Người cao tuổi Đồng Sơn yêu thơ

  • 09:16 | Thứ Ba, 18/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xuất phát từ tình yêu với thơ và quan niệm: “Thơ là để gửi gắm tiếng lòng, để động viên bản thân và hội viên cao tuổi luôn sống vui, khỏe, có ích”, các hội viên người cao tuổi của phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) đã tập hợp nhau cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ thơ của phường.
 
Hơn 40 năm sống, phục vụ trong quân đội và 25 năm sinh hoạt trong câu lạc bộ thơ người cao tuổi của phường, ở tuổi 84, cụ ông Nguyễn Ngọc Toản ở tổ dân phố 6, phường Đồng Sơn đã có một gia tài tinh thần khá phong phú, đó chính là những bài thơ lính, thơ tự truyện, thơ tự do ghi lại kỷ niệm những năm tháng tham gia chiến đấu ở chiến trường. Cụ Toản khiêm tốn cho biết: “Từ năm 1962 đến nay, tôi đã làm được 4 quyển thơ. Thơ tôi chỉ là những bài thơ tự do, làm kỷ niệm cho đời, không phổ biến. Những sáng tác tiêu biểu đó được chọn lọc và in thành tập “Những năm tháng không quên (1954-1994)”. Từ khi tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường Đồng Sơn, tôi đã sáng tác, đóng góp nhiều bài thơ vào 3 tập thơ của câu lạc bộ và hiện đã chuẩn bị 12 bài thơ cho tập thơ thứ 4 sắp ra đời”.
Dù tuổi đã cao, nhưng các hội viên câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường Đồng Sơn luôn cần mẫn sáng tác để cho ra đời những bài thơ hay.
Dù tuổi đã cao, nhưng các hội viên câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường Đồng Sơn luôn cần mẫn sáng tác để cho ra đời những bài thơ hay.
Cụ ông Nguyễn Ngọc Toản chia sẻ: “Quá trình sinh hoạt ở câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường Đồng Sơn, kỳ sinh hoạt nào tôi cũng có bài thơ góp vui; trong đó, hai bài thơ của tôi đã được ca sỹ Bình Nhưỡng phổ thành bài hát cho đội văn nghệ của tổ dân phố đi biểu diễn tại các hội thi văn nghệ ở phường, thành phố đạt giải, đó là bài "40 năm Đồng Sơn" và bài "Cô gái Trường Sơn". Thơ tôi cũng được góp vui trong các buổi sinh hoạt của các hội: Người cao tuổi, Cựu chiến binh, Khuyến học, Chữ thập đỏ phường”.
 
Là một trong những hạt nhân đầu tiên cùng với các cụ Hoàng Minh Thông, Lê Đình Ty, Nguyễn Ngọc Toản, Quốc Vinh, Phương Nam... thành lập nên câu lạc bộ thơ của phường cách đây 25 năm về trước, cụ ông Trần Bá Phúc hiện là chủ nhiệm câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường Đồng Sơn. Năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng cụ Phúc vẫn dành một tình yêu trọn vẹn cho thơ ca. 27 năm trong quân ngũ cho đến những năm tháng trở về với đời thường, đã hun đúc cho cụ một hồn thơ lúc sôi nổi, lúc sâu lắng, dung dị và khiêm nhường.
 
Những tâm tư, tình cảm của cụ đối với đời, với cuộc sống, con người đã được tập hợp khá đầy đủ trong cuốn “Trần Bá Phúc-Đường thi độc thoại” do Nhà xuất bản Thuận Hóa xuất bản vào năm 2018. Với 170 bài thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt, cụ mong muốn tập thơ sẽ đến với độc giả.
 
Đánh giá về tập thơ của cụ Trần Bá Phúc, nhà thơ Văn Tăng viết: “Thơ anh như là tập thơ vườn, tập nhật ký bằng thơ viết từ hơn nửa thế kỷ trước thu góp lại-Lấy bài từ những năm 1962 đến bài 2012 để so thì cái hồn bút vẫn lai láng một tâm trạng của chính mình trong cách nghĩ, trong cách nhìn. Điều đó không phải người cầm bút nào cũng dễ có được”. Hiện nay, trong vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường, cụ Phúc luôn nêu cao tinh thần “tuổi cao gương sáng”, phát động hội viên câu lạc bộ không ngừng sáng tác thơ theo từng chủ đề sinh hoạt chính trị, xã hội ở địa phương, góp phần khơi dậy niềm tin, yêu đời, sống vui, khỏe của người cao tuổi.   
 
Cùng với các cụ Trần Bá Phúc, Nguyễn Ngọc Toàn, câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường Đồng Sơn còn có nhiều hội viên đã cho ra đời các tập thơ của mình, đó là các cụ Phương Nam với tập thơ “Hương đời”, cụ Quốc Vinh với tập “Tự ngẫm Đường thi”... Và câu lạc bộ cũng đã có 3 tập thơ: “Theo chân Bác" (3 tập), "Hương sắc Đồng Sơn" (2007), "Quê mới Đồng Sơn" (2010). Khi câu lạc bộ và các hội viên ra đời tập thơ nào, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ tạo mọi điều kiện để mỗi hội viên đều được nhận một tập thơ, cùng nhau đọc, chia sẻ niềm vui, thành quả mà các bạn thơ và câu lạc bộ đã làm được. Hiện nay, câu lạc bộ đang chuẩn bị cho ra đời tập thơ thứ 4.
 
Chia sẻ về kế hoạch ra đời tập thơ thứ 4 của câu lạc bộ trong năm 2020, cụ ông Trần Bá Phúc cho biết: “Qua sinh hoạt câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường trong 2 năm 2019-2020 lãnh đạo địa phương và Hội Người cao tuổi phường, các tổ dân phố đều hoan nghênh thơ của hội viên và đề nghị nên ra tập thơ thứ tư. Vì vậy, trong lần sinh hoạt đầu năm 2020, câu lạc bộ đã quyết định ra tập thơ thứ tư, quy định mỗi hội viên nộp 10 bài. Tập thơ dự định ra mắt vào dịp sinh nhật Bác Hồ, ngày 19-5 năm nay”. 
 
Để duy trì được hoạt động của câu lạc bộ, tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi yêu thơ thỏa lòng đam mê sáng tác, Hội Người cao tuổi và Ban chủ nhiệm câu lạc bộ thơ người cao tuổi phường Đồng Sơn đã chủ động, sáng tạo trong việc tạo nguồn kinh phí hoạt động như: vận động hội viên đóng góp, xây dựng quỹ và kêu gọi tài trợ từ các cơ quan, doanh nghiệp, con em địa phương...
 
Ông Lê Quang Minh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đồng Sơn cho biết: “Hội Người cao tuổi phường Đồng Sơn có 5 câu lạc bộ văn hóa-văn nghệ, thơ ca, dưỡng sinh tâm thể, cờ tướng, bóng chuyền hơi mà nổi bật là câu lạc bộ thơ. Ban Thường vụ hội rất quan tâm, động viên câu lạc bộ về cả tinh thần lẫn kinh phí hoạt động. Vì vậy, hàng năm, câu lạc bộ thơ của hội đều duy trì tốt việc sinh hoạt và sáng tác thơ nêu gương người tốt, việc tốt của người cao tuổi; tổ chức tốt Ngày thơ Việt Nam vào dịp Tết Nguyên tiêu, rằm tháng giêng và các dịp kỷ niệm trọng đại của quê hương, đất nước, của phường... Qua đó, góp phần cùng các cấp chính quyền địa phương xây dựng phường Đồng Sơn ngày càng phát triển”.
 
                                                                   Cái Huệ