Bàn giao công trình Nhà bia tưởng niệm khu di tích Lực lượng vũ trang tỉnh

  • 07:44 | Chủ Nhật, 05/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 4-7, đồng chí đại tá Lê Văn Vỹ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đã chủ trì lễ dâng hương và hoàn thành, bàn giao công trình Nhà bia tưởng niệm khu di tích Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. 
Công trình Nhà bia tưởng niệm khu di tích LLVT tỉnh
Công trình Nhà bia tưởng niệm khu di tích LLVT tỉnh
Tham dự buổi lễ có các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao; Hội Cựu chiến binh tỉnh; Bảo tàng tổng hợp tỉnh; đại diện Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy.
 
Ngày 4-7-1945, trại sản xuất An sinh, xã Văn Thủy (nay là xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy), Hội nghị Việt Minh toàn tỉnh với sự tham gia của 30 cán bộ chủ chốt đã họp, quyết định tổ chức lực lượng tự vệ tập trung của tỉnh và các huyện, đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng khác. Với ý nghĩa trọng đại của hội nghị lịch sử đó, ngày 25-6-1998, Tư lệnh Quân khu 4 đã ký quyết định số 286 công nhận ngày 4-7-1945 là ngày thành lập LLVT tỉnh.
 
Qua 75 năm, Trại sản xuất An Sinh năm xưa, nay là Khu di tích lịch sử LLVT tỉnh, đã trở thành địa chỉ đỏ, là nơi giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, truyền thống anh hùng của QĐND Việt Nam, của LLVT tỉnh cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. 
 
Mặc dù thường xuyên được Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân địa phương tôn tạo, sửa chữa, nhưng trước sự tác động, bào mòn của thời gian, khu di tích lịch sử LLVT tỉnh phần nào bị xuống cấp, một số hạng mục chưa tương xứng với vị thế, giá trị lịch sử, những chiến công vẻ vang của LLVT và nhân dân tỉnh nhà.
 
Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao, sự quan tâm phối hợp của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Lệ Thủy, chính quyền địa phương, từ tháng 5 đến tháng 6-2020, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành xây dựng công trình nhà bia tưởng niệm và sửa chữa, tôn tạo nhiều hạng mục trong khu di tích. 
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ
Tổng kinh phí đầu tư công trình trên 400 triệu đồng. Với lòng thành kính, tri ân sâu sắc, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tự nguyện ủng hộ trên 104 triệu đồng; Bộ chỉ huy trích ngân sách 300 triệu đồng; chính quyền địa phương xã Trường Thủy, đã phối hợp, huy động trên 100 ngày công (từ các lực lượng đoàn viên thanh niên, chi hội phụ nữ, cựu chiến binh) phối hợp, tham gia xây dựng, hoàn thành công trình có ý nghĩa này đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập LLVT tỉnh.
 
Tại buổi lễ, Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đã bàn giao công trình Nhà bia tưởng niệm khu di tích LLVT tỉnh cho Đảng ủy, UBND xã Trường Thủy để quản lý và tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống anh hùng của LLVT nhân dân tỉnh.
 
Dịp này, CBCS LLVT tỉnh cũng đến dâng hương tại nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
Minh Tú - Anh Tuấn