.

Đội ngũ cộng tác viên, sức sống tiềm tàng của tờ báo

.
08:24, Thứ Tư, 27/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, với việc đưa vào vận hành hệ thống Tòa soạn điện tử và dự án báo điện tử giai đoạn 2, Báo Quảng Bình đã từng bước tạo sự đột phá trong xử lý, nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh trên báo in và báo điện tử. Song hành với thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình làm báo, Ban Biên tập và Tòa soạn Báo Quảng Bình đã đặc biệt quan tâm đến công tác cộng tác viên (CTV), xây dựng mạng lưới CTV rộng khắp trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh bạn.

Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng, thời gian qua, Báo Quảng Bình đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Trong sự thành công đó của Báo Quảng Bình không thể không nói đến sự đóng góp to lớn của đội CTV. Tin, bài, ảnh của CTV gửi về cho Toà soạn nội dung phong phú, nhiều lĩnh vực được ghi nhận từ thực tế sinh động ở cơ sở, hình thức phản ánh đa dạng… Trong đó, nhiều tin bài, ảnh có chất lượng, được bạn đọc đánh giá cao.

Nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ CTV tham gia cộng tác với báo, tại hội nghị cộng tác viên năm 2018, Ban Biên tập đã có những định hướng khá cụ thể. Đó là, tin bài của CTV gửi về cho báo cần chú trọng tuyên truyền về các lĩnh vực như: Phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đánh bắt thủy hải sản vùng biển xa kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; bảo vệ tài nguyên môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu…; về tuyên truyền kết quả thực nghị quyết đại hội Đảng các cấp, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng tuyên truyền các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, những việc “làm theo” hiệu quả, thiết thực ở cơ sở, qua đó tạo sức lan toả mạnh mẽ trong nhân dân…

Đồng chí Tổng Biên tập Hoàng Hữu Thái khen thưởng cho đại diện các tập thể xuất sắc tại hội nghị cộng tác viên năm 2018.
Đồng chí Tổng Biên tập Hoàng Hữu Thái khen thưởng cho đại diện các tập thể xuất sắc tại hội nghị cộng tác viên năm 2018.

Trên cơ sở những định hướng đó, trong năm 2018, Báo Quảng Bình đã nhận được sự cộng tác khá tích cực của đội ngũ CTV trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, với 362 số báo được xuất bản, Báo Quảng Bình đã đăng tải trên 11.000 tin bài, ảnh; trong đó tin, bài, ảnh của phóng viên chiếm 74%, tin bài của cộng tác viên chiếm 26%. Đáng chú ý là có những tháng, thời điểm tỷ lệ tin, bài của đội ngũ CTV đăng tải trên báo lên đến trên 30%.

Ban Biên tập, Phòng Thư ký - Xuất bản thường xuyên động viên, trao đổi với đội ngũ CTV của báo. Tin, bài, ảnh các cộng tác viên gửi đến đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời, không để thất lạc và cố gắng biên tập để sử dụng; nhất là tin, bài thời sự, có tính chất phát hiện; tin bài của CTV ở vùng sâu, vùng xa. Việc chi trả nhuận bút, gửi báo biếu cho CTV kịp thời, đúng địa chỉ, chưa để xảy ra sai sót; các cán bộ của báo khi tiếp xúc với anh chị em CTV đều có thái độ vui vẻ, nhiệt tình, được CTV yêu mến...

Phải nói rằng, hầu hết đội ngũ CTV đều có ý thức trách nhiệm cao trong việc lấy tư liệu, chụp ảnh cho đến viết tin, bài và kịp thời gửi cho Tòa soạn. Nhiều CTV không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong việc viết, gửi tin, bài, ảnh cho báo mà còn trực tiếp hoặc gián tiếp góp ý chân thành với Tòa soạn về nội dung, hình thức, chất lượng của tờ báo.

Có những CTV trước các vấn đề bức xúc của cuộc sống hoặc khi phát hiện ra những hiện tượng tiêu cực đã kịp thời thông tin với Tòa soạn, phối hợp với phóng viên của Báo điều tra, viết tin, bài mang lại hiệu quả cao.

Những CTV gắn bó với báo từ mấy chục năm qua, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình viết tin, bài gửi cho báo, như: Văn Lợi, Trần Hùng, Hoàng Văn Phúc, Nguyễn Thế Tường, Phạm Quang Lịch, Hồ Duy Thiện, Hoàng Hiếu Nghĩa, Văn Phúc, Nguyễn Tiến Nên, Trần Dzụ, Trần Hải Sâm, Đặng Thị Kim Liên, Hoàng Minh Đức, Thái Toản…

Đáng chú ý là, nhiều CTV đã tích cực tham gia viết bài cho các số báo đặc biệt chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, quê hương. Mới đây nhất, CTV đã tích cực viết bài cho số báo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, với hơn 40 bài, ảnh của cộng tác viên được sử dụng trên ấn phẩm này.

Là một cựu chiến binh ở xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch), CTV Nguyễn Tiến Nên năm nay đã 65 tuổi vẫn luôn say sưa cộng tác với Báo Quảng Bình. Ông tâm sự: "Việc sử dụng tin, bài của CTV trên Báo Quảng Bình thời gian qua có rất nhiều sự chuyển biến tích cực. Các bài viết có tính phát hiện, mới lạ đều được ưu tiên sử dụng trên báo. Mối quan hệ giữa CTV với báo rất thân tình. Việc gửi báo biếu, nhuận bút cho CTV được thực hiện kịp thời. Những điều này khiến chúng tôi luôn yêu quý tờ báo và muốn cộng tác lâu dài".

Bên cạnh các CTV lớn tuổi vẫn đang nhiệt tình cộng tác với báo, là nhiều CTV rất xông xáo, chịu khó lăn lộn với thực tế, biết phát hiện đề tài và xử lý thông tin khá nhuần nhuyễn, như: Hà Ngọc Khang (Quảng Ninh), Văn Hải, Hồng Mến (Lệ Thủy), Thùy Linh, (Minh Hóa), Văn Tư, Lương Việt Thắng (Tuyên Hóa), Lệ Hằng (TX. Ba Đồn), Tiến Thành (Bố Trạch), An Nhiên, Xuân Thi (Đồng Hới), Trần Tuấn, Ngô Quang Văn (Công an tỉnh), Lan Anh, (Bộ CHQS tỉnh)…Về mảng ảnh, CTV Lê Đức Thành, Lê Thanh Thu, Hoàng An, Thành Vương, Bách Chiến đã tích cực gửi tác phẩm cộng tác.

Có thể khẳng định rằng, chính sự nhiệt tình, tâm huyết cộng tác của đội ngũ CTV đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên đề, chuyên mục của báo.

CTV Văn Hải (huyện Lệ Thủy) bộc bạch: "Tôi tham gia viết bài cho báo từ 3 năm trở lại đây, ban đầu còn vụng về trong cách thể hiện tác phẩm. Tuy vậy, qua mỗi lần tin bài cộng tác được đăng, được chỉnh sửa và sự trao đổi, định hướng đề tài của anh chị em biên tập viên, tôi đã khắc phục được những hạn chế để mạnh dạn viết nhiều hơn, cộng tác dày hơn".

Năm 2019 là năm thứ ba Báo Quảng Bình xuất bản 7 kỳ báo/tuần, Ban Biên tập tiếp tục chủ trương và kiên trì thực hiện các giải pháp đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tờ báo để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ tuyên truyền và mong muốn của bạn đọc gần xa.

Vì vậy, Tòa soạn sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng đến công tác CTV, giữ mối quan hệ chặt chẽ đối với đội ngũ CTV, tăng cường liên hệ, đặt bài CTV cho các số báo theo chủ đề định hướng tuyên truyền của báo…, góp phần nâng cao chất lượng của tờ báo Đảng.

Đặc biệt, để khuyến khích đội ngũ CTV tích cực tham gia viết, gửi tin, bài, ảnh cộng tác với báo, bắt đầu từ tháng 1-2019, Ban Biên tập đã tăng mức nhuận bút lên cao hơn so với năm 2018. Hy vọng rằng, với chế độ nhuận bút mới này, đội ngũ CTV sẽ càng tích cực tham gia cộng tác, tâm huyết với báo hơn nữa.

A.T

 

,