.

Buộc chỉ cổ tay cầu may mắn cho người đi bộ đội

.
07:26, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước lúc lên đường nhập ngũ, những thanh niên người Khùa, người Mày ở 2 xã biên giới Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa) được gia đình và già làng tổ chức nghi lễ “buộc chỉ cổ tay”, cầu mong sức khỏe, may mắn, bình an và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…
 
Ngày 18-2-2019, gia đình ông Hồ Bát ở bản La Trọng 2, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) rất đông vui, bởi bà con, làng xóm, bạn bè đều có mặt đông đủ trong ngày gia đình tổ chức làm lễ “buộc chỉ cổ tay” trước khi tiễn chân đứa con trai đầu lên đường làm nghĩa vụ quân sự.
 
Con trai của ông Hồ Bát là Hồ Cường (SN 1998), vừa tốt nghiệp THPT, viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và đã trúng tuyển trong đợt tuyển quân đầu năm nay.
Lễ “buộc chỉ cổ tay” chúc em Hồ Cường lên đường may mắn.
Lễ “buộc chỉ cổ tay” chúc em Hồ Cường lên đường may mắn.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Hồ Bát không giấu được niềm tự hào về đứa con trai của mình. “Gia đình miềng rất phấn khởi khi biết Cường có ý định làm đơn tình nguyện đi bộ đội. Miềng đã động viên con viết đơn và vui cái bụng khi biết hắn đã trúng tuyển.
 
Hôm ni, già làng và gia đình miềng làm cái lễ “buộc chỉ cổ tay”, cầu mong cho con có sức khỏe, may mắn, bình an và hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người lính bảo vệ Tổ quốc. Qua đây, cũng căn dặn con khi sống xa nhà phải cố gắng, tập trung rèn luyện để ngày càng trưởng thành hơn…”, ông Bát tâm sự.
 
Già làng Hồ Liêu, người tham gia lễ “buộc chỉ cổ tay” cho Hồ Cường cho biết, lễ “buộc chỉ cổ tay” là một nghi lễ truyền thống của đồng bào người Khùa, người Mày đã có từ rất lâu.
 
Mục đích của nghi lễ này là để kết nối linh hồn những người đã khuất của dòng tộc với những người đang sống và sự đoàn kết, gắn bó giữa những người đang sống, hướng đến vong linh của những người đã khuất, cầu mong ông bà, tổ tiên ban phước lành cho con cháu, cầu mong sự bình yên, sức khoẻ, mùa màng bội thu...
 
Người Khùa, người Mày tổ chức nghi lễ này cho những người đi xa, đặc biệt là những người đi bộ đội bảo vệ Tổ quốc cũng không ngoài mục đích cầu mong họ bình an, sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Lễ “buộc chỉ cổ tay” tiễn chân Hồ Cường lên đường nhập ngũ năm nay được tổ chức rất long trọng với sự có mặt đầy đủ của các già làng, người có uy tín trong dòng họ, trong bản và trong xã. Khi mâm lễ (gồm có chiếc khăn, một cái bát đựng con gà, nắm xôi và rất nhiều sợi chỉ trắng) được đặt lên, tất cả thành viên của dòng họ đều đặt một tay chạm vào mâm lễ chính, thể hiện lòng thành kính của những người đang sống với những người đã khuất và với thế giới tâm linh.
 
Tiếp đến, lần lượt những người tham dự lễ vân vê từng sợi chỉ và buộc vào cổ tay cho Hồ Cường với lời cầu chúc sức khoẻ, chân cứng đá mềm, gặp những điều tốt lành trong cuộc sống, đặc biệt vững vàng, trưởng thành trong môi trường quân đội.
 
Theo quan niệm của người Khùa, người Mày, sợi chỉ tuy chỉ là một vật tượng trưng nhưng ẩn chứa đằng sau nó là một sức mạnh thể hiện cho sự giao ước, kết nối giữa các thế hệ, nhắc nhở mọi người nhớ về nguồn cội, quê hương, Tổ quốc, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, cùng hướng đến một tương lai tươi sáng.
 
Được “buộc chỉ cổ tay” trước ngày lên đường nhập ngũ, Hồ Cường đã rất xúc động trước sự quan tâm, động viên của gia đình, họ hàng, bạn bè… “Đây là tình cảm thiêng liên của gia đình, dòng họ và quê hương đã dành cho em; là động lực để em quyết tâm vượt qua những thử thách khi rèn luyện trong quân ngũ. Em hứa sẽ có gắng rèn luyện thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ vinh quang mà Tổ quốc, quân đội giao phó”, Hồ Cường chia sẻ.
 
Được biết, trong đợt tuyển quân năm nay, xã Dân Hóa và Trọng Hóa (Minh Hóa) có 15 thanh niên nhập ngũ làm nghĩa vụ quân sự. Trong những ngày này, gia đình, dòng họ, bản làng đều đã tổ chức lễ “buộc chỉ cổ tay”, cầu mong các em có sức khỏe, gặp nhiều may mắn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
P.Phương-T.Linh
,