Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng: "Hãy lắng nghe những câu chuyện của biển…"

  • 08:43 | Thứ Hai, 30/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chọn những ngày cuối của tháng 9 mùa thu để ra mắt triển lãm cá nhân đúng nghĩa đầu tiên và lại chọn mảnh đất cố đô để gửi gắm "đứa con là tinh thần" của mình, chắc hẳn họa sỹ Nguyễn Lương Sáng đương ấp ủ những dự cảm và thông điệp riêng. Gặp anh trong thời điểm bận rộn đi lại "như con thoi" giữa bộn bề công việc của giảng đường, không gian triển lãm New Space Arts Foundation (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế)… mới thấy sức mạnh tinh thần ẩn chứa trong đôi mắt buồn nhưng tràn đầy nghị lực quyết tâm của chàng họa sỹ xứ cát chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ.
 
PV: Hai họa sỹ đương đại Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải, chủ nhân của New Space Arts Foundation đánh giá rất cao tài năng của anh cũng như nhiều họa sỹ trẻ khác của Quảng Bình, nhưng cũng rất tiếc nuối vì anh chưa bao giờ dám "chơi hết mình"… Vậy, triển lãm "Biển-Đời"(The Sea of life) lần này chắc hẳn là câu trả lời xứng đáng?
 
Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng: (Cười nhẹ nhàng) Có lẽ nhận xét đó khá đúng! Ở một địa phương mà đời sống mỹ thuật còn vắng lặng như Quảng Bình, để thực hiện được những dự án nghệ thuật đối với các họa sỹ, nhất là họa sỹ trẻ là điều không hề dễ dàng. Nhưng với niềm đam mê và trăn trở, tôi luôn cố gắng tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng…
 
Triển lãm lần này đã hoàn thiện ước muốn của tôi khi thực hiện được 3 tác phẩm sắp đặt (cùng với sự tham gia của các cộng sự). Tôi rất vui và hạnh phúc khi tổ chức được triển lãm này và xem đây là “báo cáo” chuyên nghiệp đầu tiên của tôi về hành trình sáng tạo của mình.
Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng và một góc triển lãm
Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng và một góc triển lãm "Biển-Đời"

PV: Trước đây, anh từng chia sẻ: "Mỹ thuật Quảng Bình ở khá xa so với mỹ thuật hai đầu đất nước, trừ số ít cá nhân, như: Phan Đình Tiến, Lê Ngọc Thái... Đặc biệt, nghệ thuật đương đại còn thiếu vắng và xa lạ với mỹ thuật Quảng Bình". Triển lãm lần này của anh là nỗ lực để rút ngắn khoảng cách này?

Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng: Tôi rất mong muốn làm được điều đó. Quảng Bình không hiếm tài năng, nhưng cuộc sống đã bào mòn với những vật lộn, lo toan cuộc sống. Chúng tôi luôn cố gắng, đam mê, nhiệt huyết và trăn trở. Nhưng, để làm được cũng cần có những điều kiện đủ.
 
Với sự giúp đỡ của Le Brothers (anh em Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải), chúng tôi muốn nói lên tiếng nói của những nghệ sĩ vẫn âm thầm hoạt động ở các địa phương. Và như chúng ta đã biết, đặc sản luôn ở các địa phương xa xôi nhất!
 
Có thể nói đây là triển lãm cá nhân đúng nghĩa đầu tiên của tôi. Năm 2015 và 2018 tôi có làm 2 cuộc trưng bày nhỏ ở TP. Đồng Hới.
 
Triển lãm mỹ thuật có quy chuẩn và những điều kiện riêng biệt khắt khe. Tôi nhận thấy New Space Arts Foundation không chỉ là trung tâm hỗ trợ các nghệ sĩ công bố, trưng bày tác phẩm và những hoạt động nghệ thuật của họ mà còn là một không gian kích thích sự sáng tạo. Khi chúng tôi được lưu trú sáng tác, hai nghệ sĩ Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải hỗ trợ tối đa mọi điều kiện và cũng trao đổi nhằm xây dựng những dự án, tác phẩm nghệ thuật tốt nhất. Trung tâm đã tổ chức cho hơn 130 nghệ sĩ trong nước và quốc tế tổ chức triển lãm.
 
Với những yêu cầu chuyên nghiệp, tôi đã nỗ lực đáp ứng những tiêu chuẩn đó. Và tôi được học hỏi rất nhiều. Tôi rất vinh dự khi là một trong ít nghệ sĩ tạo hình Việt Nam được tổ chức triển lãm tại đây.
Một tác phẩm ấn tượng của triển lãm
Một tác phẩm ấn tượng của triển lãm "Biển-Đời".

PV: Biển không phải là đề tài mới, vậy triển lãm "Biển-Đời" của anh có điểm gì mới mẻ, khác biệt so với "biển" của các tác giả khác?

Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng: Biển là đề tài muôn thuở, bởi vì biển sinh ra cùng với sự hình thành của trái đất, biển là nguồn gốc của sự sống.
 
Tôi không có tham vọng tạo sự mới mẻ và khác biệt. Tôi chỉ kể câu chuyện về biển theo nhân sinh quan của mình. Mỗi người đều có một cách kể chuyện riêng. Và đây là tình cảm của tôi với biển, với những vấn đề đang xảy ra như môi trường, những nỗi đau của biển khi bị giằng xé, cũng như cuộc đời tôi.
 
“Biển-Đời” là một hành trình của tôi trong sáng tạo và chiêm nhiệm về cuộc sống. Tôi yêu biển và biết ơn vì đã mang lại nhiều ý tưởng và cảm xúc trong xây dựng các tác phẩm. Tôi sinh ra và lớn lên ở một thành phố ven biển. Biển như đời sống con người, có khi phẳng lặng, trong xanh, yên bình lấp lánh ánh vàng trong bình minh, nhưng sẽ có lúc cuộn trào tung sóng bạc, là những giông tố quặn thắt hung dữ như những biến động khôn lường của nhân sinh. Và tôi nhận thấy cuộc đời mình cũng có đầy đủ những cung bậc như cảm xúc của biển.
 
Tôi không cố gắng diễn tả hiện thực về biển, mà đó là những ý niệm, những ẩn khuất trong tâm hồn khi đối diện với biển. Biển với mọi người có thể rất bao la, rộng lớn, nhiều bí ẩn. Với tôi, biển đơn giản là cuộc đời và là hình bóng một người con gái. Và hành trình tiếp tục với biển vẫn còn…
 
PV: Dường như mỗi họa sỹ khi mở triển lãm cá nhân đều muốn gửi gắm thông điệp đến công chúng, vậy thông điệp của "Biển-Đời" là gì và anh có dự định đưa "đứa con tinh thần" về với cội nguồn Quảng Bình hay những điểm hẹn mới khác không?
 
Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng (SN 1981, Quảng Bình), là thạc sỹ, giảng viên Mỹ thuật, Trưởng bộ môn Mỹ thuật, Trường đại học Quảng Bình; là Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật,  Hội VHNT Quảng Bình, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.
 
Anh đã đạt nhiều giải thưởng khu vực, như: giải B triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung năm 2013; giải C triển lãm Mỹ thuật khu vực  Bắc miền Trung 2015; giải B triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung năm 2017…
 
Triển lãm "Biển-Đời" diễn ra từ ngày 28-9 đến 28-10-2019 tại New Space Arts Foundation (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế).
Họa sỹ Nguyễn Lương Sáng: Thông điệp mà "Biển-Đời" gửi gắm đến công chúng cũng vô cùng giản dị: "Hãy lắng nghe những câu chuyện của biển. Ở đó có niềm vui, hạnh phúc, trong xanh, phẳng lặng nhưng cũng cuộn lên sóng dữ, có nỗi đau, mất mát, giành giật, đấu tranh đầy biến động".
 
Tôi rất muốn sau khi triển lãm ở Huế sẽ tổ chức ở Quảng Bình. Quảng Bình là một tỉnh có bờ biển trải dài, TP. Đồng Hới nằm bên biển, rất phù hợp cho triển lãm này của tôi. Vấn đề hiện nay là ở Đồng Hới không có không gian để thực hiện triển lãm (các tác phẩm sắp đặt cần không gian). Nếu tìm được không gian phù hợp, tôi sẽ tổ chức. 
 
Tôi sẽ vẫn tiếp tục hành trình với biển, mạch cảm xúc của tôi vẫn tươi nguyên. Biển có quá nhiều câu chuyện để chúng ta có thể lắng nghe, cảm nhận và bày tỏ. Tôi muốn hướng sáng tác theo hướng chuyên nghiệp, đa dạng và có chiều sâu. Tôi gần như đã thay đổi phương pháp làm việc sau khi tiếp xúc với Le Brothers.
 
Tôi hy vọng sẽ có một triển lãm ở Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh về biển.
 
PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!
 
Mai Nhân
(Thực hiện)