.

Triển lãm ảnh 'Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc'

.
14:15, Thứ Hai, 06/05/2019 (GMT+7)
Ngày 5-5, tại Quảng trường Tây Bắc (thành phố Sơn La), Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La phối hợp với Ban Quản lý Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức Lễ khai mạc triển lãm ảnh “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc,” nhân kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (7-5-1959 - 7-5-2019).
Các vị lãnh đạo tỉnh Sơn La và lãnh đạo Ban Quản lý Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cắt băng khai mạc triển lãm ảnh 'Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc.' (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)

Các vị lãnh đạo tỉnh Sơn La và lãnh đạo Ban Quản lý Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cắt băng khai mạc triển lãm ảnh 'Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc.'

(Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)

Triển lãm đã giới thiệu 350 bức ảnh về Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc nói chung, Sơn La nói riêng do Ban Quản lý Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và tỉnh Sơn La dày công sưu tầm.
 
Các bức ảnh đã được trưng bày trên những thiết bị chuyên dụng giúp khách tham quan hiểu hơn về thân thế, sự nghiệp và những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc, đất nước.
 
Triển lãm cũng đem đến cho người xem một bức tranh toàn cảnh về kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương; đó là kết quả của quá trình phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Triển lãm sẽ góp phần giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, bồi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khơi dậy sức sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Sơn La đồng thời, khẳng định những thành tựu của quân và dân các dân tộc Sơn La đạt được trong 60 năm qua; động viên, củng cố niềm tin cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh Sơn La vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.
 
Cách đây 60 năm, ngày 7-5-1959, Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Khu tự trị Thái-Mèo, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
Các vị lãnh đạo tỉnh Sơn La và các đại biểu tham quan triển lãm ảnh 'Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc.' (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)
Các vị lãnh đạo tỉnh Sơn La và các đại biểu tham quan triển lãm ảnh 'Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc.' (Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN)
Những lời căn dặn ân tình, sâu nặng của Người đối với đồng bào các dân tộc, cán bộ các ngành, bộ đội và đối với các cháu thiếu nhi tại buổi míttinh ngày 7/5/1959 rất rõ ràng, cụ thể, tràn đầy tình yêu thương và sự tin tưởng: "Phải hăng hái thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, quan tâm vệ sinh, phòng bệnh, giữ gìn an ninh trật tự; học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết hơn nữa…làm cho mọi người đều được ấm no, đều biết chữ, làm cho mọi người đều được hưởng hạnh phúc, yên vui!"
 
Sự quan tâm hết sức chi tiết, cụ thể, giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với từng công việc làm ăn, sinh sống đã đi sâu vào lòng mỗi người, đem lại niềm tin và sức mạnh thúc giục mọi người tiến lên không ngừng.
 
60 năm qua, khắc ghi lời dạy của Bác, vùng Tây Bắc nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng đã nỗ lực không ngừng phát triển, đạt nhiều thành tựu nổi bật, có ý nghĩa quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Tây Bắc vừa góp phần xây dựng hậu phương miền Bắc, vừa chiến đấu, sản xuất, chi viện cho tiền tuyến lớn ở miền Nam và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả; đóng góp quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
 
Ngày nay, các tỉnh vùng Tây Bắc vững bước vào công cuộc đổi mới toàn diện, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đưa Tây Bắc trở thành “Viên ngọc” của đất nước Việt Nam. Mỗi tỉnh trong vùng Tây Bắc đều có thế mạnh riêng trong phát triển kinh tế-xã hội đảm bảo quốc phòng-an ninh.
 
Đặc biệt, với quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc, năm 2018, tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, có ý nghĩa rất quan trọng. Cụ thể, năm 2018, tỉnh Sơn La có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,59%; GRDP bình quân đầu người 38 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.030 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều ngày một giảm, chỉ còn 25,44%.
 
Theo Nguyễn Cường (TTXVN/Vietnam+)
,