Hà Nội ứng cử vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

  • 07:01 | Thứ Tư, 21/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hà Nội vừa nộp hồ sơ ứng cử vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Tuy nhiên, ngay cả khi có kết quả xét duyệt hồ sơ, Hà Nội vẫn phải làm rất nhiều việc trong 4-5 năm tới để hoàn thiện các tiêu chí mà UNESCO đưa ra.
Thành phố Hà Nội vừa hoàn thành nộp hồ sơ ứng cử vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO - Ảnh: NAM TRẦN
Thành phố Hà Nội vừa hoàn thành nộp hồ sơ ứng cử vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO - Ảnh: NAM TRẦN
Thông tin được ông Nguyễn Anh Tuấn đưa ra tại buổi họp báo do UBND TP Hà Nội phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ngày 20-8 để thông tin về Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit 2019).
 
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online bên lề buổi họp báo, ông Tuấn cho hay hồ sơ Hà Nội - thành phố sáng tạo được Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội xây dựng, đã nộp UNESCO vào tháng 7 vừa qua.
 
UNESCO sẽ họp và thông báo kết quả xét duyệt hồ sơ Hà Nội - thành phố sáng tạo đề cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO vào tháng 11-2019 tại Pháp.
 
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, ngay cả khi có kết quả xét duyệt hồ sơ thì Hà Nội vẫn phải làm rất nhiều việc trong 4-5 năm tới để hoàn thiện các tiêu chí mà UNESCO đưa ra cho một thành phố sáng tạo.
 
Theo đó, Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm là đặt sự sáng tạo vào trung tâm của sự phát triển bền vững, với tầm nhìn trở thành thủ đô sáng tạo của Đông Nam Á.
 
Ông Tuấn đánh giá việc này sẽ góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội phát triển toàn diện.
 
Ông Tô Văn Động - giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội - cho biết hồ sơ được xây dựng trình UNESCO là cơ sở để Hà Nội có cơ hội tham gia vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, trở thành một trong những điểm đến của tri thức và sáng tạo trên toàn thế giới.
 
Hiện có 180 thành phố trên thế giới đã tham gia vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.
 
Hồ sơ của Hà Nội được xây dựng trên cơ sở khoa học, tổng hợp các giá trị, kết quả đạt được và hướng tới của thành phố về kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, giáo dục... theo đúng hướng dẫn của UNESCO.
 
Trước đó, Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định ngày 8-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của cả nước.
Về Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit 2019), ban tổ chức cho biết đây là diễn đàn quy mô cấp quốc gia và quốc tế, lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội bởi Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp), dưới sự bảo trợ của UBND TP Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
 
Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 29 và 30-8, với sự tham dự của trên 3.000 đại biểu trong nước và quốc tế, xoay quanh vấn đề đổi mới sáng tạo hướng đến tính bền vững và sự tham gia đa thành phần ở các nền kinh tế mới nổi.
 
Đây là dịp để giới thiệu, trình diễn công nghệ, khoa học - kỹ thuật; giao lưu hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ; kết nối mạng lưới, dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp; xúc tiến hợp tác đầu tư và thương mại trong lĩnh vực công nghệ.
Theo THIÊN ĐIỂU (Tuổi trẻ)