.

Công diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Mẹ Suốt'

.
15:47, Chủ Nhật, 16/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tối 15-9, tại khu vực âu thuyền Nhật Lệ, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp tổ chức công diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt "Mẹ Suốt", nhân kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của nữ Anh hùng ngành Giao thông vận tải Nguyễn Thị Suốt (11-10-1968 - 11-10-2018).
 
Tham dự đêm công diễn có đồng chí Trương Minh Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo tỉnh Sơn La. Về phía tỉnh ta có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
 
Mẹ Suốt đã trở thành đề tài xúc động và hào sảng trong nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, tiêu biểu nhất là bài thơ “Mẹ Suốt” của nhà thơ Tố Hữu. Lấy cảm hứng từ bài thơ này, nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tác giả kịch bản, tổng đạo diễn chương trình đã xây dựng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mẹ Suốt” với 2 phần chính, gồm: “Lớn đi ở bốn cửa người” và “Ngẩng đầu mái tóc mẹ rung-Gió lay như sóng biển tung trắng bờ”.
 
Lấy bối cảnh sân khấu tái hiện lại hình ảnh Đồng Hới bên bờ sông Nhật Lệ vào năm 1964 đầy máu lửa, hào hùng, trên nền âm nhạc là những bài dân ca cổ của Quảng Bình, cuộc đời nữ Anh hùng giao thông vận tải Nguyễn Thị  Suốt đã được tái hiện một cách đầy đủ, trọn vẹn và sinh động.
 
Đó là, từ thuở nhỏ phải đi ở nuôi thân đến Cách mạng Tháng Tám thành công, giải phóng quê hương và giải phóng chính cuộc đời mẹ. Khi giặc Mỹ gây chiến tranh phá hoại miền Bắc, mẹ đã gần 60 tuổi nhưng với tình yêu quê hương tha thiết, theo tiếng gọi của cách mạng, của Bác Hồ, mẹ Suốt đã xung phong đảm nhận nhiệm vụ chở đò ngang qua sông Nhật Lệ và anh dũng hy sinh bởi một trận bom đạn của kẻ thù...
 
Với mong muốn mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật đặc sắc, đầy ý nghĩa và hoành tráng, sân khấu được dàn dựng ngoài trời và quy tụ trên 100 diễn viên đến từ Nhà hát kịch nói Quân đội, Đoàn kịch nói Nam Định, Nhà hát ca kịch Huế, Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Bình và sinh viên một số trường đại học, cao đẳng trên cả nước, trong đó có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ ưu tú.
 
Chương trình do Công ty TNHH truyền thông Cát Trắng thực hiện và được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTC3, VOVTV và QBTV.
 
Một số hình ảnh của chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mẹ Suốt”:

N.L

,