.

Thêm nhiều ca khúc mới về quê hương "Hai giỏi"

.
07:58, Thứ Hai, 08/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Sau hơn 9 tháng phát động, cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quảng Bình nhằm tuyển chọn những sáng tác mới phục vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cuộc vận động không chỉ là cuộc thi mang tính địa phương mà còn nhằm tìm kiếm tác phẩm âm nhạc viết về Quảng Bình có giá trị bền vững, thực sự đi vào công chúng.
 
Theo Ban tổ chức, mục đích của cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quảng Bình, là nhằm tuyển chọn những sáng tác mới phục vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; đặc biệt, phục vụ các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi.
Một số ca khúc lọt vào vòng chung kết tham gia biểu diễn tại chương trình nghệ thuật “Quảng Bình khúc hát tự hào”.
Một số ca khúc lọt vào vòng chung kết tham gia biểu diễn tại chương trình nghệ thuật “Quảng Bình khúc hát tự hào”.
 
Ngoài ra, cuộc vận động cũng góp phần giữ gìn, tôn vinh và phát huy truyền thống văn hóa, giá trị lịch sử, cách mạng của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, khẳng định những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã đạt được, qua đó khơi dậy lòng tự hào về truyền thống quê hương, tích cực thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Đồng thời, tuyển chọn những ca khúc có giá trị về nội dung, nghệ thuật nhằm giới thiệu, quảng bá với nhân dân trong và ngoài nước về hình ảnh, thiên nhiên, con người, tiềm năng, lợi thế của quê hương Quảng Bình, thể hiện ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình trong thời kỳ đổi mới.
 
Qua hơn 9 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 119 tác phẩm của 75 tác giả trong toàn quốc tham gia, trong đó có 15 tác giả gửi dự thi 3 tác phẩm, 14 tác giả gửi dự thi 2 tác phẩm và 46 tác giả gửi dự thi 1 tác phẩm. Bên cạnh các tác giả chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, cuộc vận động còn có sự tham gia đông đảo của tác giả không chuyên, nhất là tác giả trẻ tuổi.
 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, mặc dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng với số lượng 119 tác phẩm dự thi, UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao (cơ quan thường trực của cuộc vận động) cùng với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành và cá nhân liên quan đã rất nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động và phổ biến cuộc vận động.
 
Để công tác chấm chọn và xét giải thành công, đạt chất lượng tốt nhất, Ban tổ chức đã mời các nhạc sỹ có kinh nghiệm, uy tín của Hội Nhạc sĩ Việt Nam tham gia Hội đồng thẩm định tác phẩm.
 
Theo đó, Hội đồng thẩm định tác phẩm cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quảng Bình gồm 5 thành viên, do thiếu tướng, NSND Nguyễn Đức Trịnh, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam làm Chủ tịch; ông Hà Quốc Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Quảng Bình làm Phó chủ tịch; 3 thành viên hội đồng gồm: NSND Nguyễn Trọng Đài, Trưởng ban biên tập âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam; đại tá, NSND Trần Viết Thân, Trưởng đoàn Nghệ thuật Quân khu II; thượng tá Hồ Trọng Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội.
 
Trao đổi với phóng viên, NSND Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết: “Hội đồng thẩm định đã làm việc hết sức công bằng để chọn ra những tác phẩm xuất sắc, vừa có tính nghệ thuật vừa mang tính đại chúng.
 
Tất cả các tác phẩm gửi về đều được “rọc phách” như đi thi, không biết tác giả là ai và ở đâu gửi đến cả. Có một điều đáng nói là trong Hội đồng thẩm định mặc dù có các nhạc sỹ ở Trung ương nhưng chúng tôi rất am hiểu và đã có những sáng tác về Quảng Bình, đó là một thuận lợi vì Hội đồng thẩm định sẽ không chỉ dựa trên “sách vở”, “giáo điều” mà cả trên thực tế đời sống, để tuyển chọn được những tác phẩm có giá trị, thực sự đi vào cuộc sống…”.
 
Kết quả, sau 2 vòng xét chọn, Hội đồng thẩm định đã chọn được 1 tác phẩm đạt giải nhì (không có giải nhất), 4 tác phẩm đạt giải ba và 6 tác phẩm đạt giải khuyến khích. Theo đó, giải nhì đã thuộc về tác phẩm “Quê hương vang mãi câu hò” của tác giả Hoàng Văn Chiến (Quảng Bình); 4 tác phẩm đạt giải ba gồm: “Yêu lắm Quảng Bình” của tác giả Võ Thị Thùy Oanh (Bình Định), “Tiếng vọng Phong Nha” của tác giả Đinh Gia Hòa (Đà Nẵng), “Nhịp cầu thương” của tác giả Phạm Quốc Lợi (Quảng Bình) và “Đồng Hới thành phố tôi yêu” của tác giả Nguyễn Hoàng Anh…
 
Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, các tác phẩm tham gia cuộc vận động lần này đã bám sát vào thể lệ của Ban tổ chức, ca ngợi về quê hương và con người Quảng Bình, mảnh đất có truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa lâu đời, người dân cần cù siêng năng, chịu thương chịu khó, hiếu học, sống tình nghĩa; là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng kính yêu của dân tộc, nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, được mệnh danh “Vương quốc hang động”.
 
Chất lượng tác phẩm tham gia lần này tương đối sàn nhau, chính vì vậy Ban tổ chức và Hội đồng thẩm định tác phẩm đã thống nhất không có giải nhất vì chưa có tác phẩm nổi bật, mang tính đặc sắc, nghệ thuật cao…
 
“Những tác phẩm âm nhạc muốn “sống” được cần rất nhiều yếu tố: như dàn dựng, biểu diễn, hợp với thời đại, thị hiếu… Tất nhiên, các tác phẩm đạt giải cao lần này thực sự đã được chúng tôi chọn rất kỹ càng, đó là những tác phẩm hợp lòng dân, hợp với người Quảng Bình và có giá trị nghệ thuật tốt nhất.”, NSND Nguyễn Đức Trịnh chia sẻ.
 
Theo Sở Văn hóa và Thể thao, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai hoạt động quảng bá các ca khúc đạt giải trong cuộc vận động lần này đến với đông đảo người dân và du khách, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tạo sức lan tỏa và quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Quảng Bình “Hai giỏi” thông qua các tác phẩm âm nhạc.
 
Phan Phương
,