.

''The Dark room'' đoạt giải phim dài xuất sắc nhất tại Liên hoan Hanif

.
16:24, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)
Tối 31-10, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (Haniff) lần thứ năm đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội với chủ đề ''Điện ảnh- hội nhập và phát triển bền vững."
Các nghệ sỹ trước giờ bắt đầu buổi lễ. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Các nghệ sỹ trước giờ bắt đầu buổi lễ. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Phát biểu tại đêm trao giải, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức liên hoan phim Ngô Phương Lan, đánh giá Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ năm đánh dấu chặng đường một Liên hoan phim trẻ hình thành, đứng vững và đi lên; góp phần đưa điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, đồng thời đưa điện ảnh thế giới lại gần hơn với Việt Nam. 
 
Các đại biểu, nghệ sỹ điện ảnh quốc tế và Việt Nam cùng khán giả thủ đô Hà Nội đã chứng kiến sự phát triển về quy mô và khẳng định uy tín quốc tế của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội sau mỗi lần tổ chức.
 
Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm nay quy tụ nhiều tác phẩm đỉnh cao của điện ảnh thế giới, trong đó có cả những bộ phim kinh điển của các đạo diễn lừng danh và những phim mới, vừa được trao các giải thưởng danh giá nhất. Tiêu chí tuyển chọn phim dự thi khắt khe hơn, chỉ dành cho những phim chưa dự thi tại các liên hoan phim quốc tế ở châu Á. Do vậy, Liên hoan có điều kiện khám phá các tác phẩm điện ảnh mới hơn, chưa từng tranh tài trong khu vực. 
 
Với 204 buổi chiếu phim tại các cụm rạp và ngoài trời, Liên hoan đã đem đến một "bữa tiệc" điện ảnh thực sự, thu hút hàng chục nghìn khán giả.
 
Bà Ngô Phương Lan nhấn mạnh, Ban Tổ chức luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm tạo sức sống và nét riêng cho Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội trong hàng trăm liên hoan phim quốc tế đang tồn tại ở khắp các châu lục; cố gắng đưa Haniff phát triển dần từng bước theo chuẩn quốc tế nhưng phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam và mang dấu ấn Việt Nam.
 
Về phần trao giải, bộ phim ''The Dark room'' (Buồng tối) - đạo diễn Rouhollah Hejazi (Iran), đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá đoạt giải phim dài xuất sắc nhất. 
 
Cùng với đó, bộ phim ''Su'' (nước) của đạo diễn Aizhana Kassymbek (Kazakhstan) cũng xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá đoạt giải thưởng phim ngắn xuất sắc nhất. 
 
Bên cạnh đó, còn nhiều giải thưởng hấp dẫn khác được trao như Giải đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất được trao cho Nguyễn Lê Hoàng Việt với phim ''Bạn cùng phòng'' (Việt Nam). Giải đạo diễn phim dài xuất sắc nhất được trao cho Piotr Domalewski của phim ''Silent night'' (Đêm yên lặng) (Ba Lan).
 
Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim ngắn được trao cho phim ''Hai đứa trẻ'' của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư (Việt Nam).
 
Giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (Netpac) - Giải thưởng nhằm thúc đẩy nền điện ảnh châu Á nói chúng được trao cho phim ''Student A'' (Nữ sinh A) của đạo diễn Lee Kyung-sub (Hàn Quốc).
 
Giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất được trao cho Christian Bables trong phim ''Signal rock'' (Tín hiệu trên vách núi) của Philippines.
 
Giải diễn viên nữ chính xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Đào Phương Anh Đào trong phim ''Nhắm mắt thấy mùa Hè'' (Việt Nam).
 
Giải phim Việt Nam được khán giả yêu thích trong Chương trình phim Việt Nam đương đại được trao cho phim ''Chàng vợ của em'' của đạo diễn Charlie Nguyễn.
 
Diễn ra từ ngày 27 đến 31-10, tại Hà Nội với nhiều hoạt động phong phú, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần năm đã thu hút hơn 1200 đại biểu và khách mời cũng như các nghệ sỹ điện ảnh có tác phẩm tham dự Liên hoan Phim, các nhà sản xuất phim, những người hoạt động điện ảnh tên tuổi trên thế giới và Việt Nam đến Hà Nội. 
 
Họ đã góp phần làm nên không khí náo nức, say mê nghề nghiệp lan tỏa, khích lệ hoạt động sáng tác, xây dựng tác phẩm, tìm tòi cơ hội hợp tác làm phim thông qua các hoạt động nghiệp vụ chuyên sâu như Hội thảo, Trại Sáng tác và Chợ Dự án phim./.
 
Theo MINH HUỆ (TTXVN/VIETNAM+) 
,
  • Vĩnh biệt Kim Dung - 'Minh chủ võ lâm' của văn đàn Trung Quốc

    Ngày 30-10, truyền thông Trung Quốc đưa tin Kim Dung, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với hàng loạt tác phẩm võ hiệp kinh điển, vừa qua đời ở tuổi 94. 
     
    31/10/2018
    .
  • Trả nợ đất

    (QBĐT) - Tự truyện của ông là tất thảy những lời gan ruột, thấm bao mồ hôi, nước mắt của những tháng ngày vất vả, đắng cay lẫn hạnh phúc, tự hào. Ông bảo, câu chuyện trong những trang viết ấy không chỉ là tiếng lòng, mà còn là lời tự sự để trả nợ đất, trả nợ dòng sông và những cánh đồng-những điều thiêng liêng đã mang đến cho ông bao thành công ngày hôm nay.

    31/10/2018
    .
  • Lễ hội Cầu ngư Quảng Bình được công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

    (QBĐT)  - Ngày 30-10, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký Quyết định số 4068-QĐ/BVHTTDL công bố danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình là 1 trong 8 di sản được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

    30/10/2018
    .
  • Bảo tồn văn nghệ dân gian, nỗi niềm người giữ 'ngọc' - Bài 2

    (QBĐT) - Quảng Bình là xứ sở của những câu dân ca mang đậm dấu ấn vùng, miền, nhưng trải qua thời gian, không ít loại hình văn nghệ dân gian của địa phương dần bị mai một. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện đại đang trở thành nỗi trăn trở của những người làm công tác văn hóa và các nghệ nhân-người giữ "ngọc" ở các làng quê.
     
    29/10/2018
    .
  • Đồng Hới đoạt giải nhất hội thi tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình

    (QBĐT) - Ngày 27-10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hội thi tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Quảng Bình năm 2018.

    28/10/2018
    .
  • Bảo tồn văn nghệ dân gian, nỗi niềm người giữ 'ngọc'

    (QBĐT) - Quảng Bình được biết đến là vùng đất giàu về di sản văn hóa, trong đó có các loại hình văn nghệ dân gian đặc sắc, điển hình như: ca trù Đông Dương (Quảng Phương, Quảng Trạch), hát đúm, ví, hò thuốc, hát ru (Minh Hóa), hò khoan Lệ Thủy… với những giai điệu thiết tha, đằm thắm làm mê đắm bao thế hệ.

    28/10/2018
    .
  • Cuối thu…

    (QBĐT) - Cuối thu làn gió mong manh
    Đêm rơi nhẹ bẫng một vành trăng thon
    Tôi ngồi vá mảnh tình con
    Câu thơ sấp ngửa vuông tròn nhớ thương…
     
    27/10/2018
    .
  • Khúc sông quê

    (QBĐT) - Khúc sông quê

    27/10/2018
    .