.

Khi toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

.
08:46, Thứ Sáu, 18/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) đã quan tâm thực hiện, triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy phong trào phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thôn Thuận Vinh là một trong những khu dân cư điển hình trong phong trào TDĐKXDĐSVH của xã Thuận Đức. Để cụ thể hóa phong trào, Ban công tác Mặt trận thôn phối hợp với các tổ chức thành viên, như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia đóng góp lắp điện chiếu sáng, trồng hoa ở các tuyến đường trong thôn, tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, bảo vệ môi trường…

Đến nay, 100% các tuyến đường trong thôn đã được trồng hoa và lắp điện chiếu sáng, trên 92% hộ gia đình đạt danh hiệu "gia đình văn hóa", thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Trong phát triển kinh tế, Ban công tác Mặt trận thôn Thuận Vinh tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng hàng hóa… góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập. Đến nay, đời sống của người dân địa phương từng bước được cải thiện, thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ông Hoàng Đình Luân, Trưởng thôn Thuận Vinh cho biết: Thôn đã xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, tạo điểm sinh hoạt cộng đồng lành mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần phát huy, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Thời gian tới, từ nguồn vận động của người dân, thôn sẽ tiến hành xây dựng sân chơi bóng chuyền hơi cho người cao tuổi.

Không chỉ thôn Thuận Vinh mà ở nhiều khu dân cư khác của Thuận Đức, phong trào TDĐKXDĐSVH được người dân nhiệt tình hưởng ứng và thu được nhiều kết quả tích cực. Xã Thuận Đức hiện có 1.167 hộ và 4.271 nhân khẩu ở 6 thôn, trong đó chỉ có 6 hộ nghèo (chiếm 0.5%), 4 hộ cận nghèo (chiếm 0,3%).

Để thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban chỉ đạo phong trào xã thường xuyên chỉ đạo các thôn xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với điều kiện kinh tế và phong tục địa phương; phổ biến, triển khai những tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa tới từng thôn, xóm để nhân dân biết và thực hiện.

Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên số lượng và chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Năm 2018, toàn xã có 1.017/1.551 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 91,1%); 6/6 thôn được công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Cùng với việc quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, cấp ủy, chính quyền xã cũng thường tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, sôi nổi ở các thôn, góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó của người dân trong thôn, xóm. Ngoài ra, xã còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân dịp Tết cổ truyền và những ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong cán bộ và nhân dân.

Hiện nay, 6/6 thôn đều đã có nhà văn hóa đạt chuẩn, có trang thiết bị âm thanh, bàn ghế phục vụ sinh hoạt của người dân và có các đội bóng chuyền nam, nữ, kéo co, đẩy gậy… Năm 2018, toàn xã có 875 hộ đạt danh hiệu gia đình thể thao (56,52%) và 2.868 người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên (63,1%).

Ông Nguyễn Văn Bích, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng bancChỉ đạo phong trào cho biết: Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH ở xã Thuận Đức ngày càng đi vào chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến đời sống của mỗi người, mỗi gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị.

Qua đó, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đưa thu nhập của người dân tăng lên 31 triệu đồng/người/năm. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào, quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao...

Phạm Hà
 

,