TX. Ba Đồn: Sôi nổi các phong trào văn hóa, thể thao

  • 08:57 | Thứ Bảy, 07/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao (VHVN-TDTT) trên địa bàn TX. Ba Đồn đã diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia. Phong trào không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân mà còn xây dựng lối sống lành mạnh, đoàn kết, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trên địa bàn.
 
Để đẩy mạnh phong trào VHVN-TDTT và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho nhân dân, phường Quảng Phong thường xuyên chủ động triển khai nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn, như: dịp Tết Nguyên đán, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh… Bên cạnh đó, phường cũng duy trì các lễ hội truyền thống của địa phương với nét văn hóa riêng, đúng quy định của pháp luật và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.
 
Một trong những lễ hội làm nên nét riêng nổi bật của phường Quảng Phong là lễ hội đình làng Quảng Phong. Ông Phạm Hùng Sơn, Chủ tịch UBND phường cho biết, đình làng Quảng Phong (trước gọi là đình Lũ Phong), được xây dựng vào năm 1542, thờ 5 vị Thành hoàng có công khai khẩn, lập làng qua các thời kỳ. Năm 1962, đình vinh dự được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Lễ hội đình làng Quảng Phong được phường tổ chức thường niên vào ngày 18 tháng giêng (âm lịch), để bày tỏ lòng thành kính của người dân địa phương với công lao to lớn của các bậc tiên tổ đã có công khai khẩn, lập làng.
Phong trào văn hóa-văn nghệ được các ngành, địa phương trên địa bàn TX. Ba Đồn chú trọng triển khai.
Phong trào văn hóa-văn nghệ được các ngành, địa phương trên địa bàn TX. Ba Đồn chú trọng triển khai.
Cũng như phường Quảng Phong, nhiều xã, phường trên địa bàn TX. Ba Đồn vẫn duy trì và phát huy tốt các lễ hội truyền thống của địa phương. Điển hình có các lễ hội đầu xuân thu hút được nhiều người tham gia, như: lễ hội Khai hạ (phường Quảng Long), lễ hội đình làng Hòa Ninh (xã Quảng Hòa), lễ dâng hương tại đình làng La Hà (xã Quảng Văn)… Các lễ hội diễn ra an toàn, trong không khí vui tươi, lành mạnh, giúp mọi người sát lại gần nhau, tăng thêm tình đoàn kết, tình yêu với quê hương, xóm làng.
 
Bà Phan Thị Hải Lý, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VH-TT) TX. Ba Đồn cho biết, xây dựng đời sống văn hóa được xác định phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng các hoạt động ở cơ sở. Do đó, Phòng VH-TT thị xã đã luôn chú trọng chỉ đạo, phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động VHVN-TDTT phong phú, đa đạng.
 
Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, tại các xã, phường trên địa bàn thị xã đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, có chất lượng và phù hợp với chủ đề triển khai. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, 16/16 xã, phường tổ chức liên hoan văn nghệ, hái hoa dân chủ. Các địa phương, đơn vị tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng công-nông-binh TX. Ba Đồn năm 2019, với chủ đề “Quê hương khúc hát tự hào”, với hơn 350 diễn viên không chuyên, thể hiện 60 tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước... được đầu tư công phu, chất lượng, thu hút đông đảo người xem.
 
Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động TDTT trong dịp lễ, Tết. Các trò chơi dân gian truyền thống được duy trì và triển khai; có nhiều câu lạc bộ hoạt động TDTT quần chúng được hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả, như: bóng đá, cầu lông, võ thuật, cờ vua… Các hoạt động TDTT nổi bật, được thị xã tổ chức thường niên, như: hội vật truyền thống, giải bóng chuyền nam mở rộng, giải bóng đá… tạo sức lan tỏa cho phong trào, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.
 
Cùng với hoạt động VHVN-TDTT, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được phát động, triển khai đến từng xã, phường, thôn, xóm, tổ dân phố… Các câu lạc bộ gia đình bền vững được đưa vào hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Nhờ đó, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn thị xã không có vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng nào xảy ra.
 
Bà Phan Thị Hải Lý cho biết, phong trào VHVN-TDTT là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của mỗi người. Để phát huy tốt các hoạt động VHVN-TDTT, các cấp chính quyền thị xã Ba Đồn tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào hoạt động; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng. Đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa-thể thao các cấp, tạo môi trường, điều kiện bảo đảm xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ mới.
 
Lê Mai