.

Ngôi nhà người thầy dạy sử

.
14:27, Thứ Hai, 19/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngôi nhà ngói kiểu cũ hồi đầu thế kỷ trước tọa lạc trong khu vườn rộng vừa phải.
 
Hàng chè tàu thay hàng rào được xén gọn, vuông thành sắc cạnh. Vườn có cổng nằm sát đường, che hai mái đủ cho khách có thể dừng lại trú mưa bất kỳ. Không có cánh cổng nên ai cũng có thể vào nhưng phải nhấc chân qua ngạch cổng và đầu hơi cúi xuống như để quan sát bước chân. Đó là triết lý nho gia nhắc nhở khách thăm “nhập gia” đi đứng nghiêm cẩn. Một khoảng sân vừa đủ rộng cho con trẻ vui đùa và nông phu phơi lúa, lão phu ngồi uống trà đàm đạo. Nhà không có cửa, chỉ có ba cánh liếp tre lá mỏng mảnh, tiếng địa phương gọi là “cái dại”, cả ngày chống lên như cánh cửa rộng mở...
 
Nhà của cụ Võ Quang Nghiêm, một nhà nho nghèo nông thôn biết làm thuốc, thân phụ của thầy giáo Võ Nguyên Giáp, sau này là Đại tướng Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhà đã bị quân viễn chinh Pháp đốt cháy năm 1947, khi chúng chiếm Lệ Thủy, bắt cụ Võ Quang Nghiêm vào giam ở nhà lao Thừa Phủ hòng lung lạc tinh thần người con trai đang cùng đoàn quân rút lên chiến khu Tây Bắc tổ chức kháng chiến lâu dài.
Hàng chè tàu thay hàng rào phía trước ngôi nhà lưu niệm Đại tướng tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy ) luôn luôn được xén gọn, vuông thành sắc cạnh.
Hàng rào chè tàu phía trước ngôi nhà lưu niệm Đại tướng tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy).
Căn nhà tổ phụ của thầy giáo dạy môn Lịch sử Trường Thăng Long (Hà Nội) nay được phục dựng, trùng tu nguyên bản bên dòng Kiến Giang thuộc địa phận làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy. Đây đã là một địa chỉ tham quan, thanh tịnh như một ngôi chùa làng, nhiều ý nghĩa sâu sắc như một di tích văn hóa lịch sử, ngưỡng vọng như vào đền thờ một danh nhân, lại có di vật như một bảo tàng nông nghiệp lúa nước nửa đầu thế kỷ hai mươi. Ba gian trên có di ảnh Bác Hồ và Đại tướng thời chống Pháp, bàn thờ song thân Đại tướng, những vật dụng sinh hoạt giản dị của một gia đình trí thức nông thôn. Nhà ngang là nơi lưu giữ những vật dụng và công cụ sản xuất nông nghiệp nay đã vào quá vãng: chiếc cộ (xe trượt) dùng để bó lúa khi gặt những thửa ruộng ngập nước, cối xay tre để xay thóc, cối giã gạo với cả trày tay và trày vồ, quang gánh, thúng, mủng, dần, sàng, lu đựng nước, gáo dừa...
 
Lại nói, khi phục dựng ngôi nhà và khoảnh vườn, Đại tướng còn bận nhiều việc ở thủ đô không về được. Người phụ trách công trình đọc phác thảo khu vườn gặp một chi tiết không lý giải nổi, hỏi những người trung tuổi cũng không biết. Ấy là, trước vườn nhà có một khoảnh đất trồng cây hoa “kẻ trộm”. Điện thoại hỏi chị Võ Hồng Anh và các anh chị con Đại tướng đều trưởng thành ở Hà Nội, không biết. Phải hỏi đến Đại tướng mới hóa ra, bông “kẻ trộm” là hoa... mười giờ.
  
Đại tướng đã đi vào cõi thiên thu ở tuổi xưa nay hiếm. Ngôi nhà trở thành nhà lưu niệm, vẫn giản dị, khiêm nhường, cổ kính. Khu vườn vẫn khu vườn cũ. Sinh thời, Đại tướng mỗi lần về quê đều muốn được nghe hò khoan Lệ Thủy. Ở thủ đô, cũng đã từng có nhóm hội viên văn nghệ đến thăm nhà riêng và “đãi bác đồng hương” “đặc sản” này. Những lúc ấy, thần thái Đại tướng trở nên sinh động lạ kỳ. Đại tướng thường hăng hái cùng đám đông “xố con” rất nhiệt tình. Có lần, ở ngay khu nhà 30 Hoàng Diệu, đang vui xố hò khoan, đại tá Huyên vào báo hết giờ tiếp khách, Đại tướng nói, giọng gần như khẩn khoản: “Cho xin thêm mười phút!”. Lát sau lại nói: “Xin thêm năm phút”...
 
Hò khoan Lệ Thủy nay đã thành Di sản văn hóa quốc gia. Trộm nghĩ, một mai, khu vườn này, khoảng sân này, ngôi nhà lưu dấu danh nhân này của thầy giáo - danh tướng Võ Nguyên Giáp trở thành địa chỉ cho Câu lạc bộ nghệ nhân hò khoan Lệ Thủy truyền dạy dân ca cho lớp trẻ thì nhân thêm rất nhiều ý nghĩa nhân văn.
                                                                             Nguyễn Thế Tường
,
  • Liên hoan 'Hát dân ca-Hò khoan Lệ Thủy' cấp học mầm non

    (QBĐT) - Ngày 17-11, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy tổ chức Liên hoan "Hát dân ca-Hò khoan Lệ Thủy" cấp học mầm non năm học 2018-2019.

    18/11/2018
    .
  • Bớt và thêm

    (QBĐT) - Thêm những ngày đơn lẻ
    Mới biết lòng chơi vơi
    Bớt không gian quạnh quẽ
    Còn nhớ bao khoảng trời
     
    18/11/2018
    .
  • Cảm xúc mùa đông

    (QBĐT) - Ta nghe mùa đông về mang rét mướt
    Chạnh nhớ quê nhà trong giá lạnh sương mưa
    Dòng sông tuổi thơ với mẹ hiền nơi ấy
    Hoa lục bình chiều tím xóm ven sông
    18/11/2018
    .
  • Giao lưu văn nghệ, thể thao mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

    (QBĐT) - Hướng tới chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, ngày 16-11, Khối thi đua các trường chuyên nghiệp tỉnh đã tổ chức chương trình giao lưu thể thao văn nghệ.

    17/11/2018
    .
  • Non nước Phong Nha - Kẻ Bàng

    (QBĐT) - Non nước Phong Nha - Kẻ Bàng

    16/11/2018
    .
  • Triển lãm bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

    Ngày 15-11, tại thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
     
    16/11/2018
    .
  • Viên kim cương hồng Pink Legacy được bán với giá kỷ lục

    Viên kim cương hồng Pink Legacy nặng gần 19 carat vừa được mua với giá kỷ lục 50,375 triệu franc Thụy Sỹ (tương đương 50 triệu USD) trong phiên đấu giá của nhà Christie's ở Geneva ngày 13-11.
     
    15/11/2018
    .
  • Hành trình chinh phục kỷ lục Guinness tại Italy: Niềm tin là Cơ Nghiệp

    Chênh lệch múi giờ, thức ăn không chiều theo khẩu vị, hạn chế cả về thời gian và không gian tập luyện, những chấn thương chưa thực sự phục hồi kể từ sau màn trình diễn Britain's Got Talent... tất cả những khó khăn ấy không thể cản trở niềm đam mê chinh phục những kỷ lục thế giới mới của hai anh em nghệ sỹ Giang Quốc Cơ, Giang Quốc Nghiệp.
     
    14/11/2018
    .