Liên hoan phim Cannes lùi tới cuối tháng 6

  • 08:18 | Thứ Hai, 23/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Theo thông tin từ Ban tổ chức LHP Cannes, sự kiện điện ảnh này sẽ không diễn ra từ ngày 12 đến 22-5 như thông lệ mà có thể sẽ lùi lại đến khoảng cuối tháng 6, hoặc đầu tháng 7.

Buổi họp báo thường lệ của LHP diễn ra ngày 12-4 tới cũng bị hoãn. Ban tổ chức cho biết, lịch họp báo sẽ được công bố cụ thể sau khi họ quyết định ngày chính xác tổ chức LHP.

Lý do của việc lùi thời điểm tổ chức LHP xuất phát từ việc hiện nay Pháp và nhiều nước châu Âu khác đang phong tỏa để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19. Trong nhiều tuần qua, công chúng đã suy đoán về số phận của LHP năm nay giữa tâm bão dịch Covid-19.

Thông cáo của Ban tổ chức LHP cho biết: “Vào thời điểm toàn cầu đang phải chịu khủng hoảng vì dịch bệnh, chúng tôi hướng đến các nạn nhân của Covid-19 và chúng tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết với những người đang phải chiến đấu chống lại dịch bệnh. Ngay sau khi tình hình dịch bệnh ở Pháp và thế giới được khống chế, chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định và công bố, theo những thông tin tham vấn liên tục của chúng tôi với Chính phủ Pháp và Tòa Thị chính Cannes, cùng với các thành viên Hội đồng nghệ thuật của LHP, các chuyên gia điện ảnh và các đối tác của sự kiện. Ngay lúc này, chúng tôi muốn dành tiếng nói ủng hộ tới tất cả những ai tôn trọng việc phong tỏa, hạn chế đi lại và chia sẻ sự đoàn kết đối với toàn thể thế giới trong tình hình khó khăn này”.

Cannes Marché du Film, một chương trình giới thiệu phim ra thị trường quan trọng của Cannes cũng sẽ bị hoãn lại cùng với LHP.

Ngày 18-3, một trung tâm tài năng ở Hollywood đã có sáng kiến thiết lập một thị trường phim ảo để thay thế hoặc chạy song song với Cannes Marché du Film. Tuy nhiên, sau đó các nhà tổ chức Cannes Marché du Film xác nhận họ đang phát triển thị trường phim ảo của riêng mình, với dịch vụ kỹ thuật số Cinando dành cho các chuyên gia trong ngành, những người không thể tham dự thị trường này.

Đây là lần thứ hai sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Âu này phải hoãn thời gian tổ chức. Kể từ sau LHP lần thứ 1 năm 1946, Cannes chỉ bị hủy bỏ một lần vào năm 1968 do các cuộc bạo loạn của sinh viên toàn quốc dưới ảnh hưởng của các biểu tượng Làn sóng mới Pháp như François Truffaut và Jean-Luc Godard. Trước khi BTC chính thức công bố, nhiều người cũng đã dự đoán rằng Cannes sẽ bị hủy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Và cả sau khi công bố hoãn, nhiều người vẫn lo ngại rằng mốc cuối tháng 6, đầu tháng 7 chưa hẳn đã thực sự an toàn đối với sự kiện này, khi nhiều nước châu Âu khác vẫn đang ở chế độ đóng cửa.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm đi và đến từ châu Âu trong 30 ngày trong khi các hãng phim cũng ban hành lệnh cấm du lịch. Mặc dù một số chuyên gia điện ảnh và các nhà làm phim có thể vẫn sẵn sàng đến Cannes vì đây là lễ hội điện ảnh danh giá nhất thế giới, nhưng đối với các ngôi sao điện ảnh danh tiếng của Mỹ, đến Cannes sẽ là một thách thức đáng kể.

Ở những nơi khác, các sự kiện điện ảnh danh tiếng hoàn toàn bị hủy bỏ hoặc hoãn, trong đó Liên hoan phim Tribeca đã bị hoãn lại, và BTC LHP này vẫn chưa công bố thời điểm sẽ tổ chức lại sự kiện. Tuy nhiên, đối với Cannes, việc lùi hoặc hoãn năm nay đã khiến không ít người thất vọng bởi dư âm một LHP đặc biệt thành công của năm ngoái vẫn còn khi “Ký sinh trùng” của đạo diễn Hàn Quốc Bon Joon-ho giành giải Cành cọ vàng và rồi đại thắng ở giải Oscar với bốn tượng vàng. LHP Cannes 2019 cũng ghi dấu ấn với việc ra mắt toàn cầu hàng loạt phim đình đám và thành công ở những giải thưởng điện ảnh lớn sau đó như “Ngày xửa ngày xưa ở Hollywood” của Quentin Tarantino, “Nỗi đau và hào quang” của Pedro Pedro Almodovar, “Những người khốn khổ” của Ladj Ly…

Quyết định hoãn LHP Cannes được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Emmanuel Macron đóng cửa biên giới hoàn toàn trong ít nhất hai tuần. Tại châu Âu, Pháp là nước chịu ảnh hưởng lớn thứ ba do đại dịch Covid-19 (sau Italia và Tây Ban Nha) với 10.995 ca nhiễm và 372 trường hợp tử vong tính đến ngày 19-3.

Theo Mi Lan (Báo Nhân Dân)