Trò chuyện cùng tiếng vĩ cầm

  • 08:42 | Thứ Ba, 06/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cách đây vài năm, người yêu nhạc chỉ biết đến Trương Nhật Hoàng (trong ảnh, nghệ danh là Hoàng Rob) như một nghệ sĩ vi-ô-lông tay ngang với dấu ấn từ Say you do, một MV âm nhạc kết hợp giai điệu vĩ cầm thánh thót và những cảnh quay đẹp về hang Sơn Ðoòng, Quảng Bình.
 
Phải tới năm 2016, khi anh trở thành nghệ sĩ nhạc cụ đầu tiên có buổi hòa nhạc riêng (live concert), sau đó là nghệ sĩ khí nhạc đầu tiên chiến thắng ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến năm 2017, vị thế của một nghệ sĩ
 
vi-ô-lông trẻ độc lập mới thật sự được khẳng định. Hoàng Rob không liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc, nhưng dự án nào của anh cũng được đầu tư kỹ lưỡng, khẳng định những bước tiến dài trên con đường âm nhạc. Sau ba năm kể từ khi Hừng Ðông, an-bum ghi dấu bằng những cuộc đối thoại âm nhạc giữa vi-ô-lông và world music, đàn nhị, nhạc điện tử… ra đời, mới đây Hoàng Rob mới lại trình làng dự án âm nhạc mang tên Trò chuyện. Ðây là sản phẩm nghệ thuật giàu tâm huyết của người nghệ sĩ trẻ, đánh dấu nỗ lực của anh trên hành trình đưa tiếng đàn vi-ô-lông đến gần hơn với công chúng.
 
An-bum Trò chuyện được phát hành với số lượng giới hạn dưới định dạng CD và đĩa than, là tuyển tập những câu chuyện đẹp được kể bởi tiếng đàn của Hoàng Rob và những giọng ca anh yêu mến. Trong đó, có cả những giọng ca tên tuổi như Hà Trần, Thu Phương, Quang Dũng, Lê Hiếu, cho tới những giọng hát trẻ trung, tươi mới đang được yêu thích như Ðức Phúc, Kiều Anh, cho nên dễ dàng khơi gợi nhiều cung bậc cảm xúc nơi người nghe. 
 
Hoàng Rob chia sẻ: Lâu nay, tiếng vĩ cầm vốn được liệt vào âm nhạc bác học, khó thưởng thức với phần lớn công chúng, nhưng anh không muốn để tiếng đàn của mình trên cành cao hay tháp ngà mà phải gần gũi với công chúng. Vì thế, anh chọn những bản nhạc pop ballad ngọt ngào, trữ tình để thể hiện trong an-bum của mình. Theo đó, đến với Trò chuyện, người nghe sẽ được gặp Lê Hiếu trong Thế là thôi, Quang Dũng với Tặng, Hà Trần cùng Mây bay cuối trời, Thu Phương ở Ngày đó ta gặp lại, Ðức Phúc với Ðừng rời xa tôi, và ca nương Kiều Anh trong 
Ðộc ẩm...
 
Thông thường, tiếng vĩ cầm thường chỉ xuất hiện trong những màn độc tấu hay hòa tấu cùng dàn nhạc, hoặc làm nền, đệm cho phần trình diễn ca khúc. Nhưng với Trò chuyện, tiếng đàn đóng vai trò như người kể chuyện chính, song hành cùng những giọng hát đẹp, kể những câu chuyện về tình yêu, cuộc sống bằng âm nhạc với tinh thần gắn kết, thấu hiểu và cởi mở.
 
Hoàng Rob cho biết, an-bum đòi hỏi sự đầu tư thời gian, công sức, cả sự đồng cảm và lắng nghe. Phải chọn lọc rất nhiều, thậm chí làm việc qua lại cả tháng mới chốt được bài ưng ý nhất, vừa gửi gắm được câu chuyện giữa người chơi nhạc với từng ca sĩ thể hiện, vừa tôn được cá tính âm nhạc của đôi bên mà vẫn thu hút người nghe.
 
Sự ra đời của sản phẩm mới này đã tiếp tục khẳng định hình ảnh của một nghệ sĩ vi-ô-lông trẻ tuổi tiên phong trong kết hợp tiếng đàn vĩ cầm với các xu hướng âm nhạc hiện đại. Trò chuyện cũng một lần nữa định hình phong cách, tư duy chơi nhạc của Hoàng Rob với sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, dân gian và đương đại, mang đậm màu sắc cá nhân nhưng vẫn hướng đến số đông.
 
Theo Ðắc Linh (Nhân Dân)