảo tồn các lễ hội, hoạt động văn hóa-văn nghệ dân gian, di tích lịch sử-văn hóa cũng được người dân Bố Trạch tích cực giữ gìn, tôn tạo và phát huy.
 
Đặc biệt lễ hội đập trống của đồng bào Ma Coong xã Thượng Trạch đã được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia; nghệ nhân Phạm Thị Niếu đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân (là Nghệ nhân nhân dân đầu tiên của Quảng Bình), vì đã có nhiều đóng góp công sức trong bảo tồn các giá trị văn hóa làng biển, như: lễ hội cầu ngư, các làn  điệu hò khoan, múa bông, chèo cạn...
 
Toàn huyện hiện có 20 di tích lịch sử, văn hóa; trong đó có 5 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 6 di tích cấp quốc gia và 9 di tích cấp tỉnh. Huyện đang tiếp tục đề nghị Sở Văn hóa-Thể thao, Bảo tàng tổng hợp tỉnh tiến hành khảo sát và xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với các công trình có dấu hiệu di tích trên địa bàn.
 
Nhờ gắn thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH với xây dựng NTM mà bộ mặt nông thôn ở Bố Trạch thay đổi từng ngày. Từ hệ thống đường giao thông nông thôn, các công trình phục vụ cộng đồng đến những ngôi nhà dân sinh trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, quy hoạch rộng rãi, thoáng mát.
 
Đến nay, toàn huyện Bố Trạch có 40.473 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm 83,4%; 203 làng đạt danh hiệu văn hóa, đạt 75,3%... Qua 20 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, huyện Bố Trạch đã công nhận 1.879 lượt danh hiệu khu dân cư văn hóa, 1.041 lượt danh hiệu đơn vị văn hóa; trong đó có những làng, đơn vị tiêu biểu, xuất sắc đã giữ vững danh hiệu văn hóa trong nhiều năm liền như thôn Mít (xã Tây Trạch) 18 năm, thôn Bắc Lộc (xã Vạn Trạch) 19 năm, thôn 6 (xã Hạ Trạch) 17 năm...
 
“Các thiết chế VH-TT-TT được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện để khơi dậy, lan tỏa các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, giữ gìn bản sắc văn hóa trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Từ đó, nâng cao đời sống tinh thần của người dân, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng nhấn mạnh.
 
                                                                                     Hương Trà