Nghệ sỹ Việt đưa kiệt tác 'Truyện Kiều' lên sân khấu ballet

  • 07:14 | Thứ Tư, 03/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Vở ballet “Kiều” mang nhiều điểm khác biệt so với những phiên bản điện ảnh, sân khấu cùng khai thác “Truyện Kiều” (Nguyễn Du) ra đời trước đây.
Vở ballet
Vở ballet "Kiều" có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ múa nổi tiếng. (Ảnh: Nghệ sỹ cung cấp)
Lần đầu tiên, tác phẩm “Truyện Kiều” được các nghệ sỹ Việt Nam đưa lên sân khấu ballet. Dự kiến, vở múa sẽ chính thức công diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng Sáu và tại Hà Nội vào tháng Tám.
 
Biên đạo-nghệ sỹ ưu tú Tuyết Minh cho biết vở ballet “Kiều” bao gồm ba hồi, 15 cảnh. Tác phẩm mang nhiều điểm khác biệt so với những phiên bản điện ảnh, sân khấu cùng khai thác “Truyện Kiều” ra đời trước đây.
 
Với ngôn ngữ hình thể ngắn gọn, giàu tính biểu cảm, vở múa tập trung khắc họa câu chuyện, hình ảnh ba lần nàng Kiều gặp hồn ma Đạm Tiên thay vì tái hiện toàn bộ quãng đời 15 năm đoạn trường của nhân vật Thúy Kiều. Diễn biến của toàn bộ vở diễn được ước lệ xoay quanh bốn lần Kiều đánh đàn.
 
Ở mỗi phân đoạn, tiếng đàn sẽ mang sắc thái khác nhau: khi uyển chuyển, da diết; lúc thổn thức, đau đớn; khi quặn thắt, gào thét, tuyệt vọng… Để tạo ra màu sắc Việt, khi sáng tạo phần âm nhạc cho vở ballet này, hai nhạc sỹ (Việt Anh và Chinh Ba) đã kết hợp âm nhạc cổ điển phương Tây và các thể loại âm nhạc truyền thống của Việt Nam như ca trù, xẩm, chèo…
 
“Truyện Kiều rất giàu hình ảnh, nội dung mạch lạc, thông điệp rõ ràng. Ngoài ra, các nhân vật trong tác phẩm có số phận, tính cách đặc trưng. Đây là điều kiện thuận lợi để đưa kiệt tác của đại thi hào Nguyễn Du lên sân khấu ballet,” biên đạo Tuyết Minh chia sẻ.
 
Theo đó, vở ballet “Kiều” có sự kết hợp giữa kỹ thuật ballet cổ điển phương Tây với phong cách múa dân gian truyền thống phương Đông.
 
Vở ballet “Kiều” có sự tham gia của các diễn viên múa: nghệ sỹ ưu tú Hoàng Yến (vai Thúy Kiều), Minh Tâm (vai bóng ma Đạm Tiên), Sùng A Lềnh (vai người dẫn chuyện và vai Tú Bà), Đức Nhuận (vai Kim Trọng), Hồ Phi Điệp (vai Từ Hải)…
 
Biên đạo-nghệ sỹ ưu tú Tuyết Minh cho biết đó đều là những nghệ sỹ có kinh nghiệm, những gương mặt triển vọng của sân khấu múa hiện nay. Đặc biệt, nghệ sỹ ưu tú Hoàng Yến được đánh giá là một diễn viên múa có hình thể đẹp, kỹ thuật tốt. Hoàng Yến từng đảm nhận vai trò solist (nghệ sỹ múa đơn), xuất hiện đầy biến hóa trong nhiều vở ballet nức tiếng như “Kẹp hạt dẻ,” “Carmen”…
 
Vở múa do Hội Nghệ sỹ múa Việt Nam chỉ đạo nội dung. Việc dàn dựng vở ballet “Kiều” là một trong những hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du (1820-2020)./.
 
Theo P. Mai (Vietnam+)