.

Những đề xuất xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

.
07:01, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)
Chiều 11-12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đã chủ trì hội thảo góp ý xây dựng "Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam". 
Ông Đỗ Quý Vũ, phó viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông trình bày kết quả nghiên cứu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Đỗ Quý Vũ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông trình bày kết quả nghiên cứu. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo báo cáo năm 2018 của Tổ chức We are Social, số lượng người sử dụng dịch vụ toàn cầu đã đạt 3,2 tỷ người, chiếm 42% dân số thế giới, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm khoảng 13%/năm.
 
Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép hoạt động cho 436 mạng xã hội. Trong đó, Facebook đang là mạng xã hội có số lượng người Việt Nam sử dụng nhiều nhất với khoảng 55 triệu tài khoản, chiếm 57% dân số. Việt Nam đang xếp thứ 7 trong top 10 quốc gia có số lượng người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới. Về thời lượng sử dụng Internet và mạng xã hội trong một ngày của người Việt đạt tương ứng khoảng 7 giờ và 2,5 giờ.
 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nêu rõ: Bên cạnh các tác động tích cực, môi trường mạng đã trở thành một không gian truyền bá những thông tin xấu độc, xuyên tạc chính sách Đảng và Nhà nước, đả kích chế độ, gây chia rẽ, thù hằn dân tộc, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cá nhân, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp của tổ chức. Ngoài ra, hiện tượng để lọt, lộ thông tin bí mật của Nhà nước ngày càng gia tăng nhanh chóng, ảnh hưởng tiêu cực đến quốc phòng, an ninh, gây mất trật tự xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhận định: "Mặt trái của mạng xã hội luôn tồn tại, không thể loại bỏ được mà chỉ có thể hạn chế nhờ vào thái độ ứng xử của những người sử dụng và các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội". 
 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Đỗ Quý Vũ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông cũng bày tỏ quan điểm: "Các ứng xử trên mạng xã hội cần được điều tiết như ứng xử ở xã hội thực tại. Những mặt xấu của mạng xã hội không thể xoá bỏ được mà phải dùng những hình thức chế tài, áp dụng những chuẩn mực như ở ngoài xã hội thật".
 
"Quy tắc chung yêu cầu việc cung cấp dịch vụ, sử dụng mạng xã hội phải trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nhà cung cấp dịch vụ, người sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm. Người sử dụng mạng xã hội phải tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng bản thân, đồng thời phải tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, trong đó có quyền tự do và riêng tư cá nhân.", ông Vũ nhấn mạnh
 
Chính vì vậy, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội đã và đang được xây dựng nhằm phát huy những mặt tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của mạng xã hội, nâng cao chuẩn mực đạo đức của người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.
 
Tại buổi hội thảo, rất nhiều đại biểu đã đưa ra những đề xuất và giải pháp tích cực để xây dựng nên một Bộ quy tắc ứng xử cho nhà cung cấp dịch vụ và người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. 
 
Các đại biểu đã có nhiều tham luận hữu ích như: "Giải pháp nâng cao tính hiệu quả, khả thi của Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội - Góc nhìn từ lĩnh vực truyền thông", "Giải pháp thúc đẩy những giá trị tốt đẹp trên mạng xã hội", "Hiện trạng và giải pháp sử dụng mạng xã hội tại các cơ quan nhà nước", "Kinh nghiệm xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội", "Hiện trạng và giải pháp cho những phát ngôn gây thù ghét trên mạng xã hội"...
 
Theo MINH SƠN (VIETNAM+) 
,
  • Tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa 10 năm liên tục

    (QBĐT) - 10 năm liên tục được công nhận danh hiệu "Khu dân cư văn hóa" cấp thành phố là kết quả của sự đoàn kết, trên dưới một lòng từ cấp ủy, chính quyền đến các tầng lớp nhân dân ở tổ dân phố 14, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới.

    12/12/2018
    .
  • Sao Mai 2019: Quyết liệt nới rộng độ tuổi thí sinh để thu hút tài năng

    Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc – giải Sao Mai 2019 sẽ nới rộng độ tuổi tuyển sinh từ 17 lên tới 27 tuổi với mục đích "không để lọt tài năng."
     
    11/12/2018
    .
  • Gặp mặt hội viên nhân Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam

    (QBĐT) - Ngày 10-12, Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức buổi giao lưu, gặp gỡ các hội viên thuộc Chi hội Mỹ thuật Việt Nam và Phân hội Mỹ thuật (Hội Văn học - Nghệ thuật) nhân kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (10-12-1951 - 10-12-2018).

    10/12/2018
    .
  • Những quyển sách chạm đến tâm can

    Tinh tế, cảm động và tuyệt đẹp là những câu chuyện của nhà văn Michael Morpurgo dành cho trẻ em và cả cho người lớn.
     
    10/12/2018
    .
  • Tình yêu người lính

    (QBĐT) - Lên đường tôi đến chào em
    Nụ đào khoe sắc bên thềm mưa rơi
    Chia tay em lệ đầy vơi
    "Dù đi xa ngái người ơi tìm về"
     
    09/12/2018
    .
  • Đông về...

    (QBĐT) - Chiếc lá theo mùa đi vội
    Thềm xưa lạnh nỗi đông về
    Giọt mưa cuối mùa rơi rớt
    Phố chiều lơ đãng bước ai
     
    09/12/2018
    .
  • Ngô Minh với thơ lục bát

    (QBĐT) - Khác với một vài bạn bè từ bỏ lục bát để theo đuổi lối viết hiện đại, Ngô Minh vẫn thử nghiệm lối viết hiện đại nhưng không từ bỏ lục bát. Có điều lục bát anh không bị chìm lấp trong hàng ngàn câu thơ vần vè, đơn điệu, mòn sáo.  

    09/12/2018
    .
  • Người đẹp Mexico đăng quang Hoa hậu Thế giới năm 2018

    Vượt qua 117 thí sinh từ các quốc gia trên thế giới, người đẹp Mexico Vanessa Ponce De Leon đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu Thế giới - Miss World 2018. Đêm chung kết Miss World 2018 được tổ chức tại tại Tam Á, Trung Quốc. 
     
    09/12/2018
    .