.

Kỷ niệm mùa hè năm ấy

.
08:28, Thứ Hai, 17/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 1988, cùng với nhiều bạn học sinh của thị xã Đồng Hới lúc bấy giờ, lần đầu tiên chúng tôi được tham gia một trại hè đặc biệt.

Khi cô giáo Trương Thị Bích Hồng, Tổng phụ trách Đội Trường phổ thông cơ sở Đồng Phú thông báo trại hè lần này sẽ được đón đoàn thanh niên Cu Ba sang giao lưu, nỗi mong chờ, háo hức ngập tràn trong lòng chúng tôi! Và mùa hè năm ấy đã mãi mãi in sâu trong ký ức của mọi người, đẹp như mối tình đoàn kết của hai đất nước Việt Nam-Cu Ba anh em.

Những năm ấy, dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với sự quan tâm giúp đỡ chí tình của nhân dân Cu Ba và Chủ tịch Phi-đen (cách gọi thân mật Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô của người dân Quảng Bình), công trình Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới hiện đại với quy mô 450 giường bệnh được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình là biểu tượng của tình đoàn kết, là hình ảnh gần gũi của đất nước Cu Ba ở Quảng Bình, vùng đất còn nhiều gian khó. Như một lẽ thường tình, mọi người dân Quảng Bình đều yêu mến đất nước xa xôi bên kia bán cầu, yêu nhân dân và yêu Chủ tịch Phi-đen.

Bởi tình yêu tự nhiên, bình dị ấy nên lũ trẻ chúng tôi, khi lần đầu tiên được đón đoàn thanh niên Cu Ba sang Việt Nam, về biển Nhật Lệ (thành phố Đồng Hới) để giao lưu, tựa như một giấc mơ. Mỗi trường học trên địa bàn lựa chọn các học sinh tiêu biểu để tham gia cắm trại. Trường phổ thông cơ sở Đồng Phú lúc đó có khoảng hơn 10 học sinh tham gia dưới sự dẫn dắt của cô Tổng phụ trách Đội Trương Thị Bích Hồng.
 
“Hồi đó, tôi vừa tham gia chuẩn bị trại, luyện tập văn nghệ và hướng dẫn các thành viên đội trống chuẩn bị nghi thức tiếp đón đoàn thanh niên Cu Ba. Ai cũng hồi hộp vô cùng. Khi các bạn Cu Ba xuất hiện, sau phút ngỡ ngàng, các em học sinh thị xã ùa lên đón đoàn và tặng hoa. Không khí rộn ràng và náo nhiệt. Và dù ngôn ngữ bất đồng, nhưng gương mặt ai nấy đều rạng rỡ niềm vui!”, cô Hồng bồi hồi nhớ lại.
Bãi biển Nhật Lệ ngày càng thu hút nhiều khách du lịch.
Bãi biển Nhật Lệ bây giờ
Địa điểm cắm trại là bãi cát có rừng phi lao nằm giữa Bàu Tró và bãi biển Nhật Lệ bây giờ. Sau những nghi thức đón tiếp, buổi chiều, tất cả các thành viên trại hè tổ chức múa hát trên bãi biển Nhật Lệ. Những thanh niên Cu Ba cao lớn nắm tay các cô cậu học trò cấp hai bé nhỏ, đồng thanh hô vang “Viva Cu Ba, Viva Việt Nam, Viva Hồ Chí Minh, Viva Phi đen”.
 
Và trong tiếng sóng biển chợt vang lên giai điệu “Bài ca Hồ Chí Minh” do các bạn Cu Ba hát. Bài hát ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lần đầu tiên vang lên tại Thủ đô La Habana trong “Đại hội Liên hoan quốc tế ca hát phản kháng chiến tranh” vào năm 1967, do chính tác giả là nhạc sĩ người Anh Ewan MacColl biểu diễn, giờ vang lên trên biển Nhật Lệ, hoà quyện trong tiếng sóng.
 
Với chúng tôi, lần đầu tiên được nghe những giai điệu ấy, tất cả đều không khỏi ngỡ ngàng. Và suốt chương trình giao lưu, chúng tôi nắm tay nhau ca hát, nhảy múa, nhanh chóng vượt qua rào cản ngôn ngữ bằng những nụ cười thân thiện.
 
Vừa tròn 30 năm trôi qua từ mùa hè năm ấy. Bên kia bán cầu, những thanh niên Cu Ba năm ấy và ở đây, các cô cậu học trò của các trường học trên địa bàn thị xã Đồng Hới từng gặp gỡ, giao lưu giờ đã bước vào tuổi trung niên.
 
Chị Hoàng Thị Đoan Trang, hiện công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh xúc động tâm sự: “Trong suốt tuổi học trò của mình, tôi từng tham gia nhiều trại hè. Nhưng có lẽ trại hè năm 1988 với sự có mặt của những người bạn đến từ đất nước Cu Ba xa xôi đã để lại ấn tượng không thể nào quên trong lòng tôi. Theo năm tháng, tôi càng yêu đất nước và nhân dân Cu Ba. Mà không chỉ riêng tôi, các thế hệ cha mẹ và bây giờ là con tôi, tình yêu ấy vẫn luôn sống động, tươi mới trong lòng!”.
 
Còn chị Nguyễn Thị Anh Đào (Công an tỉnh Quảng Bình) chia sẻ: 30 năm đã trôi qua, tôi không nhớ nhiều về những chi tiết của trại hè năm ấy, nhưng tôi nhớ rất rõ buổi chiều bên bờ biển, chúng tôi đã nắm tay nhau hô vang “Viva Cu Ba, Viva Việt Nam, Viva Hồ Chí Minh, Viva Phi đen”. Ở thời điểm ấy, có nhiều bạn bè tôi lần đầu tiên được gặp người nước ngoài nên không khỏi có chút ngại ngùng. Thế nhưng chỉ trong chốc lát, những người bạn mới đã trở nên thân thiết lạ lùng!”.
 
Biển Nhật Lệ sau ba thập kỷ vẫn xanh màu xanh thuở ấy, như tình cảm bền chặt của nhân dân Cu Ba-Việt Nam anh em mãi không bao giờ thay đổi. Tháng 9 này, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình vui mừng tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô về thăm Quảng Bình.
 
Cô giáo Trương Thị Bích Hồng, nay đã nghỉ hưu, không giấu nổi sự xúc động khi nhắc kỷ niệm cũ và niềm vui rất đỗi đời thường khi sau nhiều năm, cô và nhiều người dân Quảng Bình lại được chăm sóc sức khoẻ bởi các bác sĩ, chuyên gia Cu Ba trong khuôn khổ chương trình hợp tác quốc tế của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. Tin rằng, nhiều năm sau nữa, nhân dân Quảng Bình nói riêng, Việt Nam nói chungsẽ lại có thêm những kỷ niệm đẹp từ mối tình gắn bó keo sơn này.
 
Ngọc Mai
,
  • Miền di sản Phong Nha-Kẻ Bàng

    (QBĐT) - Miền di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.
     
    17/09/2018
    .
  • Cô gái sinh năm 2000 đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018

    Trong đêm chung kết diễn ra tối qua, ngày 17-9, Trần Tiểu Vy (SBD 138) đã chính thức trở thành tân Hoa hậu Việt Nam 2018 với vương miện danh giá và chiếc trượng 'truyền lực.'
     
    17/09/2018
    .
  • Công diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Mẹ Suốt'

    (QBĐT) - Tối 15-9, tại khu vực âu thuyền Nhật Lệ, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp tổ chức công diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt "Mẹ Suốt", nhân kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của nữ Anh hùng ngành Giao thông vận tải Nguyễn Thị Suốt (11-10-1968 - 11-10-2018).

    16/09/2018
    .
  • Người 'níu giữ' làn điệu vè cổ ở làng biển Bảo Ninh

    (QBĐT) - Sinh ra và lớn lên ở làng biển Bảo Ninh (Đồng Hới), từ lúc còn rất trẻ, những làn điệu hò, vè và lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc của làng biển quê hương đã thấm sâu vào tận tâm can của bà Phạm Thị Kim Oánh. 

    16/09/2018
    .
  • Ngọn gió tuổi thơ

    (QBĐT) - Cánh buồm tuổi thơ chở gió
    Với bao ước vọng của mình
    Đêm rằm Trung Thu phá cỗ
    Em mời ngọn gió rung rinh…
     
    16/09/2018
    .
  • Mùa thu và phố

    (QBĐT) - Sao vàng thế, những mùa thu qua phố
    Mắt em nâu chợt sáng một ánh nhìn
     
    15/09/2018
    .
  • Nâng cao kỹ năng viết, biên tập tin, bài về chủ đề xây dựng Đảng

    (QBĐT) - Chiều 14-9, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã bế giảng lớp tập huấn báo chí viết về xây dựng Đảng, kỹ năng tác nghiệp báo chí trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

    15/09/2018
    .
  • Ba Lan tặng NSND Đặng Thái Sơn giải thưởng cao quý nhất về văn hóa

    Ngày 13-9, tại thủ đô Warsaw, thay mặt Nhà nước Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Di sản quốc gia Wanda Zwinogrodzka đã tổ chức Lễ trao tặng Huy chương Vàng Gloria Artis cho nghệ sỹ nhân dân Đặng Thái Sơn vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa. 
     
    14/09/2018
    .