Độc đáo Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long

  • 15:45 | Thứ Năm, 25/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Như thông lệ mọi năm, chương trình đón Tết Đoan Ngọ truyền thống năm 2020 được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) trong thời gian kéo dài từ 20-6 đến 20-7.
 
Chương trình năm nay có chủ đề “Hương sắc thảo mộc Đoan Dương”, được Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội xây dựng dựa trên cơ sở khảo cứu các nguồn thông tin và tư liệu, khảo sát thực địa để tái hiện một phần không khí Tết Đoan Ngọ (còn gọi là Tết Đoan Dương) thời Lê Trung Hưng.
 
Theo đó, một thông tin - vốn ít người chú ý - được cung cấp: Đoan Ngọ là thời điểm chuyển mùa, mở đầu chuỗi ngày nắng nóng nhất trong năm nên thường xuất hiện nhiều dịch bệnh. Do vậy, người xưa tin rằng thảo mộc được hái vào giờ Ngọ ngày Đoan Ngọ thì hương sắc được kết tinh lại sẽ làm tăng thêm dược tính chữa bệnh.
 
Do vậy, đến với không gian trưng bày trong năm nay, bên cạnh việc tìm hiểu tục “giết sâu bọ” truyền thống, du khách còn được giới thiệu về tục hái thảo mộc làm trà và làm thuốc, đồng thời thưởng thức các sản phẩm từ thảo mộc.
 Nghệ thuật thưởng trà cung đình sẽ được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long
Nghệ thuật thưởng trà cung đình sẽ được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long
Ngoài ra, chương trình có nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho du khách như giao lưu và trải nghiệm nghệ thuật thưởng trà do các nghệ nhân Hoàng Anh Sướng, Nguyễn Thiện Hùng, Nguyễn Cao Sơn trình diễn; thưởng thức những điệu ca trù sâu lắng do NSƯT Bạch Vân thể hiện; chương trình ngâm thơ của các nghệ sĩ CLB thơ Hán Việt Pháp Anh; khám phá nghệ thuật thư pháp của các thành viên CLB Thư pháp Thư Viên; trình diễn trang phục cung đình của nhóm Ỷ Vân Hiên...
 
Theo Sơn Tùng (Thể thao và Văn hóa)