.

Tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa 10 năm liên tục

.
08:36, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - 10 năm liên tục được công nhận danh hiệu "Khu dân cư văn hóa" cấp thành phố là kết quả của sự đoàn kết, trên dưới một lòng từ cấp ủy, chính quyền đến các tầng lớp nhân dân ở tổ dân phố 14, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới.
 
Tổ dân phố 14, phường Nam Lý được chia tách từ tổ dân phố 10 vào tháng 7-2007 với 214 hộ, đa số là người dân ở các vùng quê khác đến sinh sống, lập nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân đã ra sức đồng lòng, tìm ra các phương thức làm ăn phù hợp, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư ngày càng đổi mới.
 
Để đạt tiêu chuẩn tổ dân phố văn hóa thì điều kiện quan trọng nhất chính là xây dựng nền tảng gia đình văn hóa. Hàng năm, tổ dân phố có 100% hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa và có trên 98 % hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Phong trào này đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong khu dân cư. Gia đình ông bà Đỗ Văn Tháp và Đỗ Thị Diệp là một trong những hộ tiêu biểu.
 
Là một cán bộ Quân đội về hưu, ông Tháp luôn nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vận động người thân, gia đình gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của khu dân cư. Hơn 20 năm làm cán bộ cốt cán và 10 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố, hơn ai hết, ông là người nắm rõ về hoàn cảnh, điều kiện của từng hộ gia đình để từ đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền có những chủ trương phù hợp nhằm phát huy thế mạnh của địa phương.
 
Bà Đỗ Thị Diệp, vợ ông là một cán bộ ngành Y tế về hưu, ngoài việc giúp đỡ ông công việc làng, xóm, với chuyên môn, nghiệp vụ của mình, bà đã xông xáo đảm nhiệm công việc của một cán bộ y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe cho bà con.
 
Hiện nay, các con đã lớn, có công ăn việc làm ổn định, ngoài lương hưu, ông bà còn làm thêm nghề chằm nón để tăng thu nhập, tạo thêm nguồn vui cho cuộc sống. Nhờ đó, gia đình ông Tháp luôn nhận được sự tôn trọng và học tập của bà con lối xóm.
 
Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể trong tổ dân phố phát động hội viên đóng góp chân quỹ giúp đỡ các hộ có đời sống khó khăn vay không lãi để làm ăn. Nhiều gia đình đã biết vận dụng những thế mạnh ở khu dân cư, mở nhiều dịch vụ kinh doanh phù hợp, có hiệu quả.
 
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đã vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng đường hoa kiểu mẫu tại đường Mai An Tiêm với chiều dài 170m. Hàng tuần, người dân thay nhau dọn vệ sinh, chăm sóc các tuyến đường, nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm ngày càng phong quang, sạch đẹp. Trên 90% tuyến  đường giao thông trong khu dân cư được bê tông hóa và có hệ thống điện chiếu sáng bảo đảm thuận lợi cho sinh hoạt của người dân; 100% hộ dân sử dụng nước máy trong sinh hoạt; rác thải được thu gom theo quy định và có công trình vệ sinh đạt chuẩn. Tổ dân phố không có hộ nghèo và cận nghèo.
 
Đặc biệt, vào tháng 9 vừa qua, nhà văn hóa tổ dân phố khánh thành đi vào hoạt động đã đáp ứng lòng mong mỏi của người dân hơn 11 năm qua. Tổng số tiền xây dựng là hơn 1,2 tỷ đồng, được huy động từ sức dân, sự hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và sự chung tay của các nhà hảo tâm, con em thành đạt của địa phương, trong đó, người dân đóng góp gần 800 triệu đồng.
 
Với những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, qua bình xét năm 2018, tổ dân phố 14 phường Nam Lý đã có 100% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, trong đó 97,6% hộ đạt loại tốt. Tổ dân phố đề nghị thành phố công nhận đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc.
 
“Để giữ vững những thành quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo, định hướng bà con phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động do cấp trên phát động; chú trọng đẩy mạnh các phong trào giúp nhau làm kinh tế, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đồng thời, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương...”, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 14, phường Nam Lý cho biết.
 
Cái Huệ
,
  • Sao Mai 2019: Quyết liệt nới rộng độ tuổi thí sinh để thu hút tài năng

    Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc – giải Sao Mai 2019 sẽ nới rộng độ tuổi tuyển sinh từ 17 lên tới 27 tuổi với mục đích "không để lọt tài năng."
     
    11/12/2018
    .
  • Những quyển sách chạm đến tâm can

    Tinh tế, cảm động và tuyệt đẹp là những câu chuyện của nhà văn Michael Morpurgo dành cho trẻ em và cả cho người lớn.
     
    10/12/2018
    .
  • Gặp mặt hội viên nhân Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam

    (QBĐT) - Ngày 10-12, Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức buổi giao lưu, gặp gỡ các hội viên thuộc Chi hội Mỹ thuật Việt Nam và Phân hội Mỹ thuật (Hội Văn học - Nghệ thuật) nhân kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (10-12-1951 - 10-12-2018).

    10/12/2018
    .
  • Người đẹp Mexico đăng quang Hoa hậu Thế giới năm 2018

    Vượt qua 117 thí sinh từ các quốc gia trên thế giới, người đẹp Mexico Vanessa Ponce De Leon đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu Thế giới - Miss World 2018. Đêm chung kết Miss World 2018 được tổ chức tại tại Tam Á, Trung Quốc. 
     
    09/12/2018
    .
  • Ngô Minh với thơ lục bát

    (QBĐT) - Khác với một vài bạn bè từ bỏ lục bát để theo đuổi lối viết hiện đại, Ngô Minh vẫn thử nghiệm lối viết hiện đại nhưng không từ bỏ lục bát. Có điều lục bát anh không bị chìm lấp trong hàng ngàn câu thơ vần vè, đơn điệu, mòn sáo.  

    09/12/2018
    .
  • Đông về...

    (QBĐT) - Chiếc lá theo mùa đi vội
    Thềm xưa lạnh nỗi đông về
    Giọt mưa cuối mùa rơi rớt
    Phố chiều lơ đãng bước ai
     
    09/12/2018
    .
  • Vẻ đẹp Thác Mơ

    (QBĐT) - Vẻ đẹp Thác Mơ

    09/12/2018
    .
  • Tình yêu người lính

    (QBĐT) - Lên đường tôi đến chào em
    Nụ đào khoe sắc bên thềm mưa rơi
    Chia tay em lệ đầy vơi
    "Dù đi xa ngái người ơi tìm về"
     
    09/12/2018
    .