.

Mùa sen

.
08:35, Chủ Nhật, 26/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chớm hạ, giữa hanh hao của những ngày nắng nóng lại bắt gặp đâu đó trên các ao, hồ, đầm phá, ruộng lúa… sắc sen dịu dàng, e ấp. Chính hương thơm trong lành, vẻ đẹp bình dị của sen đã làm dịu mát phần nào cái nắng chói chang mùa hạ, khiến lòng người cảm thấy thư thái hơn sau một ngày vất vả, bận rộn.
 
Quê tôi, vùng đất “gió lào cát trắng”, mỗi độ tháng 5, tháng 6 về lại bừng lên sắc sen ở các ao, đầm, bàu như: bàu Mây, thôn Pháp Kệ xã Quảng Phương (Quảng Trạch), đầm sen làng Quy Hậu, xã Liên Thủy (Lệ Thủy), đầm sen xã Thạch Hóa (Thuyên Hóa), đầm sen phường Đức Ninh Đông (thành phố Đồng Hới)...
 
Trước đây, cứ đến mùa sen nở, người người qua đường đều dừng lại xuýt xoa trước vẻ đẹp khó cưỡng của loài hoa được ví là đẹp nhất trong các loài hoa của dân tộc Việt. 
Người dân Đồng Hới tranh thủ ghi lại những hình ảnh đẹp vào mùa sen nở.
Người dân Đồng Hới tranh thủ ghi lại những hình ảnh đẹp vào mùa sen nở.
Ngày nay, do có sẵn trong tay chiếc điện thoại thông minh và những chiếc máy ảnh hiện đại nên rất đông người dân, chủ yếu là chị em phụ nữ thường chọn cho mình bộ áo dài hay áo bà ba cùng chiếc nón lá rồi duyên dáng thả mình trong hương thơm dịu nhẹ của sen, khoe dáng cùng sen để ghi lại những khoảnh khắc thật đẹp.
 
Những bông sen tím hồng nổi bật giữa màu lá xanh mơn mởn hòa cùng sắc trắng của nón và đủ loại màu sắc từ áo dài của các mẹ, các chị, các thiếu nữ như một buổi trình diễn thời trang truyền thống giữa một không gian thơ mộng, ngào ngạt hương sen, hương quê và hương của đất.
 
Không rực rỡ như hoa cúc, kiêu sa như hoa hồng, sen mang một vẻ đẹp riêng, ẩn chứa bên trong đó là sự mạnh mẽ bởi đặc tính của loài hoa này là mọc trong bùn, sống trong nước, vươn lên dưới ánh mặt trời để đơm hoa, kết hạt và tỏa hương thơm.
 
Sen tượng trưng cho sự tự thích nghi, mang vẻ đẹp thuần khiết, phảng phất cả nét tôn nghiêm, kiên cường không chịu khuất phục.
 
Giữa vùng đầm lầy, sen đón ngày mới bằng những nụ hoa phớt hồng và dần chớm nở khi những tia nắng sớm bắt đầu le lói.
 
Trong cái nắng gay gắt của buổi trưa hè, sen khoe vẻ đẹp rực rỡ với màu trắng tinh khôi rồi tím hồng dịu nhẹ và chuyển sang màu hồng đậm khi buổi xế chiều.
 
Cứ bông này tàn, bông khác lại bung nở, cùng nhau khoe sắc trên nền xanh của màu lá biếc hòa quyện với sắc vàng của nắng tạo nên một bức tranh quê yên bình đến lạ. 
 
Như một sự cảm thông, chia sẻ với những người nông dân vất vả một nắng, hai sương nên sen không cần đầu tư chăm sóc nhiều mà cứ thế thi nhau lớn, thi nhau trổ hoa, ra lá, cho hạt. Trong từng bàu nước mênh mông ấy, từng cuống sen già đâm xuống lớp bùn sâu, cần mẫn, chắt chiu từng hạt đất để khoe sắc với đời, tạo nên hoa thơm, hạt bùi, lá biếc.
 
Không chỉ là loài hoa đẹp, sen còn là nguồn dược liệu quý và là nguyên liệu để tạo ra các món ăn, thức uống ngon, bổ dưỡng như cơm hấp lá sen, chè sen, súp hạt sen… và những tách trà sen nóng hổi, đậm đà hương vị.
 
Người ta còn dùng những cánh hoa sen thả trong bồn nước ấm để ngâm mình thư giãn nhằm giúp lưu thông khí huyết, làm đẹp da. Cánh sen tươi hoặc khô còn được dùng để nấu cháo với gạo tẻ có tác dụng giúp da dẻ hồng hào, tóc đen mượt, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Hạt sen chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tác động có hại của các gốc tự do trong cơ thể.
 
Theo Đông y, hạt sen có vị ngọt, tính bình, tác dụng hướng tâm, an thần, ích thận, bổ tỳ, an thai. Cách sử dụng hạt sen cũng rất đơn giản, có thể ăn sống hoặc nấu cháo, nấu chè, làm mứt, hầm cùng một số vị thuốc, thực phẩm khác. Các bộ phận khác như tâm sen, lá sen, củ sen, ngó sen đều là nguồn dược liệu có giá trị để điều trị chứng mất ngủ, hồi hộp, lo âu, làm mát cơ thể trong những ngày nóng bức, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa và giảm cân…
 
Theo ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, cây sen và hoa sen ngoài vẻ đẹp tự nhiên, hương thơm, hữu sắc, còn có ý nghĩa gắn liền với nền văn hóa dân tộc Việt, là nền văn minh lúa nước. Sen sống ở nước, gần gũi với cây lúa và có mặt khắp mọi nơi trên suốt chiều dài của dải đất hình chữ S.
 
Trong tư tưởng Phật giáo, hoa sen được tôn quý và chiếm vị trí rất quan trọng, biểu trưng cho những giá trị đạo đức, sự thuần khiết và thánh thiện, sự duy trì và phát triển của Phật pháp. Vì vậy mà sen được tôn vinh là quốc hoa của Việt Nam.
 
Nhật Văn
 
,