Đại hội Chi hội văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Quảng Bình, nhiệm kỳ 2020 - 2025

  • 14:13 | Thứ Năm, 31/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 31-10, Chi hội Văn nghệ dân gian (VNDG) Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Toàn cảnh đại hội
Toàn cảnh đại hội
Nhiệm kỳ qua, bám sát tôn chỉ, mục đích của Hội VNDG Việt Nam là "sưu tầm, nghiên cứu, phổ biến và truyền dạy vốn văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam", các thành viên trong chi hội đã nỗ lực, phấn đấu trên mọi mặt công tác, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển.
 
Chi hội đã hoàn thành 18 công trình nghiên cứu, trong đó có 5 công trình nghiên cứu về những giá trị văn hóa, văn nghệ dân gian ở các địa phương vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số của tỉnh. Nhiều công trình nghiên cứu của các tác giả được Hội VNDG Việt Nam, UBND tỉnh tặng thưởng. 
Các nghệ nhân thuộc Câu lạc bộ nghệ nhân Lệ Thủy biểu diễn hò khoan Lệ Thủy chào mừng đại hội
Các nghệ nhân thuộc Câu lạc bộ nghệ nhân Lệ Thủy biểu diễn hò khoan Lệ Thủy chào mừng đại hội
Bên cạnh việc sưu tầm, nghiên cứu và biên soạn các công trình, chi hội còn đẩy mạnh công tác bảo tồn, phổ biến và truyền dạy vốn văn hóa, văn nghệ dân gian cho thế hệ trẻ, tiêu biểu là các hoạt động truyền dạy hò khoan Lệ Thủy, hò chèo cạn ở các làng xã vùng biển, hò thuốc (Minh Hóa), hò phường nón (thị xã Ba Đồn), ca trù Đông Dương, hát ru Cảnh Dương (Quảng Trạch)… Chi hội luôn quan tâm đến việc vinh danh các nghệ nhân dân gian. Đến nay, toàn tỉnh đã có 26 nghệ nhân dân gian thuộc Hội VNDG Việt Nam, trong đó 1 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, 9 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú. 
 
Phát huy những kết quả đã được, nhiệm kỳ tới, Chi hội VNDG Việt Nam Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển hội viên, tạo điều kiện cho hội viên thực hiện các công trình nghiên cứu chuyên sâu về đặc trưng văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc trên địa bàn tỉnh; đồng thời đẩy mạnh hoạt động bảo tồn, phát huy các giá trị văn nghệ dân gian, tôn vinh nghệ nhân dân gian ở các làng quê trên địa bàn tỉnh.
 
Đại hội đã thống nhất bầu nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thị Kim Liên tiếp tục giữ chức Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Nh.V