"Âm nhạc với tôi là cuộc sống..."

  • 08:35 | Chủ Nhật, 06/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là lời tâm sự chân thành của chàng ca sỹ Quảng Bình Hoàng Viết Danh (sinh năm 1987, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới). Xem âm nhạc là cuộc sống, là hơi thở, đam mê và khổ luyện từng ngày, anh đã từng bước khẳng định bản thân trên hành trình chinh phục con đường nghệ thuật. Để rồi, từ miền quê nghèo lắm nắng gió, Hoàng Viết Danh chững chạc đứng chung trên sân khấu Thủ đô với những tên tuổi lớn của âm nhạc Việt Nam, như: Tạ Minh Tâm, Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn...
 
Từ suất đặc cách danh giá
 
Xuất thân trong gia đình gắn bó với dân ca Bình-Trị-Thiên, tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Quảng Bình (nay là Trường đại học Quảng Bình), không theo nghề giáo, Hoàng Viết Danh làm cộng tác viên cho Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình, bởi trót đắm lòng với âm nhạc.
 
Năm 2009, anh tham dự cuộc thi Sao Mai, lọt vào vòng chung kết toàn quốc và giành giải tài năng trẻ, mở ra bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời. Anh được nhạc sỹ, Thiếu tướng Đức Trịnh, thời điểm đó là Hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội tuyển đặc cách vào trường.
 
Hoàng Viết Danh tâm sự: “Ước mơ được học chuyên nghiệp của tôi đã thành hiện thực, lại được học ở 1 trong những cái nôi lớn nhất của nền thanh nhạc Việt Nam. Thật sự, ban đầu, tôi rất lo lắng, nhưng chính những gì học được từ Trường cao đẳng Sư phạm và Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình là bước đệm tốt cho tôi. Khi vào nhập trường, may mắn tôi được học những “đại thụ” trong âm nhạc, như: NSƯT Mạnh Chung, NSƯT Dương Minh Đức, NSND Doãn Tần… Chính họ đã truyền cho tôi những kiến thức, kỹ năng và cả lửa đam mê đối với con đường âm nhạc thính phòng”.
 
Trước môi trường âm nhạc chính quy, đầy tính học thuật, Hoàng Viết Danh chỉ biết nỗ lực và nỗ lực. Mỗi một bài hát các thầy giao, thường học viên phải hoàn thành trong 3 tháng đến cả học kỳ, nhưng với Danh, có bài giao là anh quên hết mọi thứ. Anh như sống trọn vẹn với bài hát đó, thấu cảm ý nghĩa từng ca từ để hát đúng tinh thần, cảm xúc, tập từng câu, từng nốt. Vậy nên, chỉ trong 1 tuần, anh đã hoàn thành và không chỉ hoàn thành trong thời gian kỷ lục mà chất lượng bài hát được các thầy đánh giá cao. 
Hoàng Viết Danh luôn “cháy” hết mình với âm nhạc.
Hoàng Viết Danh luôn “cháy” hết mình với âm nhạc.
Chính sự hết mình và thực lực đã giúp anh ghi điểm, các thầy ngày càng đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng vào cậu học trò nhỏ con, đầy nghị lực này. “Nhìn thấy nỗ lực của mình, thầy mới có hưng phấn và giao cho mình những ca khúc lớn hơn, những Aria (tác phẩm lớn trích trong vở nhạc kịch) rất lớn để thể hiện. Trong môi trường đó thì bản thân mình tự lớn lên thôi”, Danh chia sẻ.
 
Năm 2011, vừa học, Hoàng Viết Danh vừa đầu quân cho Nhà hát ca múa nhạc quân đội, thuộc Tổng cục Chính trị, một môi trường làm việc nhiều người ao ước. Để hoàn thành tốt cả việc học và công việc là điều không dễ, đặc biệt với môi trường quân đội vốn rất khắt khe về mặt thời gian, nhưng với tâm niệm “gian khó là để vượt qua”, Danh lại gồng mình sắp xếp, điều chỉnh.
 
Anh nhớ lại: “Có những thời điểm tôi sắp tốt nghiệp cao đẳng, tốt nghiệp đại học nhưng vẫn đang công tác ở TP. Hồ Chí Minh cả tháng trời, vì vậy, vấn đề chuyên môn rất khó khăn. Thầy chủ nhiệm thanh nhạc bảo chắc phải dừng lại, không cho thi tốt nghiệp nữa, nhưng bằng sự cố gắng, tôi xin thầy và may mắn thầy cũng tin tưởng. Thầy giao cho tôi 8 bài, phải hoàn thành trong đúng 1 tuần. Riêng phần học thuộc lời, bài thì tiếng Ý, bài tiếng Nga, rồi cả tiếng Bồ Đào Nha, rất khó, tôi quần quật không kể ngày đêm. Rất mừng là năm đó, tôi là 1 trong 2 người tốt nghiệp loại xuất sắc”.
 
Đến những sân khấu lớn
 
Không phụ công người, lòng người, Hoàng Viết Danh đã dần khẳng định được tài năng của mình trong dòng nhạc thính phòng mà anh theo đuổi. Với giọng teno-nam cao, chất giọng bay cao hào sảng, từ một chàng trai tỉnh lẻ, vốn “giắt lưng” là tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và một ít giải thưởng, Hoàng Viết Danh bây giờ đã vững vàng biểu diễn bên cạnh các nghệ sỹ tên tuổi trong rất nhiều chương trình, lễ kỷ niệm lớn của đất nước.
 
Anh đã có trong tay khá nhiều giải thưởng, như: giải nhì tiếng hát Việt Trung, giải nhì giọng hát hay Hà Nội, huy chương vàng trong các hội diễn chuyên nghiệp toàn quân và mới đây nhất, anh lại tiếp tục “gặt vàng” trong liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh năm 2019, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.
 
Điều thú vị là trong liên hoan này, em gái của Danh là Hoàng Thị Lan Anh không kém cạnh khi cũng giành 1 HCV cho Nhà hát ca múa nhạc quân đội. Lan Anh theo bước anh, đạt giải nhất Sao Mai khu vực miền Trung Tây Nguyên 2017, tốt nghiệp khoa thanh nhạc Trường đại học VHNT Quân đội, được đặc cách trở thành quân nhân, hiện là đồng đội, đồng nghiệp với anh trai mình.
 
Nói đến con đường nghệ thuật của mình, Danh tâm sự, anh cảm ơn ngôi nhà thứ 2 là Nhà hát ca múa nhạc quân đội đã tạo điều kiện cho anh thăng hoa, tỏa sáng trên sân khấu chuyên nghiệp. Đặc biệt, anh biết ơn quê hương Quảng Bình đã hun đúc cho anh tinh thần của một người con “hai giỏi”, cho anh động lực để không bao giờ chùn bước trước thử thách, cam go. Vậy nên, hễ có chương trình nào của Quảng Bình anh cũng thu xếp về tham gia. Và không có gì ngoài âm nhạc, anh đang thực hiện một CD gồm những bài hát về Quảng Bình, phần lớn là những ca khúc dân gian như một món quà dành tặng cho quê hương.
 
Phương Thảo