.

Khai mạc hội diễn nghệ thuật quần chúng "Câu hò nối những dòng sông" năm 2019

.
14:57, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Tối 23-4, tại Trung tâm văn hóa tỉnh, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng "Câu hò nối những dòng sông" năm 2019 khu vực Bắc miền Trung mở rộng. Đây là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh và 70 năm ngày Quảng Bình quật khởi. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.
Lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở và  Sở Văn hóa - Thể thao tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự liên hoan.
Lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở và Sở Văn hóa-Thể thao tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự liên hoan.

Tham gia hội diễn có các đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 6 tỉnh Bắc miền Trung gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và 2 đoàn nghệ thuật khách mời đến từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Nam.

Tham gia hội diễn, các nghệ sĩ, diễn viên sẽ đem đến liên hoan những tiết mục văn nghệ, nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn, đặc trưng riêng của các vùng, miền văn hóa. Đó là điệu hò khoan sâu lắng, gắn với nền sản xuất nông nghiệp bên sông Kiến Giang (Lệ Thủy) hay điệu hò thuốc của người dân vùng sơn cước Minh Hóa; là điệu hò sông Mã, âm vang tiếng dô tả, dô tà để “người trên bờ cũng ướt đẫm mồ hôi”; dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh thuần hậu, chất phác mà sâu lắng tình người, tình đời… chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả. 

Một tiết mục trong liên hoan “Câu hò nối những dòng sông” năm 2019.
Một tiết mục trong liên hoan “Câu hò nối những dòng sông” năm 2019.

Được biết, hội diễn nghệ thuật quần chúng “Câu hò nối những dòng sông” được tổ chức 2 năm 1 lần. Hội diễn năm 2019 là lần thứ 13 chương trình được tổ chức. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhằm nâng cao chất lượng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở, qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị trường tồn của dòng dân ca, dân vũ ở khu vực Bắc miền Trung.

Ngoài biểu diễn tại Trung tâm văn hóa tỉnh, các đoàn nghệ thuật sẽ biểu diễn lưu động tại thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Ninh để phục vụ quần chúng nhân dân.
 
Liên hoan sẽ diễn ra đến hết ngày 25-4.
 
Phan Phương
 
,