.

Truyền lửa cho lớp trẻ đam mê hò khoan

.
07:57, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể hò khoan, đồng thời, giáo dục ý thức trân trọng, giữ gìn di sản văn hóa cho thế hệ trẻ, huyện Lệ Thủy đã tích cực đưa hò khoan vào giảng dạy trong các trường học. 
 
Hò khoan Lệ Thủy là một hình thức diễn xướng dân gian, là nét sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật truyền thống độc đáo của người Lệ Thủy nói riêng và Quảng Bình nói chung. Nhiều năm nay, công tác bảo tồn và phát huy giá trị hò khoan Lệ Thủy luôn được đưa vào Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện.
 
Đặc biệt, Nghị quyết 22 của Đảng bộ huyện Lệ Thủy (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đưa hò khoan vào chương trình dạy hát trong các trường học. Đến nay, nhiều trường  học đóng trên địa bàn huyện đã thành lập các câu lạc bộ hò khoan Lệ Thủy và đi vào hoạt động có quy cũ, nền nếp.
 
Chúng tôi về trường THCS Phong Thủy, một trong những trường sớm đưa hò khoan vào chương trình học và giành được nhiều giải thưởng qua các cuộc thi văn hóa văn nghệ. Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ, những đôi tay mềm dẻo của các em đưa theo từng động tác của hò khoan thấy rõ các em rất hào hứng với môn học này.
 
Từ hoạt động trên, các học sinh không chỉ học, hiểu và biết về hò khoan mà còn tích cực tham gia các chương trình, hội thi, hội diễn, góp phần tuyên truyền, quảng bá và giữ gìn, bảo tồn di sản hò khoan. 
 
"Ngay khi có nghị quyết đưa hò khoan vào trường học, trường đã cử giáo viên âm nhạc tham gia các lớp tập huấn về hò khoan của huyện. Bên cạnh đó, trường cũng mời các nghệ nhân tham gia giảng dạy thêm cho các em. Chúng tôi truyền đạt cho các em về nguồn gốc của hò khoan và tạo cho các em sự hứng thú đối với di sản của dân tộc", thầy giáo Lê Trung Chính, Hiệu trưởng trường THCS Phong Thủy cho biết.
Truyền lửa cho lớp trẻ đam mê hò khoan - Phong trào hát hò khoan đã và đang diễn ra sôi nổi trong các trường học trên địa huyện Lệ Thủy.
Truyền lửa cho lớp trẻ đam mê hò khoan - Phong trào hát hò khoan đã và đang diễn ra sôi nổi trong các trường học trên địa huyện Lệ Thủy.
Trường mầm non Hoa Thủy cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo khi đưa hò khoan vào trường học. Ngoài việc cho các học sinh xem băng đĩa về hò khoan, trường còn tổ chức lồng ghép những kiến thức về hò khoan trong các cuộc thi như “Bé khỏe, bé ngoan”, “Bé khỏe-đẹp-thông minh-nhanh trí”…
 
Cô giáo Nguyễn Thị Hằng Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Việc đưa hò khoan vào cấp học mầm non sẽ là một mạch nguồn để hình thành tình yêu của trẻ đối với di sản văn hóa của dân tộc".
 
Ngoài hai trường trên, nhiều trường có câu lạc bộ hò khoan được thành lập từ sớm và hoạt động hiệu quả như ở Trường mầm non Hoa Mai (thị trấn Kiến Giang), Trường tiểu học số 1 Hồng Thủy, Trường THCS Mỹ Thủy, Trường THCS Kiến Giang, Trường THCS An Thủy, Trường Phổ thông bán trú TH và THCS Lâm Thủy, Trường Phổ thông bán trú TH và THCS Ngân Thủy... 
 
Đến thời điểm này, 100% trường học từ mầm non đến trung học cơ sở trên địa bàn huyện đều đã thành lập câu lạc bộ hò khoan và hoạt động có nề nếp, làm dấy lên phong trào hát dân ca của học sinh nói riêng và trong đời sống cộng đồng dân cư Lệ Thủy nói chung.
 
Hàng năm, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện còn tổ chức những cuộc thi, hội diễn giữa các trường, các cấp học về hò khoan để động viên, khuyến khích cũng như xây dựng, củng cố phong trào hát hò khoan trong mỗi đơn vị trường học. Phòng cũng đã xây dựng được trang web riêng về hò khoan tại địa chỉ: hokhoanlethuy.edu.vn.
 
Bà Võ Thị Tường Vy, Phó Trưởng phòng Giáo dục-đào tạo huyện Lệ Thủy cho biết: "Thời gian tới, Phòng sẽ tăng cường chỉ đạo đưa hò khoan vào các tiết dạy ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng mô hình “trường học thân thiện-học sinh tích cực”, góp phần bảo tồn di sản phi vật thể của quê hương Lệ Thủy.
 
Đồng thời tích cực sưu tầm những làn điệu, những bản ghi âm, ghi hình từ các CLB, các nghệ nhân vì đây là những tư liệu quý trong việc phục dựng những làn điệu, những dấu ấn văn hóa xưa".
 
Phong trào tìm hiểu, học hát về hò khoan đã và đang diễn ra sôi nổi trong các trường học trên địa huyện Lệ Thủy thể hiện tính hiệu quả, đúng đắn của của chủ trương đưa hò khoan vào trường học. Đó thực sự là tín hiệu vui trong việc bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa quý giá này, góp phần để các làn điệu hò khoan mãi được lưu truyền theo thời gian.
 
Phạm Hà
,
  • Một công trình địa chí văn hoá-tôn giáo tâm huyết

    (QBĐT) - Hơn 10 năm trở lại đây, độc giả ở Quảng Bình và cả nước dần quen biết nhà nghiên cứu Trần Văn Chường qua các công trình địa chí, nghiên cứu lịch sử, văn hóa...

    10/09/2018
    .
  • Mẹ Huyễng

    (QBĐT) - Mẹ ngồi khâu nắng vào đêm

    Lần theo ký ức tay têm miếng trầu
    Da mồi mưa nắng dãi dầu
    Động Lòi còn đó, giếng Bàu còn đây
    10/09/2018
    .
  • Non sông đất Việt mãi xanh tươi

    (QBĐT) -  Ngọn cờ đổi mới Đảng giương cao
                      Nơi nơi hưởng ứng dậy phong trào
                      Nông thôn mới giàu dân thịnh nước
                      Tư tưởng sáng ngời Bác đã trao
                
    10/09/2018
    .
  • Tự khúc mùa thu...

    (QBĐT) - Ta bay cùng mùa thu
    Bỏ lại chiều nghiêng ngả
    Giọt nắng say hồn lá
    Men tình say mắt thơ
     
    09/09/2018
    .
  • Lễ hội đua thuyền trên sông Gianh

    (QBĐT) - Lễ hội đua thuyền trên sông Gianh

    09/09/2018
    .
  • Lan Phương vượt qua Nhã Phương, giành giải Diễn viên nữ ấn tượng

    Vượt qua nhiều đối thủ "nặng ký" (Nhã Phương, Bảo Thanh…), Lan Phương đã giành giải thưởng Ấn tượng VTV 2018 (VTV Awards 2018) - hạng mục Diễn viên nữ ấn tượng với vai Diệu trong bộ phim truyền hình "Cả một đời ân oán."
     
    09/09/2018
    .
  • Kỷ niệm 25 năm Di tích Cố đô Huế là Di sản văn hóa thế giới

    Ngày 7-9, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới (11-12-1993), 15 năm Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam được ghi tên vào danh mục Kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại (7-11-2003).
     
    08/09/2018
    .
  • Mùa nhớ

    (QBĐT) - Những ngày tháng 8 qua đi để lại chút nắng hanh hao sau trận mưa rào vội vã. Tháng 9, đất trời đã hòa mình vào thu với những sợi nắng mỏng manh như tơ trời cứ vương mãi xuống cánh đồng đang chờ ngày lúa chín. Mùa thu được miêu tả với nhiều mỹ từ: mùa vàng, mùa kỷ niệm, mùa tình yêu… Nhưng với tôi, đó là mùa nhớ, bởi mỗi độ thu về lại nhớ vô cùng ngày tựu trường cùng bao kỷ niệm đẹp đã in dấu, hằn sâu trong ký ức.

    07/09/2018
    .