.

Điểm sáng Tả Phan

.
09:07, Thứ Tư, 03/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thôn Tả Phan, xã Duy Ninh (huyện Quảng Ninh) được biết đến là “Thôn văn hóa” 3 năm liên tục, giai đoạn 2016-2018; người dân luôn sống hòa thuận, đoàn kết, nghĩa tình, giúp đỡ lẫn nhau để cùng vươn lên, phát triển. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước luôn được người dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng. 
 
Theo Địa chí làng Hiển Lộc thì làng Tả Phan được lập từ năm 1487 (do ông Phan Tông Tài khai khẩn). Mấy trăm năm qua, người dân nơi đây cần mẫn lao động, sản xuất và luôn sống có tình làng nghĩa xóm, “tối lửa tắt đèn có nhau” cùng dựng xây cuộc sống gia đình và xây dựng làng xóm.
 
Chính những nếp sống đó đã hằn sâu trong máu thịt của người Tả Phan nên các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua luôn được người dân biết đến, bàn bạc dân chủ và đồng thuận cao.
Một góc thôn Tả Phan ngày nay.
Một góc thôn Tả Phan ngày nay.
Hiện, thôn có 336 hộ, 1.426 khẩu sinh hoạt trong 3 xóm, có đảng bộ bộ phận. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Mậu Huynh-Bí thư Đảng bộ bộ phận chia sẻ: “Muốn quần chúng nhân dân đồng thuận, nhất trí, đoàn kết, thúc đẩy sự phát triển của Đảng bộ, của thôn thì trước hết, Đảng bộ phải quan tâm đến lợi ích của người dân, phải lấy lợi ích thiết thực, đúng đắn của người dân làm cơ sở để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ phát triển lâu dài”.
 
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Đảng bộ triển khai đến các chi bộ, các tổ chức, đoàn thể, các xóm. Nhân dân được bàn bạc, thảo luận dân chủ và đi đến nhất trí cao.
 
Việc đổi mới diện mạo của thôn, nâng cao đời sống người dân đều được bà con các xóm tích cực hưởng ứng. Cùng với sản xuất lúa có năng suất cao, nhiều mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ, các trang trại, gia trại lúa-cá, vịt, gà, lợn hàng năm cho thu nhập 100-150 triệu đồng, đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trong thôn. Nhờ đó, đời sống người dân Tả Phan được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,5%, mức thấp nhất của xã Duy Ninh...
 
Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhân dân Tả Phan luôn đoàn kết, chung sức chung lòng. Bà con các xóm đã huy động sức người, sức của bê tông hóa 3 trục đường chính của thôn và tất cả các tuyến đường lối xóm. Bên cạnh đó, thôn còn cứng hóa rãnh nước trước nhà văn hóa thôn dài 283m với số vốn trên 900 triệu đồng.
 
Nổi bật nhất là thôn xây dựng công trình san lấp và xây kè bờ hồ. Sau khi họp dân nêu kế hoạch, phương án, được mọi người dân đồng tình, lãnh đạo thôn viết thư kêu gọi và được Hội đồng hương làng Tả Phan đang sinh sống, công tác trên mọi miền Tổ quốc nhiệt tình hỗ trợ. Với số tiền 1,6 tỷ đồng, thôn đã phát quang các cây, bụi rậm, đào đắp, mở rộng đường và hoàn thành xây kè bờ hồ kiên cố tạo thành khu vui chơi giải trí dài hơn 1.500m, trở thành công viên của thôn.
 
Bên cạnh đó, cùng với hỗ trợ của con em, thôn đã xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê dài trên 5.300m, với 96 bóng điện, tổng vốn đầu tư 60 triệu đồng; xây dựng chợ với số vốn 57 triệu đồng; nâng cấp, sửa chữa nhà trẻ và lắp hệ thống truyền thanh trên 1 tỷ đồng.
 
Gia đình ông Lê Tiến Dũng (87 tuổi) là một trong những hộ có nhiều đóng góp cho thôn. Những năm qua, gia đình ông Dũng đã hỗ trợ xây dụng các công trình của thôn với số tiền trên 300 triệu đồng.
 
“Ở trong thôn, ai ai cũng có ý thức xây dựng thôn xóm. Việc gì thôn đưa ra bàn bạc, kêu gọi đều được người dân thảo luận dân chủ, đồng tình, hưởng ứng. Gia đình tôi cũng như các gia đình khác luôn sống thiện tâm, tích cực hỗ trợ thôn trong khả năng có thể.”, ông Dũng chia sẻ.
 
Không chỉ là điểm sáng về xây dựng đời sống văn hóa, thôn Tả Phan cũng là điểm sáng về an ninh trật tự, an toàn xã hội, trong thôn không có các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, lô đề, mê tín dị đoan.
 
Ông Trần Xuân Hợi, Trưởng thôn cho biết: “Người dân Tả Phan luôn đoàn kết, tương thân tương ái, sống êm ấm hòa thuận, tin tưởng tuyệt đối vào Đảng. Các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, tạo động lực để bà con lao động sản xuất”.
 
Cùng với xã Duy Ninh, bộ mặt thôn Tả Phan ngày càng khởi sắc, đổi mới, phát triển. Tỷ lệ gia đình gia đình văn hóa luôn đạt trên 91%. Năm 2015, cán bộ, nhân dân thôn Tả Phan vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2010-2015. Năm 2017, thôn được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa.
 
Thái Toản
,