.

Nét đẹp lễ hội Thanh Minh ở làng Kim Nại

.
20:28, Thứ Bảy, 06/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 5-4 (nhằm ngày 1-3 âm lịch) làng Kim Nại, xã An Ninh (Quảng Ninh) long trọng tổ chức lễ hội Thanh Minh năm Kỷ Hợi. Đây là lễ hội thường niên của làng Kim Nại và cũng là nét đẹp văn hóa thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn mà làng đã duy trì được gần 500 năm qua.

Lễ hội năm nay thu hút gần 1.000 người là con em của làng Kim Nại đang sinh sống và công tác trên mọi miền đất nước.

Người dân tự nguyện góp tiền sắm đồ lễ cúng tế theo phong tục địa phương, mua bò, lợn, gà... lên phía tây đầu làng để tổ chức lễ cầu an, cầu mưa thuận, gió hòa và cảm ơn tổ tiên và các vị tiền hiền đã có công lập làng.

a
Nét đẹp văn hóa thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn trong lễ hội Thanh Minh đã được người dân Kim Nại duy trì gần 500 năm qua.

Ông Võ Phi Lực (hiện sống tại Quảng Trị) cho biết, là người con của làng Kim Nại đi xa nhưng năm nào cũng hướng về làng và vận động con, cháu góp công sức và tiền bạc ủng hộ lễ hội truyền thống của làng. Cũng đến từ Quảng Trị, ông Trần Công Lượng cho hay, về tham dự lễ làng ông đã mua chiêng, trống về ủng hộ làng và họ hàng để phục vụ các hoạt động lễ hội văn hóa ở làng.

Còn anh Phan Thanh Tịnh vui vẻ nói, năm nay, tham gia lễ Thanh Minh với đạo lý uống nước nhớ nguồn của thế hệ trẻ, anh cùng bạn bè đồng niên đã dâng 1.000 chiếc bánh gai đặc sản của quê hương để cúng lễ làng và toàn bộ nước uống đóng chai tinh khiết phục vụ bà con tham gia lễ hội.

Trong dịp lễ Thanh Minh này, làng Kim Nại đã khánh thành công trình tôn tạo 1.200 ngôi mộ chung của làng và trung tâm phục vụ lễ hội Thanh Minh hàng năm với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Nguồn kinh phí này có được từ việc vận động xã hội hóa.

Đ.T

 

,