20 năm là "làng văn hoá"

  • 09:01 | Thứ Bảy, 14/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được các địa phương của huyện Bố Trạch tích cực triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, điển hình là thôn Bắc Lộc, xã Vạn Trạch.

 

Thôn Bắc Lộc hiện có 175 hộ với 672 nhân khẩu, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông. Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa, Ban công tác Mặt trận thôn đã căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày một nâng cao, thu nhập đạt trên 47 triệu đồng/người/năm. Hiện thôn chỉ còn 4 hộ nghèo (chủ yếu là người già neo đơn).

 

Ông Hà Văn Thanh, Trưởng thôn kiêm Bí thư chi bộ thôn Bắc Lộc cho biết, để phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào đời sống, những năm qua, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể của thôn đã nỗ lực tuyên truyền nội dung của phong trào đến bà con và được đồng tình hưởng ứng. Nhờ đó, bộ mặt của địa phương ngày càng khởi sắc. 

 

Từ năm 2017, thôn Bắc Lộc đã xây dựng hoàn thành nhà văn hóa thôn với kinh phí trên 600 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, xã hỗ trợ 20 triệu đồng, còn lại là sự đóng góp của người dân trong thôn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của bà con.

Phong trào thể dục, thể thao của thôn Bắc Lộc ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia
Phong trào thể dục, thể thao của thôn Bắc Lộc ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia.

Cùng với đó, người dân còn tích cực tham gia vào phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", duy trì nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả, như: "CLB gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội", "Tiếng kẻng an ninh"...  Phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục-thể thao được đẩy mạnh. Hàng năm, các đoàn thể thôn đều tổ chức diễn văn nghệ, thi đấu bóng đá, bóng chuyền..., qua đó, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

 

Đến nay, toàn thôn có 85% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong thôn không có người mắc tệ nạn xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

 

Với những thành tích đạt được, thôn Bắc Lộc, xã Vạn Trạch đã giữ vững danh hiệu làng văn hóa suốt 20 năm liền kể từ khi phong trào xây dựng làng văn hóa được phát động ở huyện Bố Trạch từ năm 1999 đến năm 2019. Đây là một trong những lá cờ đầu về thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của Bố Trạch nói riêng và toàn tỉnh Quảng Bình nói chung. Thôn đã được UBND tỉnh công nhận danh hiệu làng văn hóa tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2000-2005; 2006-2010 và được biểu dương tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Bố Trạch.

 

Ông Hà Văn Thanh cho biết thêm, đời sống của người dân ngày càng đi lên, bà con ngày càng phấn khởi, tư tưởng ổn định và chấp hành tốt vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong thời gian tới, thôn Bắc Lộc nỗ lực nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao thôn; qua đó, giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, nâng cao hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH.

 

Phạm Hà