Singapore lần đầu tiên áp dụng luật chống tin giả trên mạng xã hội

  • 15:46 | Thứ Ba, 26/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà chức trách Singapore đã yêu cầu ông Brad Bowyer, thành viên đảng Singapore Tiến bộ đối lập phải chỉnh sửa nội dung trong một trạng thái đăng tải trên Facebook ngày 13-11.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)
Ngày 25-11, Chính phủ Singapore đã yêu cầu một thành viên thuộc đảng Singapore Tiến bộ đối lập chỉnh sửa nội dung của một dòng trạng thái trên mạng xã hội Facebook, cho rằng hành động này có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của các quỹ đầu tư nhà nước.
 
Sự việc này đánh dấu lần đầu tiên Singapore thực thi Luật Bảo vệ khỏi sự thao túng và lừa dối trực tuyến, sau khi luật này có hiệu lực từ đầu tháng trước.
 
Các nhà chức trách Singapore đã yêu cầu ông Brad Bowyer, thành viên đảng Singapore Tiến bộ đối lập phải chỉnh sửa nội dung trong một trạng thái đăng tải trên Facebook ngày 13-11, trong đó ông Bowyer đã đặt nghi vấn về tính độc lập của các các quỹ đầu tư liên quan đến chính phủ như GIC hay Temasek.
 
Chính phủ Singapore đã ra tuyên bố nhấn mạnh không gây tác động đến hoạt động cũng như quyết định của các quỹ đầu tư.
 
Tuyên bố này được công bố đính kèm theo ảnh chụp dòng trạng thái đăng tải trên Facebook của ông Bowyer có gắn chữ "False" màu đỏ.
 
Ông Bowyer ngay lập tức đã thực hiện việc chỉnh sửa theo yêu của các nhà chức trách Singapore.
 
Luật được áp dụng đối với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, các cổng tin tức, các nền tảng như nhóm chat, thảo luận trực tuyến.
 
Luật Bảo vệ khỏi sự thao túng và lừa dối trực tuyến của Singapore trao cho người đứng đầu các bộ thẩm quyền  yêu cầu các nền tảng mạng xã hội đưa ra cảnh báo hoặc gỡ bỏ các nội dung mà nhà chức trách cho là lừa dối.
 
Theo luật này, các cá nhân vi phạm có thể chịu mức phạt lên tới 100.000 SGD (hơn 72.000 USD) hoặc ngồi tù tới 10 năm hoặc cả hai. Mức phạt đối với doanh nghiệp có thể lên tới 1 triệu SGD./.
 
Theo Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)